ฟ้องเท็จเป็นความผิดทันทีที่ยื่นฟ้อง|ฟ้องเท็จเป็นความผิดทันทีที่ยื่นฟ้อง

ฟ้องเท็จเป็นความผิดทันทีที่ยื่นฟ้อง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ฟ้องเท็จเป็นความผิดทันทีที่ยื่นฟ้อง

กรณีแรก แม้ถอนฟ้องก็มีความผิดแล้ว

บทความวันที่ 15 ก.ค. 2557, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 27885 ครั้ง


ฟ้องเท็จเป็นความผิดทันทีที่ยื่นฟ้อง

กรณีแรก  แม้ถอนฟ้องก็มีความผิดแล้ว
1. คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5/2508

            จำเลยฟ้องโจทก์เป็นคดีอาญาหาว่าโจทก์ปลอมและใช้เอกสารสัญญากู้ขอให้ลงโทษนั้นแม้จำเลยจะถอนฟ้องคดีอาญาเสียระหว่างไต่สวนมูลฟ้องก่อนศาลสั่งประทับฟ้องก็ดีหากข้อเท็จจริงฟังได้ว่าฟ้องที่จำเลยกล่าวหาโจทก์เป็นฟ้องเท็จแล้วจำเลยก็ย่อมมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 175,176

2.คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1815/2537
             ความผิดฐานฟ้องเท็จย่อมเกิดขึ้นทันทีที่ฟ้องคดี หาใช่ว่าต้องรอให้คดีนั้นถึงที่สุด หรือต้องฟังว่าผู้เสียหายได้รับความเสียหายหรือไม่ก่อนแต่อย่างใด

กรณีที่สอง  ยกฟ้องก็เป็นความผิด
1. คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5558/2534

               เมื่อศาลมิได้หยิบยกเอาคำเบิกความของจำเลยที่ 2 ในคดีก่อนมาวินิจฉัยหากแต่วินิจฉัยถึงพยานหลักฐานอื่นแล้วเชื่อว่าจำเลยที่ 1ในคดีดังกล่าวกระทำผิดจริง คำเบิกความของจำเลยที่ 2 จึงไม่เป็นข้อสำคัญในคดี ในคดีที่จำเลยที่ 1 ฟ้องหาว่าโจทก์ลักทรัพย์ของจำเลยที่ 1แม้ศาลพิพากษายกฟ้องในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง และโจทก์ยังไม่ได้อยู่ในฐานะจำเลย แต่เมื่อปรากฏว่าจำเลยที่ 1 นำความเท็จมาฟ้องและเบิกความเท็จว่าโจทก์ได้ลักเอาทรัพย์ของจำเลยที่ 1 ไป อันเป็นองค์ประกอบของความผิดฐานลักทรัพย์ โดยจำเลยที่ 1 รู้อยู่แล้วว่าข้อความตามฟ้องและที่เบิกความนั้นเป็นเท็จจำเลยที่ 1 จึงมีความผิดฐานฟ้องเท็จและเบิกความเท็จ จำเลยเบิกความในฐานะพยานอันเป็นอีกฐานะหนึ่งต่างหากจากการเป็นตัวจำเลย หากคำเบิกความของจำเลยเป็นความเท็จ จำเลยจะยกเอาสิทธิในการต่อสู้คดีของจำเลยมาอ้างเพื่อยกเว้นความรับผิดฐานเบิกความเท็จหาได้ไม่

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา 175
  ผู้ใดเอาความอันเป็นเท็จฟ้องผู้อื่นต่อศาลว่ากระทำความผิดอาญา หรือว่ากระทำความผิดอาญาแรงกว่าที่เป็นความจริง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี และปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท

มาตรา 176 ผู้ใดกระทำความผิดตามมาตรา 175 แล้วลุแก่โทษต่อศาล และขอถอนฟ้องหรือแก้ฟ้องก่อนมีคำพิพากษา ให้ศาลลงโทษน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้หรือศาลจะไม่ลงโทษเลยก็ได้

มาตรา 177  ผู้ใดเบิกความอันเป็นเท็จในการพิจารณาคดีต่อศาล ถ้าความเท็จนั้นเป็นข้อสำคัญในคดี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
             ถ้าความผิดดังกล่าวในวรรคแรก ได้กระทำในการพิจารณาคดีอาญา ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี และปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นสี่พันบาท

ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
มาตรา 172
  การพิจารณาและสืบพยานในศาล ให้ทำโดยเปิดเผยต่อหน้าจำเลย เว้นแต่บัญญัติไว้เป็นอย่างอื่น
             เมื่อโจทก์หรือทนายโจทก์และจำเลยมาอยู่ต่อหน้าศาลแล้ว และศาลเชื่อว่าเป็นจำเลยจริง ให้อ่านและอธิบายฟ้องให้จำเลยฟัง และถามว่าได้กระทำผิดจริงหรือไม่ จะให้การต่อสู้อย่างไรบ้าง คำให้การของจำเลยให้จดไว้ ถ้าจำเลยไม่ยอมให้การ ก็ให้ศาลจดรายงานไว้และดำเนินการพิจารณาต่อไป
              ในการสืบพยาน เมื่อได้พิเคราะห์ถึงเพศ อายุ ฐานะ สุขภาพอนามัย ภาวะแห่งจิตของพยานหรือความเกรงกลัวที่พยานมีต่อจำเลยแล้ว จะดำเนินการโดยไม่ให้พยานเผชิญหน้าโดยตรงกับจำเลยก็ได้ซึ่งอาจกระทำโดยการใช้โทรทัศน์วงจรปิด สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือวิธีอื่นตามที่กำหนดในข้อบังคับของประธานศาลฎีกา และจะให้สอบถามผ่านนักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ หรือบุคคลอื่นที่พยานไว้วางใจด้วยก็ได้
            ในการสืบพยาน ให้มีการบันทึกคำเบิกความพยานโดยใช้วิธีการบันทึกลงในวัสดุ ซึ่งสามารถถ่ายทอดออกเป็นภาพและเสียงซึ่งสามารถตรวจสอบถึงความถูกต้องของการบันทึกได้ และให้ศาลอุทธรณ์ศาลฎีกาใช้การบันทึกดังกล่าวประกอบการพิจารณาคดีด้วย  ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดในข้อบังคับของประธานศาลฎีกา
             ข้อบังคับของประธานศาลฎีกาตามวรรคสามและวรรคสี่ เมื่อได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมใหญ่ของศาลฎีกาและประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วให้ใช้บังคับได้
(ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ศาลฎีกา)
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4

เรียนถามอาจารย์ ครับว่า 
หากเราถูก จนท ของ รัฐ หรือ หน่วยงานของรัฐ เช่น กรมศุลกากรมาแจ้งความตำรวจ ในคดีอาญา เจตนาจะข่มขู่เพื่อตบทรัพย์ กล่าวหา ว่าเรานำสินค้าเข้ามา ราคาต่ำกว่าความเป็นจริง แล้ว เรามีหลักฐาน เอกสารยอดการชำระเงิน และของที่นำเข้ามานั้น ถูกต้องชัดเจน พิสูจน์ได้ เราจะฟ้องกลับว่าเป็นการแจ้งความเท็จ หรือ เจ้าหน้าที่นำเอกสารที่เป็นเท็จ มาเป็นหลักฐานประกอบในการแจ้งความเราด้วย ได้ไหม

เราจะสามารถไปฟ้องกลับ ทันที ที่ได้รับหมาย เลยได้ทันที่หรือไม่ครับ โดยไม่ต้องรอตำรวจเรียกสอบ

หรือว่า ต้องรอ ให้เจ้าหน้าตำรวจ หรือ อัยการ เรียกสอบสวนก่อน ซึ่งเรื่องนี้ ได้มีหมายตำรวจมา และเราได้ ไปแสดงตัวแล้ว แต่การใช้เวลานาน กว่า 4 ปีมา ดึงเรื่องมานาน แล้วก็ยังไม่เรียกเราไปสอบสวนหรือให้การอะไรเลย

คำถามคือ เราจะสามารถฟ้อง กลับ ที่ศาล ได้เลย หรือไม่ครับทันที ณ วันนี้ ตอนนี้ เพื่อจะได้ให้ มีการไต่สวนแและรับฟ้องดำเนินคดีได้อย่างรวดเร็วไม่ถูกดึงลากยาวแบบนี้ และเพื่อเราจะได้นำเอกสารพยานหลักฐาน ไปแสดง ในศาลได้

ขอแสดงความนับถือ

สมพล
โดยคุณ สมพล 9 ก.ย. 2565, 11:55

ความคิดเห็นที่ 3

มิน่าเมืองไทยขี้โกงแยะ และไม่เกรงกลัวกฏหมาย เพราะ175มีแตอาญา สมบัติจริงๆเลย

โดยคุณ แซม 20 ต.ค. 2561, 22:18

ความคิดเห็นที่ 2

 ถ้าใกรณีมีเรื่องทะเราะกันหรือด่าว่ากันเรื่องชู้สาวแล้วมีคนแอบเขาไปใช้เฟสของสามีแล้วนำรูปและข้อความที่เขาส่งหากันาทงเฟสไปโพสต์ลงในเฟสของสามีแต่ในความเป็นจริงแล้วมันก็เป็นเฟสที่เกิดจากการสมัครของเฟสให้กันของเมียน้อยหรือพูดง่ายว่าเบอร์โทรเฟสนั้นเป็นของเมียน้อย...แต่มาวันหนึ่งเมียหลวงได้รับหมายแจ้งความว่าเมียหลวงเป็นคนโพสต์หมิ่นประมาท..ไม่ทราบว่าเมียล่วงสามารถแจ้งความกลับหรือเปล่าค่ะ

โดยคุณ บวรรัตน์ พะเลียง 19 ก.ย. 2559, 20:54

ความคิดเห็นที่ 1

ขอบคุณคะที่ช่วยเผยแพร่ข้อมูลดีๆ

โดยคุณ กมลพรรณ 7 พ.ย. 2558, 14:34

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก