พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของอาจารย์มหาวิทยาลัย|พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของอาจารย์มหาวิทยาลัย

พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของอาจารย์มหาวิทยาลัย

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของอาจารย์มหาวิทยาลัย

เมื่อเช้ามีข่าวรองอธิการบดี ราชภัฎสกลนคร ขับรถลักษณะเหมือนคนเมาสุรา

บทความวันที่ 12 ธ.ค. 2557, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 561 ครั้ง


พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของอาจารย์มหาวิทยาลัย

          เมื่อเช้ามีข่าวรองอธิการบดี ราชภัฎสกลนคร ขับรถลักษณะเหมือนคนเมาสุรา ถูกตำรวจเรียกจอด แทนที่จะให้ความร่วมมือกลับขับรถฝ่าด่าน รองสารวัตรซึ่งดูแลด่านจึงขับรถมาปาดหน้ารถเพื่อจับกุม และต้องการให้เป่าแอลกอฮอล์ แต่กลับโวยวาย อ้างคนใหญ่คนโต พูดจาท้าทายรองสารวัตร  แต่เนื่องจากมีการบันทึกคลิปไว้ จึงเห็นพฤติกรรมชัดเจนถึงความไม่เหมาะสม การเป็นครูบาอาจารย์ คุณจะต้องมีจิตสำนึกที่สูงกว่าบุคคลทั่วไป นอกจากต้องขอโทษตำรวจและขอโทษประชาชนแล้ว คุณควรพิจารณาตนเองว่า ควรจะเป็นครูบาอาจารย์หรือควรจะเป็นคณบดีหรือรองอธิการบดีต่อไปหรือไม่ เพราะครูเป็นแม่พิมพ์ของชาติ ถ้าแม่พิมพ์บิดเบี้ยวก็จะส่งผลต่อเยาวชนของชาติในอนาคตต่อไป
           กรณีดังกล่าวถ้าปรากฎว่ามีการเหยียดหยามหรือสบประมาทตำรวจให้อับอาย อาจมีความผิดฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ซึ่งกระทำการตามหน้าที่ ตาม ป.อ.มาตรา 136  (อ้างอิงฎ.1623/254) และอาจมีความผิดอีกฐานหนึ่ง ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่ ตาม ป.อ.มาตรา 138  เพราะดูจากคลิปมีการผลักและดันตำรวจ (อ้างอิง ฎ.3851/2543)

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา 136
  ผู้ใดดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ หรือเพราะได้กระทำการตามหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 138  ผู้ใดต่อสู้ หรือขัดขวางเจ้าพนักงานหรือผู้ซึ่งต้องช่วยเจ้าพนักงานตามกฎหมายในการปฏิบัติการตามหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
           ถ้าการต่อสู้หรือขัดขวางนั้น ได้กระทำโดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

คำพิพากษาศาลฎีกาที่เกี่ยวข้อง
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3850/2543

          การที่จำเลยใช้มือผลักและใช้ตัวดันเจ้าพนักงานตำรวจเพื่อแย่งถุงพลาสติกที่มีเมทแอมเฟตามีนบรรจุอยู่จากมือเจ้าพนักงานตำรวจไปใส่ปากเคี้ยวเพื่อทำลายหลักฐานนั้น ถือได้ว่าเป็นการขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานตำรวจผู้มีหน้าที่และกำลังตรวจค้นเพื่อรวบรวมสิ่งของที่จะใช้เป็นพยานหลักฐานว่าจำเลยได้กระทำผิดตามที่มีการกล่าวหาหรือที่เจ้าพนักงานตำรวจได้สืบทราบมาหรือไม่ การกระทำของจำเลยจึงเป็นการขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่ ส่วนการกระทำของจำเลยที่ใช้มือผลักเจ้าพนักงานตำรวจกระเด็นไปติดประตูแล้วใช้ตัวดันเพื่อแย่งถุงพลาสติกที่มีเมทแอมเฟตามีนบรรจุมาใส่ปากเพื่อเคี้ยวทำลายหลักฐานนั้น จำเลยย่อมเล็งเห็นผลของการผลักและดันของจำเลยว่าเป็นการทำอันตรายต่อร่างกายหรือจิตใจของเจ้าพนักงานตำรวจได้ การกระทำของจำเลยจึงเป็นการใช้กำลังประทุษร้ายตามกฎหมายแล้ว แม้จำเลยจะมิได้มีเจตนาโดยประสงค์ต่อผลในการที่จะกระทำต่อร่างกายส่วนใดส่วนหนึ่งของเจ้าพนักงานตำรวจก็ตาม การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 วรรคสอง
 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก