หลักเกณฑ์การเรียกค่าเสียหาย|หลักเกณฑ์การเรียกค่าเสียหาย

หลักเกณฑ์การเรียกค่าเสียหาย

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

หลักเกณฑ์การเรียกค่าเสียหาย

หนูเดินข้ามถนนแล้วถูกรถชน อาการบาดเจ็บสาหัสฟันหน้าแตก 1 ซีก

บทความวันที่ 31 ต.ค. 2557, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1059 ครั้ง


หลักเกณฑ์การเรียกค่าเสียหาย

             หนูเดินข้ามถนนแล้วถูกรถชน อาการบาดเจ็บสาหัสฟันหน้าแตก 1 ซีก ตับช้ำ ซีกโครงซีกที่ 9 หัก สมองซีกซ้ายฟกช้ำและมีแผลเย็บบนใบหน้า 3 จุดและแขนข้างขวาก็เย็บ 2 จุด และมีแผลฟกซ้ำตามร่างกาย ทางประกันภัยจ่ายค่าสินไหมให้แค่ 18000 แล้วหนูฟ้องศาลต้องเสียค่าทนายมั้ยคะ แล้วอาการแบบนี้ควรเรียกค่าสินไหมเท่าไหร่


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
            คดีฟ้องความรับผิดเรียกค่าสินไหมทดแทนเพื่อการละเมิดจากผู้ขับรถชนโดยละเมิด ทำให้ท่านเสียหายแก่ร่างกาย หรืออนามัยดังกล่าว กฎหมายกำหนดสิทธิการเรียกค่าสินไหมทดแทนได้โดยสถานใดเพียงใดในกรณีดังกล่าว ท่านซึ่งเป็นผู้ต้องเสียหายมีสิทธิที่จะได้ชดใช้ค่าใช้จ่ายอันตนต้องเสียไปและค่าเสียหายเพื่อการที่เสียความสามารถประกอบการงานสิ้นเชิงหรือแต่บางส่วนทั้งในเวลาปัจจุบันและในเวลาอนาคตและค่าทดแทนความเสียหาย เพื่อการเจ็บป่วยทุพพลภาพซึ่งเป็นความเสียหายอย่างอื่นตาม ป.พ.พ.มาตรา 444, 446 ทั้งนี้ ค่าสินไหมทดแทนดังกล่าวจะเรียกได้เพียงใดเมื่อเป็นคดีขึ้นสู่ศาล ศาลย่อมต้องวินิจฉัยตามควรแก่พฤติการณ์และความร้ายแรงแห่งละเมิดนั้นตามมาตรา 438 ดังนี้ หากท่านประสงค์ให้ทนายเข้าว่าต่างดำเนินคดีนี้ก็อาจมีค่าวิชาชีพเป็นค่าจ้างทนายรายละเอียดควรสอบถามทนายโดยตรง

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

ขอเรียนถามว่า  กรณีรถชนร้านค้าได้รับความเสียหายจำนวนมาก  แต่ประกันพิจารณาให้น้อย  ไม่คุ้มค่าเสียหาย  แถมจะให้บริษัทในเครือมาซ่อมให้  แต่เราไม่เอา  จะขอซ่อมเองจะขอเป็นเงินชดเชยมาแทน  โดยให้ช่างมาประเมินราคาค่าของ  และค่าแรง  เรียบร้อยแล้ว  ส่งใบเสนอราคาให้กับบริษัท  แต่บริษัทบอกราคาสูงไป  แต่เราไปสอบถามราคาจากร้านวััสดุก่อสร้างใกล้บ้านมันราคานี้  เราจะทำยังงัย  เรียกไปประมาณเกือบสามแสน(ราคาเผื่อต่อ)  แต่ประกันบอกให้ได้แค่30,000฿  เราคิดว่ามันน้อยไปจริงๆ  พอให้พิจารณาอีกครั้งบอกได้50,000฿  แต่ทรัพย์สินและโครงสร้างร้านค้ามันต้องรื้อทำใหม่หมดและทรัพย์สินบางส่วนมันไม่สามารถซ่อมได้  ประเมินแล้วมันก็ไม่ใช่ราคานี้แน่นอน  รับราคานี้ไม่ได้จะทำยังงัยต่อดีกับประกันคะ  รถที่มาชนประกันชั้น1แท้ๆ  เหนื่อยกับการต่อรองของประกันแถมยืดเยื้อมาก  ที่ร้านมีลูกจ้าง3คน  เราต้องรับภาระลูกน้องทั้งที่ร้านก็ขายของไม่ได้  จะรื้อทำก่อนก็ไม่ได้  จะต้องทำยังงัยต่อดีคะ

โดยคุณ ณัฐพร 4 ต.ค. 2560, 23:08

ตอบความคิดเห็นที่ 2

1.กรณีดังกล่าวถือว่าความเสียหายได้เกิดขึ้นเพราะยานพาหนะ ซึ่งบุคคลผู้ครอบครองหรือควบคุมยานพาหนะนั้นจักต้องรับผิดเพื่อความเสียหายที่เกิดขึ้น ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 437

2.บริษัทประกันภัยดังกล่าว มีหน้าที่ต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยได้ก่อความเสียหายให้เกิดขึ้นกับท่าน ตามมาตรา 887 หากบริษัทประกันไม่จ่ายเงินชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับท่าน กรณีดังกล่าวย่อมเป็นการโต้แย้งสิทธิท่าน ท่านมีสิทธิที่จะเสนอคดีโดยฟ้องต่อศาลได้ ทั้งนี้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 55 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 13 พ.ย. 2560, 13:29

ความคิดเห็นที่ 1

อยากทราบว่า แม่ผมซ้อนท้ายแฟน เพื่อจอดรอไฟแดงแล้วมีรถยนต์มาชนจากด้านหลังแล้วหลบหนี แต่ตอนหลังได้ตามรถเจอและได้ลากมาโรงพัก แม่ผมได้รับบาดเจ็บคือกระดูกสั่งหลังแตกอาจต้องผ่าตัดแล้วอาจจะเดินไม่ได้นี่ความเห็นของหมอ ตอนนี้แม่ อายุ 56ทำงานกับเทศบาลได้เงินเดือน9000-9500นี่ผมสามารถเรียกร้อง อะไรได้บ้างครับ ค่าคนเฝ้าแม่ผมสามารถเรียกได้ไหม แฟนแม่ต้องออกจากงาน ขอบคุณครับ 10/12/14  :02.16

โดยคุณ เอ๋ ภูเก็ต 10 ธ.ค. 2557, 02:16

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก