กฎหมายทวงหนี้ฉบับใหม่ดัดหลังนักทวงหนี้|กฎหมายทวงหนี้ฉบับใหม่ดัดหลังนักทวงหนี้

กฎหมายทวงหนี้ฉบับใหม่ดัดหลังนักทวงหนี้

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

กฎหมายทวงหนี้ฉบับใหม่ดัดหลังนักทวงหนี้

เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา มีข่าวใหญ่เกี่ยวกับคสช.

บทความวันที่ 24 ก.ค. 2557, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 17848 ครั้ง


กฎหมายทวงหนี้ฉบับใหม่ดัดหลังนักทวงหนี้

            เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา มีข่าวใหญ่เกี่ยวกับคสช. ได้คืนความสุขให้กับคนไทยอีกเรื่องหนึ่ง เกี่ยวกับกฎหมายทวงหนี้ คนที่ได้รับความสุขคือลูกหนี้ที่เบี้ยวหนี้โดยจงใจเบี้ยวหนี้ เพราะไม่มีจริงๆ เนื่องจากไม่มีความสามารถในการชำระหนี้หรือสืบเนื่องมาจากปัญหาเศรษฐกิจ หรือความพิการ หรือปัญหาภายในครอบครัว ลูกหนี้เหล่านี้จะได้รับประโยชน์จากกฎหมายฉบับนี้เป็นอย่างมาก จะไม่ต้องปวดหัว ตัวร้อน หวาดผวาไปกับการถูกทวงหนี้ที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ส่วนเจ้าหนี้ได้รับผลกระทบไปเต็มๆ โดยเฉพาะเจ้าหนี้ในระบบ ไม่ว่าจะเป็นธนาคาร หรือนันแบงก์ เช่น อิออน อีซี่บาย ก็ต้องหนาวๆ ร้อนๆ เพราะกฎหมายฉบับนี้มีทั้งโทษปรับ จำคุก พัก เพิกถอนใบอนุญาต ในวันนี้ผมในฐานะเป็นวิทยากรฝึกอบรมนักทวงหนี้ให้กับสถาบันการเงิน ขอนำเสนอสาระสำคัญที่พี่น้องประชาชนอาจได้รับรู้รับทราบเกี่ยวกับกฎหมายทวงหนี้ฉบับใหม่ เป็นรายประเด็นดังนี้

            ประเด็นแรก กฎหมายฉบับนี้ให้ความคุ้มครองหนี้ในระบบและนอกระบบ ดังนั้น ถ้ากฎหมายฉบับนี้ออกมาใช้บังคับ จะทำให้ลูกหนี้ได้รับความคุ้มครอง ไม่ถูกข่มเหง รังแก หรือทวงหนี้ด้วยวิธีการรุนแรง

            ประเด็นที่สอง  บริษัทที่รับจ้างทวงหนี้ต้องเป็นนิติบุคคล หมายถึง จดทะเบียนเป็นห้างหรือบริษัทจำกัด กรรมการผู้ถือหุ้น ผู้จัดการจะต้องมีประวัติดี ไม่ใช่มีประวัติฆ่าคนตาย ทำร้ายร่างกาย ลักทรัพย์ ปล้นทรัพย์ ยักยอกทรัพย์ ฉ้อโกง หรือมีปัญหาเกี่ยวกับหนี้สินค้างชำระ ก็จะไม่สามารถจะไปขออนุญาตรับจ้างทวงหนี้ได้ เพราะกฎหมายฉบับนี้ จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาเกี่ยวกับการให้ใบอนุญาต บริษัทรับจ้างทวงหนี้ พูดง่ายๆ จะต้องคัดเลือกบริษัทที่ดี ไม่เคยมีพฤติกรรมในทางข่มขู่ลูกหนี้ บริษัทเหล่านี้ ถ้าทำผิดก็อาจถูกพัก เพิกถอนใบอนุญาตได้ ใครที่มีความประสงค์จะรับจ้างทวงหนี้ ถ้าไม่มีใบอนุญาตก็อาจมีโทษหรือจำคุก ก็เป็นเรื่องที่ดี ที่จะได้ควบคุมนักทวงหนี้ให้มีการทวงหนี้ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน และเป็นธรรมกับผู้บริโภค

            ประเด็นที่สาม  การทวงหนี้กับบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ลูกหนี้ จะมีความผิดทางอาญา เช่น อาจมีโทษจำคุกหรือปรับ เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งเจ้าหนี้ไม่มีบุคคลสิทธิกับบุคคลที่สาม จึงไม่อาจจะไปรบกวนเขาได้ และถ้าต้องการติดต่อกับบุคคลที่สาม นักทวงหนี้ทำได้เพียงสอบถามว่าลูกหนี้อยู่หรือไม่ อย่างอื่นทำไม่ได้

            ประเด็นที่สี่  การประจานลูกหนี้ เช่น การทวงหนี้ทางโทรสาร ไปรษณียบัตร จดหมายเปิดผนึก แผ่นปลิวติดประกาศอันมีลักษณะที่ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจได้โดยง่าย วิธีการทวงหนี้ดังกล่าวต้องการประจานลูกหนี้ ให้อับอายขายหน้าจะทำไม่ได้อีกต่อไปแล้ว ถ้ากฎหมายฉบับนี้ออกมาบุคคลที่กระทำความผิด อาจมีโทษจำคุกหรือปรับ

            ประเด็นที่ห้า  ความถี่ในการทวงหนี้ ปัจจุบันมีนักทวงหนี้บางคนโทรทวงหนี้วันละหลายครั้ง อันเป็นการสร้างความเดือดร้อนเกินควร จะทำไม่ได้แล้ว ถือว่าเป็นการสร้างความเดือดร้อนเกินควร ถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายฉบับนี้อย่างมาก โทรทวงได้เพียงวันละ 1 ครั้ง ถ้าต้องการโทรมากกว่านั้น ต้องได้รับอนุญาตหรือได้รับความยินยอมจากลูกหนี้ มิฉะนั้น จะเข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายฉบับนี้

            ประเด็นที่หก  การข่มขู่คุกคาม กฎหมายฉบับนี้ห้ามโดยเด็ดขาด มีโทษทั้งจำคุกและปรับ ในทางปฏิบัติจะมีการข่มขู่หลายอย่าง เช่น แสดงตนเป็นตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่ศาล ทนายความ  เป็นบุคคลอื่น ต่อไปจะทำไม่ได้แล้ว เพราะจะมีบทลงโทษที่รุนแรง

ตัวอย่างของร่างกฎหมายที่คาดว่าจะออกมาบังคับใช้

การแจ้งข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือการแจ้งเพื่อทำให้เกิดความเข้าใจผิด

ห้ามมิให้ผู้ติดตามหนี้ ใช้วาจา ข้อมูลหรือข้อความที่เป็นเท็จ หรืออาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดที่เกี่ยวข้องกับการติดตามทวงถามหนี้

การกระทำต่อไปนี้ให้ถือเป็นความผิดตามมาตรานี้

การแสดง หรือการใช้เครื่องหมายหรือเครื่องแบบ สัญลักษณ์ หรือข้อความใดๆ ที่มีนัย หรืออาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าเป็นการกระทำของรัฐ หรือหน่วยงานของรัฐ โดยไม่เป็นความจริง

การเจตนาแสดงข้อมูลจำนวนหนี้ที่ไม่ถูกต้อง

การแสดงหรือมีข้อความที่ทำให้เชื่อว่าการติดต่อทวงหนี้มาจากทนายความ ทั้งที่ไม่ใช่

การแสดงหรือมีข้อความที่ทำให้เชื่อว่าหากไม่ชำระหนี้จะถูกดำเนินคดี ถูกยึดหรืออายัดทรัพย์ หรือเงินเดือน เว้นเสียแต่เป็นการกระทำที่ถูกต้องตามกฎหมายและสถาบันการเงิน หรือผู้ติดตามหนี้มีความประสงค์ที่จะดำเนินการดังกล่าวจริง

การข่มขู่ว่าจะดำเนินการ ทั้งที่ไม่มีอำนาจจะกระทำได้ตามกฎหมายหรือไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะดำเนินการดังกล่าว

การแสดงหรือมีข้อความที่ทำให้เชื่อว่าหากไม่ชำระหนี้จะเป็นความผิดทางอาญา

การแสดงหรือมีข้อความที่ทำให้เชื่อว่าเป็นคำสั่งจากศาลหรือหน่วยงานของรัฐในการสั่งให้ชำระหนี้

การติดต่อ หรือข่มขู่ว่าจะรายงานประวัติการชำระที่เป็นผลเสียให้แก่บริษัทข้อมูลเครดิต หรือไม่ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขข้อโต้แย้งให้ถูกต้อง

การติดต่อ หรือการแสดงตนที่ทำให้บุคคลอื่นเข้าใจผิด เพื่อให้ได้ข้อมูลอื่นที่เกี่ยวกับผู้บริโภคเพื่อวัตถุประสงค์ในการติดตามหนี้

การใช้ชื่อของบุคคลอื่น แทนชื่อของผู้ติดตามหนี้ในการดำเนินการติดตามทวงถามหนี้

การติดต่อหรือการแสดงตนให้ผู้บริโภคเชื่อว่าผู้ติดตามหนี้ ดำเนินการให้แก่บริษัทข้อมูลเครดิตหรือรับจ้างจากบริษัทข้อมูลเครดิต

บทกำหนดโทษที่คาดว่าจะบังคับใช้กับนักทวงหนี้

ผู้ติดตามหนี้ใดไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าแสนบาท และปรับอีกไม่เกินวันละหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่หรือจนกว่าจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง เว้นเสียแต่พิสูจน์ได้ว่าไม่ได้มีเจตนากระทำผิดดังกล่าว และเป็นผลมาจากความผิดพลาด และได้มีการปรับปรุงแก้ไขไม่ให้มีความผิดพลาดดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

          สุดท้ายนี้หวังว่าเจ้าหนี้และลูกหนี้จะถ้อยทีถ้อยอาศัยในการเจรจาหนี้นะครับ ใครอยากฟังเทคนิคการทวงหนี้ พบกับผมและคุณประชา ชัยสุวรรณ ในงาน Post Today Expo 2014 ในวันที่ 1 สิงหาคม 2557 เวลา 13.00-15.00 น. ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นะครับ

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 16

บริษัทอีซี่บายทวงหนี้ถี่มากเราจะสามารถทำอะไรได้บ้างคะตามกฎหมายทวงหนี้คะ

โดยคุณ A 19 ก.ย. 2560, 15:05

ความคิดเห็นที่ 15

สวัสดีค่ะ

    มีเจ้าหน้าที่ อ้างตัวว่าเป็นพนักงานของบริษัทอิออนมาทวงเงินถึงที่ทำงาน แต่เราไม่มีจ่าย ควรทำยังไงดีค่ะ กินไม่ได้นอนไม่หลับเลยค่ะ

โดยคุณ ไพริน 18 ส.ค. 2560, 09:03

ความคิดเห็นที่ 14

ถ้าถูกเจ้าหนี้ทำใบปลิวว่าเราโกง..ลงรูปเราผิดไหมเขาทำแจกประจานแบบนี้
โดยคุณ วิชิตา 14 ก.ค. 2560, 12:56

ตอบความคิดเห็นที่ 14

หากเป็นการใส่ความหรือโฆษณาท่าน ทำให้ท่านได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียงฯ อาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 หรือมาตรา 328 สามารถแจ้งความร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีได้ครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 22 ส.ค. 2560, 11:51

ความคิดเห็นที่ 13

วันนี้ดิฉันไดรับการโทรจากบริษัทบัตรกรุงไทยจำกัด(มหาชน) ทวงยอดบัตรเครดิตที่ค้างอยู่ ดิฉันก็หากู้เงินจากหลายที่เพราะดิฉันเกษียรแล้วก็กู้ไม่ได้

เลยต้องกู้นอกระบบมาใช้พอไปชำระธนาคารกรุงไทยก็ไม่รับ เพราะว่าดิฉันโง่เองที่เพิ่งรู้ว่าบริษัทนี้ไม่ใช้แบงค์ และมีหนังสือมาฟ้องดำเนินคดีที่ศาลให้ไปตกลงที่ศาลในวันที่ 9 ตุลาคม 2560 คะ 

โดยคุณ อรุณี วรรลยางกูร 11 ก.ค. 2560, 20:02

ตอบความคิดเห็นที่ 13

ให้ไปศาลตามวันเวลาที่ระบุในหมายเรียก เพื่อทำการไกล่เกลี่ยขอชำระหนี้ตามฟ้อง หากท่านไม่ไปศาลอาจถูกศาลพิพากษาให้ชำระหนี้ทั้งจำนวนได้ การไปศาลเพื่อไกล่เกลี่ยจึงเป็นประโยชน์กับท่านมากกว่า

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 ก.ค. 2560, 15:25

ความคิดเห็นที่ 12

บางทีเป็นหนี้ก็ต้องใช้มั้ยครับ บางทีการที่เขาโทรไปที่ทำงานอ่ะเพราะเขาติดต่อคุณทางเบอร์ส่วนตัวแล้วติดต่อไม่ได้รึเปล่าตอนกู้ตอนทำ ก็ต้องคิดดีๆ ว่าจะส่งไหวมั้ย

โดยคุณ Fame 13 ก.พ. 2560, 14:37

ความคิดเห็นที่ 11

 ถ้าคนที่มาติดตาม..มาถึงบ้านเพื่อเร่งรัดให้จ่ายเงินตามค่างวดของสินเชื่อล่ะค่ะ...ถือว่าผิดมั้ยคะ

โดยคุณ 1 28 ธ.ค. 2559, 22:41

ความคิดเห็นที่ 10

 ผมไม่เห็นด้วยครับ

เราเป็นเจ้าบางทีก็เสียใจที่เราให้เขายืมเพราะ

เป็นพี่น้องหรือคนที่รักเก่า เราให้ด้วยความหวังดี

ช่วยเขา แต่กฎหมายออกมาแบบนี้ผมเสียใจมาก

เพราะเงินที่เรากว่าจะหามาได้มันลำบากนะเราจะไปเอาเงินคือ

แต่ถูกบอกว่าไม่มีตลอด แล้วความยุติธรรมอยู่ตรงไหน

จะปล่อยให้เขาหลอกยืมเงินใช่ไปวันๆหรอ

โดยคุณ 8 ก.ย. 2559, 11:40

ความคิดเห็นที่ 9

 สอบถามบัตรเฟริ้ดแจ้งว่าจะส่งเรื่องให้กับสำนักกฎหมายแร้วผลดี/ผลเสียขึ้นอยุ่กะสำนักกฎหมาย

โดยคุณ Pimporn 2 ส.ค. 2559, 18:32

ความคิดเห็นที่ 8

 สวัสดีค่ะ...พอดี ดิฉันได้ซื้อมอไซ มา1 คัน ชำระ งวดล่ะ 2500บาท ตอนนี้ เหลือประมาน 4-5งวด ก่อ จะส่งหมด..เรื่องก็มีอยู่ว่า กำหนดชำระไม่เกินวันที่5 ของทุกเดือน แต่ดิฉันได้ยกรถ ให้พี่สาวเป็นคนส่งต่อ โดยส่งในชื่อ ของดิฉัน ซึ่งพี่สาว ก่อจะจ่ายล่าช้า ทุกงวด แต่ไม่ได้ค้างค่างวด เพียงแต่จ่ายล่าช้า

ค่าทวงถาม ทุกงวด ...แต่เกิด ความรำคาญใจ เนื่องจาก บริษัท กรุงศรี ออโต้ จะโทมาทวง เดือนล่ะ 2-3ครั้ง เราก็ได้บอกไปว่าไม่เกินวันที่20 ทางกรุงศรี ออโต้ จะบอกว่าขอไม่เกินวันที่10 เราก็บอกไม่เเน่ใจ ยกให้เค้าส่งต่อ เค้าบอกไม่เกินวันที่ 20...ค่าปรับ ซึ่งทางพี่สาวก็ยินดี แต่โทรมา เดือนล่ะ 2_3ครั้ง จนเกิด ความรำคาญ มีวิธีแก้ไขไหมค่ะ....ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ วันทกาน 10 มิ.ย. 2559, 16:26

ความคิดเห็นที่ 7

 ดิฉันเป็นหนี้บัตรเครดิตจำนวนหลายบัตร และค้างจ่ายเกินกว่า6เดือนล้วนมีหนทางออกอะไรบ้างคะ ตอนนี้ไม่มีจ่ายเลยแม้แต่ยอดขั้นต่ำ และกำลังถูกโทรทวงที่ทำงาน 

โดยคุณ วรัทยา 23 ก.พ. 2559, 19:00

ความคิดเห็นที่ 6

 กฏหมายฉบับนีัสมควรออกมาเร็วกว่านี้เป็นการปรามพวกทวงหนี้ที่ใช้อารมข่มเหงรังแกคนอื่น

โดยคุณ 5 เม.ย. 2558, 14:42

ความคิดเห็นที่ 5

ตอนที่จะทำสินเชื่อกู้ยืมหรือค้ำให้ใครบอกไปเลยว่า  เราไม่เกี่ยวกู้ให้เพื่อน  รถไม่ได้ใช้ให้บุคคลอื่นเอาไปใช้  หรือมีภาระหนี้สินเยอะอยู่แล้ว คุณจะไม่มีปัญหากวนใจหรือใครจะมาทวงหนี้คุณแน่นอนรับรองผลว่าใช้ได้ ถ้าสถาบันการเงินหรือเจ้าหนี้ที่ไหนยังให้สินเชื่อคุณคุณทั้งหลายก็ไม่ต้องไปใช้หนี้หรือใช้สิทธิ์ที่คุณคิดว่ามีตามกฏหมายดำเนินการได้เลย

โดยคุณ 24 ก.พ. 2558, 23:21

ความคิดเห็นที่ 4

 ดิฉัน นานา

เคยมีสัญญาผูกพันกับบริษัทสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ แต่หลายปีมาแล้ว ซึ่งในเงินก้อนนี้ดิฉันได้ทำสัญญาเพื่อให้เพื่อนยืมไป และเพื่อนก็ได้ส่งยอดเป็นระยะ

ผ่านมาหลายปีแล้ว ดิฉันเข้าทำงานกับบริษัทใหม่ แล้วจู่ ๆ มีเจ้าหน้าที่จากไอคอนโทรมา ชื่อกิติยา โทรมาหาดิฉัน เพื่อนร่วมงานก็บอกตามสถานะที่มีอยู่ คือดิฉันออกไปติดต่องาน หรือไม่อยู่ที่โต๊ะ ให้ฝากเบอร์ติดต่อกลับ หรือให้โทรเข้ามือถือเลย เพราะไม่ใช่งานบริษัท ซึ่งเจ้าหน้าที่คนนี้ไม่ยอม และใช้วาจากดดันเพื่อนร่วมงานของดิฉันที่รับสายแทนทุกคน ตอนนี้ดิฉันกลายเป็นตัวปัญหาสำหรับเพื่อนร่วมงานมาก โทรวันละหลายๆ คร้้ง จนกลายเป็นสิ่งที่น่ารำคาญ

อีกอย่าง ดิฉันบอกว่า เรื่องที่เป็นหนี้ของสแตนดาร์ดมันหลายปีแล้ว และไม่รู้ว่าเพื่อนจ่ายครบหรือยัง เอาเป็นว่าให้ทำเอกสารมา แล้วค่อยมาคุยประนอมหนี้กัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ท่านนี้ไม่ยอม เธอบอกว่าจะเอาเดี๋ยวนี้ และจะให้คนมานั่งเฝ้าดิฉัน มาคุยที่หน้าบริษัท ดิฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องตลก และคำพูดคำจาของเธอ เพื่อนร่วมงานบอกว่า แย่สุด ๆ ไม่สมควรทำหน้าที่แบบนี้ พูดจาไม่ดีไม่มีลูกหนี้ที่ไหนหรอกจะอยากคืนดีดี ดิฉันได้พยายามบอกเจ้าหน้าที่ที่ทวงนะคะ บอกว่าฉันก็มีภาระหนี้สินอยู่ไม่น้อย ขอให้จัดระบบให้หน่อย เธอจะเอาท่าเดียว เธอพูดถึงเรื่องส่วนตัวของดิฉัน และบางครั้งถ้าดิฉันไม่อยู่โต๊ะ เธอก็จะกดดันด้วยคำพูดที่ว่า "ฉันรู้ เขาอยู่ ไปเรียกมารับสายเดี๋ยวนี้ " ตลอดเวลา จนกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อ และล่าสุดเธอได้ขอสายเจ้าของกิจการ ทำได้ด้วยเหรอคะ ฉันได้ติดต่อกับทางไอคอนเป็นการต่อรองแล้ว ซึ่งไม่ประสงค์จะให้เจ้าหน้าที่ท่านนี้เป็นคนทวงดิฉัน มันทำลายหน้าที่การงานของดิฉันอย่างมาก ล่าสุดดิฉันได้เข้าแจ้งความ และทำหนังสือถึง ธปท. เพื่อไกล่เกลี่ย 

ทุกคนเครียดกับภาระหนี้ค่ะ แต่ถ้าเจอเจ้าหน้าที่ที่แย่ๆ แบบนี้ คงไม่ไหวค่ะ

รบกวนให้ความกระจ่างด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ นานา 20 ก.พ. 2558, 10:56

ความคิดเห็นที่ 3

 มีใบแจงหนี้ไม่ปิดผนึกฝากไว้ป้อมยามหมู่บ้าน

กรณีเราเอาผิดกับ สนง. ที่ส่งมาได้ไหมคะ ด้วยวิธีไหน รบกวนแนะนำ 

ขอบคุณคะ

โดยคุณ นิดหน่อย 27 ม.ค. 2558, 00:13

ความคิดเห็นที่ 2

ดิฉันยืมเงินธอส.สร้างบ้าน ส่งตลอ ต่อมาเงินขาดมือเลยยขาดส่งไปบ้าง จะไปติดต่อธนาคารก็งานรุมเร้าบางวันก็ทำงานจนลืมเลยยังไม่ได้ไปติดต่อ เค้าก็ส่งหนังสือมาให้เรารู
้อยู่แต่เงินก็ขาดมือกำลังหา   แต่ก็ไม่ได้แจ้งให้เค้ารู้ว่ากำลังหา  เค้าก็เลยคิดว่าเราเพิกเฉย  เค้าก็เลยจัดส่งทนาย  ทนายก็ส่งฟ้องเป็นคดีดำจะยึดบ้าน  เพื่อขายและชำระหนี้   ดิฉันจะทำอย่างไรคะ

โดยคุณ 31 ธ.ค. 2557, 15:40

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก