ลูกหนี้แย่งเช็คจากเจ้าหนี้ไปแล้วฉีกเช็ค ผิดฐานทำลายเอกสารของผู้อื่น|ลูกหนี้แย่งเช็คจากเจ้าหนี้ไปแล้วฉีกเช็ค ผิดฐานทำลายเอกสารของผู้อื่น

ลูกหนี้แย่งเช็คจากเจ้าหนี้ไปแล้วฉีกเช็ค ผิดฐานทำลายเอกสารของผู้อื่น

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ลูกหนี้แย่งเช็คจากเจ้าหนี้ไปแล้วฉีกเช็ค ผิดฐานทำลายเอกสารของผู้อื่น

ท่านผู้อ่านสอบถามมาว่า ลูกหนี้แย่งเช็คจากเจ้าหนี้ไปแล้วฉีกเช็คมีความผิดหรือไม่อย่างไร

บทความวันที่ 17 ก.ย. 2557, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1440 ครั้ง


ลูกหนี้แย่งเช็คจากเจ้าหนี้ไปแล้วฉีกเช็ค ผิดฐานทำลายเอกสารของผู้อื่น

           ท่านผู้อ่านสอบถามมาว่า ลูกหนี้แย่งเช็คจากเจ้าหนี้ไปแล้วฉีกเช็คมีความผิดหรือไม่อย่างไร  กรณีลูกหนี้แย่งเช็คจากเจ้าหนี้ไปแล้วฉีกเช็ค ผิดฐานทำลายเอกสารของผู้อื่น ทนายคลายทุกข์จึงได้ไปศึกษาค้นคว้ามาจากเว็บไซต์ศาลฎีกา  มาให้ท่านได้ศึกษากันดังนี้

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2218/2533
           โจทก์ฟ้องว่า จำเลยพยายามฉ้อโกงนางสาว ส. ผู้เสียหายและทำลายเอกสารของนาย ธ. ผู้เสียหาย โดยจำเลยหลอกลวงว่าจำเลยเป็นผู้สื่อข่าวสามารถฝากนางสาว สง เข้าทำงานที่กรมตำรวจได้ และนางสาว ส.ต้องเสียเงินให้จำเลย30,000บาทจนนางสาวส.หลงเชื่อ แต่นาย ธ. ตรวจสอบพบว่าจำเลยไม่ใช่ผู้สื่อข่าวจึงนำเงิน 5,500 บาท มอบให้จำเลยเป็นค่ามัดจำค่าใช้จ่ายเพื่อเป็นหลักฐานในการจับกุมจำเลย จำเลยรับเงินไว้แล้วสั่งจ่ายเช็คให้นาย ธ. ไว้เป็นประกัน ต่อมาจำเลยได้แย่งเช็คดังกล่าวคืนมาจากนาย ธ. แล้วฉีกทำลายในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่นาย ธ. เมื่อจำเลยให้การรับสารภาพในข้อหาฐานความผิดทำลายเอกสารของผู้อื่น ข้อเท็จจริงจึงยุติตามคำฟ้องว่าเช็คดังกล่าวเป็นของผู้อื่น และการที่จำเลยทำลายนั้นน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นอันเป็นการกระทำที่ครบองค์ประกอบความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 188 แล้ว เช็คของกลางที่จำเลยฉีกขาดนั้น มิใช่ทรัพย์ที่ใช้ในการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 188 จึงไม่อาจริบได้และต้องคืนให้เจ้าของ สำหรับของกลางในข้อหาฉ้อโกงที่ผู้เสียหายถอนคำร้องทุกข์ ศาลชั้นต้นมิได้มีคำสั่งคืน จึงคืนให้เจ้าของ.

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก