หมิ่นประมาทหรือไม่|หมิ่นประมาทหรือไม่

หมิ่นประมาทหรือไม่

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

หมิ่นประมาทหรือไม่

ผมได้ขับรถไปกับภรรยา เข้าซอยบริเวณหมู่บ้านเพื่อไปเยี่ยมแม่ยาย

บทความวันที่ 30 ก.ย. 2557, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 687 ครั้ง


หมิ่นประมาทหรือไม่

               ผมได้ขับรถไปกับภรรยา เข้าซอยบริเวณหมู่บ้านเพื่อไปเยี่ยมแม่ยาย ซอยนี้แคบมาก นาย ก. จอดรถกีดขวางทางอยู่นาน ไม่ยอมขยับรถ ภรรยาผมเลยใช้มือถือถ่ายเหตุการณ์ไว้ตั้งแต่ต้น เพราะนาย ก. มีปัญหากับทางบ้านภรรยา จากนั้น นาย ก. เห็นว่าถ่ายไว้จึงเดินมาต่อว่าภรรยาและผมทำนองว่าละเมิดสิทธิ์เค้า  ผมจึงเรียกตำรวจมาเพราะ นาย ก. และพวกเริ่มโวยวายมากขึ้น ตะโกนบอกผู้อื่นว่าผมและภรรยาถ่ายรูปพวกเค้าไปทำไม ผมแจ้งตำรวจไปว่าจะใช้เป็นหลักฐาน  เพื่อแจ้งความฐานหมิ่นประมาท และจอดรถกีดขวางการจราจร ซึ่งผมและภรรยารู้สึกอับอายที่เค้าตะโกนกล่าวหาอย่างมาก อยากทราบว่ากรณีนี้สามารถแจ้งความ ฐานหมิ่นประมาทได้หรือไม่ครับ
    


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
           หากข้อความตามที่ท่านจะไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงานเป็นการตรงกับสภาพที่ท่านและภรรยาไปพบเห็นมาเกี่ยวกับพฤติกรรมของคู่กรณีกับพวกอันเป็นเรื่องที่ท่านแจ้งข้อความตรงตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏแล้ว จึงไม่เกี่ยวกับข้อกฎหมายที่ท่านจะต้องแจ้งว่าการกระทำของคู่กรณีเป็นความผิดอาญาฐานใดอีก เพราะการกระทำของคู่กรณีดังกล่าวจะเป็นความผิดต่อกฎหมายตามที่ท่านแจ้งหรือไม่ไม่สำคัญ โดยการแจ้งข้อความ หมายถึงแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏต่อไป ทั้งนี้ เมื่อท่านเป็นผู้ได้รับความเสียหายเนื่องจากการที่คู่กรณีกระทำผิดหมิ่นประมาท ท่านก็ชอบที่จะร้องทุกข์ดำเนินคดีข้อหาว่าคู่กรณีได้กระทำผิดหมิ่นประมาทนี้ได้ตาม ป.วิ.อ.มาตรา 2(4)

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 8

ครับคือผมโดนแจ้งข้อหาหมิ่นประมาทและตัดต่่อรูปภาพ คือผมส่งภาพโป้จากการแคปหน้าจอหนังโปเรื่องหนึ่งไปทางแชทแมทเซนเจอร์ บังเอินหน้าดาราในหนังมันคล้ายกับเขาด้วยก็เลยโดนกล่าวหาว่าตัดต่อรูปภาพด้วยอีกข้อหาหนึ่ง อยากทราบว่าการส่งภาพในแชทส่วนตัวมีความผิดฐานหมิ่นประมาทใหมเพราะบุุคคลที่สามไม่รู้เห็น และผมจะโดนข้อหาอะไรบ้าง ช่วยแนะนำำหน่อยครับ

โดยคุณ rattaphon 23 พ.ย. 2560, 15:31

ตอบความคิดเห็นที่ 8

กรณีตามปัญหา  ความผิดฐานหมิ่นประมาทตามปอ.มาตรา 328 เป็นความผิดที่ยอมความกันได้ หากท่านเจรจากับผู้เสียหายได้ คดีก็สามารถยุติกันได้ในชั้นสอบสวน ตามปวิอ.มาตรา 39(2) หรือโทรปรึกษาทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 3 ธ.ค. 2560, 11:39

ความคิดเห็นที่ 7

สวัสดีค่ะ เรื่องมีอยู่ว่าฉันเป็นหนึ่งในเฮดทีมสอนสตรีมเพลงในไลน์(สอนฟรีค่ะ)มีคนหนึ่งซึ่งเข้ามารับการสอนจากทีมเราแต่วิธีการสตรีมที่เขาเชื่อกับเราสอนมันต่างกัน เขาเลยไปโพสต์ต่างๆนาๆทางเราก็ไม่ได้สนใจอะไร แต่ล่าสุดเขาโพสต์ทวิตโดยใส่รูปแค็ปการสนทนาทางไลน์ แล้วเอาไปโพสต์ในทวิตโดยไม่ปิดบังรูปกับชื่อไลน์ สามารถเอาผิดหรืออะไรเขาได้ไหมค่ะ 

โดยคุณ dornda224 19 ต.ค. 2560, 02:52

ความคิดเห็นที่ 6

 สวัสดีคับผมอยากปรึกษาว่าถ้าผมโดนแฮครูปหน้าเฟสเเละเขียนด่าเสียๆหายๆแล้วเขาเอาไปโฟสแถมยังแท็คเพื่อนๆในเฟสผมอีกเพื่อประจานอย่างนี้เขามีความผิดไหมครับแล้วต้องทำไงบ้างคับ

โดยคุณ สุจินต์ แซ่ด่าน 5 ธ.ค. 2559, 18:51

ความคิดเห็นที่ 5

 เจ้าของบริษัทแห่วหนึ่งจ่ายค่ามือ+ค่าคอมมิชชั่นไม่ตรงตามวันที่กำหนดให้ โดยเลื่อนกำหนดให้มาเรื่อยๆ จนไม่ไหวเลยไปโพสว่าในเฟสแต่ไม่ได้เอ่ยชื่อบริษัทและชื่อแต่อย่างใด 

อยากทราบว่าถ้าทางบริษัทฟ้องร้องว่าเรา ทำให้บริษัทเสียงชื่อเสียง แบบนี้เราจะผิดไหมค่ะ

โดยคุณ สาวิตรี 30 พ.ค. 2559, 13:46

ความคิดเห็นที่ 4

เป็นเรื่องของน้องชายค่ะ ในกรณีที่มีคนก่อกวนโพสเฟสบุ๊คท่าต่อยก่อกวนมาโดยตลอดหลายเดือนแล้ว เราสามารถแจ้งความเป็นการหมิ่นประมาทได้หรือปล่าวค่ะ 

ซึ่งน้องชายเราหลีกออกมาไกล ไม่ติดต่อสื่อสาร ห่างเพื่อน เปลี่ยนที่ทำงานเพราะไปตามรังควาญที่ทำงานมาแล้ว เราไม่อยากให้เป็นเรื่องใหญ่โตเลยให้น้องเลี่ยง แต่เหมือนไม่ยอมจบกันตามโพสก่อกวนท้าต่อย ด้วยเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องอ่ะค่ะ 

ทางเราไม่สบายใจเลยเพราะน้องเราไม่ได้ไปฆ่าใครทำใครเจ็บ แต่แค่ไม่สู้ไม่โต้ตอบ กลับต้องมารับสภาพแบบนี้

โดยคุณ Jaminla 12 เม.ย. 2559, 13:57

ความคิดเห็นที่ 3

 สวัสดีคะ หนูอยากสอบถาม คือหนูโพสเฟสบุ๊คโพสลอยๆไม่เอ่ยถึงชื่อใครและไม่ได้แท็กให้ใคร แล้วมีคนร้อนตัวคิดว่าเราไปด่าเขา แล้วเขาก็โพสประมาณว่าด่าเรากลับ ว่าเราไปโพสด่าเค้า แล้วอีกคนก็ร้อนตัวเหมือนกันมาหาเรื่องถึงที่บ้านว่าเราด่าเขา แบบนี้ถือว่าเขาหมิ่นประมาทเรามั๊ยคะ และเราสามาแจ้งความดำเนินคดีเอาเรื่องเขาได้รึป่าวคะ

โดยคุณ ศุภลักษณ์ สาธุวรรณ  (สมาชิก) 27 เม.ย. 2558, 16:11

ความคิดเห็นที่ 2

 มีคนเอารูปลูกสาวหนูไปเปรียบเทียบกับลูกสาวของเขาแล้วโพสน่าเพจสาธารณะประมาณว่า ต้องการให้คนอื่นมาวิจารแล้วก็มีแต่คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นดูถูกลูกหนูสารพัดอย่างนี้หนูแจ้งความเอาผิดได้ใช่มั้ยค่ะ

โดยคุณ พัดชา 23 ก.พ. 2558, 14:35

ความคิดเห็นที่ 1

แม่แฟนของดิฉันถูกเจ้าหนี้ (เจ้าหนี้ที่ไม่ได้ทำสัญญาตกลงอะไรเอาไว้) โทมาหาเจ้านายของแม่แฟน ว่า แม่แฟนฉันนั้นได้ติดเงินเขาไว้ จำนวนเท่านี้ เจ้าหนี้บอกว่า โรงงานจะเจ๋งแล้วใช่ไหมค่ะ พนักงานเงินเดือนไม่ขึ้นให้ เลยไม่มีมาจ่ายฉัน เจ้าหนี้บอกประมานนี้  ฉันเลยโทไปหาเจ้าหนี้เพราะเจ้านายโทมาบอกแม่แฟนฉัน  ฉันถามว่ามันเป็นเรื่องของเราสองคนทำไมต้องเอาไปเล่าให้บุคคลที่สามฟังด้วย  เขาก็บอกว่า เขาเล่าให้ฟังทั้งซอยแล้ว ไม่เชื่อไปถามร้านค้าสิ  มันทำให้แม่แฟนฉันเกือบโดนไล่ออก  และไม่กล้าสู้หน้าคนในซอย แบบนี้เรียกว่ามิ่นประมาทไหมค่ะ รบกวนช่วยหนูหน่อยน่ะค่ะ แม่แฟนหนูทุกข์ใจมากค่ะเราไม่มีใครให้ปรึกษาเลย โดนเขาเอาเรื่องไปเล่าให้ทั้งซอยฟังเลยค่ะ 

โดยคุณ เปรมากร มนตรี 20 ต.ค. 2557, 14:07

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก