ลูกหนี้มากู้เงินและเอาโฉนดมาวางประกัน แต่ไปแจ้งโฉนดหาย|ลูกหนี้มากู้เงินและเอาโฉนดมาวางประกัน แต่ไปแจ้งโฉนดหาย

ลูกหนี้มากู้เงินและเอาโฉนดมาวางประกัน แต่ไปแจ้งโฉนดหาย

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ลูกหนี้มากู้เงินและเอาโฉนดมาวางประกัน แต่ไปแจ้งโฉนดหาย

มีท่านผู้อ่านสอบถามมาว่า ลูกหนี้มาขอกู้เงินและนำโฉนดมาวางประกัน

บทความวันที่ 19 มี.ค. 2557, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 10954 ครั้ง


ลูกหนี้มากู้เงินและเอาโฉนดมาวางประกัน แต่ไปแจ้งโฉนดหาย

               มีท่านผู้อ่านสอบถามมาว่า ลูกหนี้มาขอกู้เงินและนำโฉนดมาวางประกัน ต่อมาไปแจ้งโฉนดหายลูกหนี้มีความผิดอย่างไรหรือไม่ ทนายคลายทุกข์ได้ไปศึกษาค้นคว้ามานำเสนอเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า ลูกหนี้กู้เงินเจ้าหนี้และนำโฉนดที่ดินมาให้เจ้าหนี้ยึดถือไว้เป็นประกัน ต่อมาลูกหนี้ไปแจ้งต่อเจ้าพนักงานว่าโฉนดสูญหายและออกใบแทน เจ้าหนี้ไม่ใช่ผู้เสียหายเพราะไม่ได้รับความเสียหายเป็นพิเศษในความผิดฐานแจ้งความเท็จเพราะเจ้าหนี้ ไม่มีสิทธิใดๆ ในใบแทนโฉนดที่ดินเนื่องจากลูกหนี้มอบให้เฉพาะโฉนดที่ดินให้เจ้าหนี้ยึดถือไว้เท่านั้น อ้างอิงคำพิพากษาฎีกาที่ 2071/2532 ดังนั้น ใครเป็นที่เจ้าหนี้ก็ต้องระวังเหลี่ยมของลูกหนี้ที่ฉ้อฉลนะครับ ทางที่ดีจดจำนองที่ดินดังกล่าวจะดีกว่าเพราะเป็นทรัพยสิทธิเหนือทรัพย์นะครับ

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2071/2532
               จำเลยที่ 1 กู้เงินโจทก์โดยนำโฉนดที่ดินของจำเลยที่ 1 ที่ 2 มาให้โจทก์ยึดถือไว้เป็นประกัน ต่อมาจำเลยที่ 1 ไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนว่า โฉนดที่ดินดังกล่าวถูกไฟไหม้หายไป แล้วจำเลยที่ 1ได้คัดรายงานประจำวันไปแสดงต่อเจ้าพนักงานที่ดินเพื่อขอออกใบแทนโฉนด และจำเลยทั้งสี่ให้ถ้อยคำยืนยันต่อเจ้าพนักงานที่ดินว่าโฉนดที่ดินถูกไฟไหม้สูญหายไปซึ่งเป็นความเท็จ ความจริงโฉนดดังกล่าวอยู่ที่โจทก์ ดังนี้ การแจ้งความเท็จดังกล่าวเป็นเรื่องที่จำเลยทั้งสี่กระทำต่อเจ้าพนักงาน และตามคำแจ้งความก็มิได้แจ้งเจาะจงกล่าวถึงโจทก์อันจะถือว่าโจทก์ได้รับความเสียหายโดยตรงอีกทั้งโจทก์ก็ไม่มีสิทธิที่จะบังคับเอากับโฉนดที่ดินดังกล่าวได้ตามกฎหมายโจทก์จึงไม่ใช่ผู้เสียหายและไม่มีอำนาจฟ้อง
(ขอบคุณที่มาจากเว็บไซต์กฤษฎีกา)

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 3

จ่ายหนี้แทนของน้าคนที่1ให้น้าคนที่2แกก็เลยคัดโฉนดซึ่งมีบ้านของน้าคนที่1อยู่ให้เป็นชือของดิฉันกับยายซึ่งอยู่ด้วยกันกับดิฉันพอดีดิฉันต้องการใช้เงินก็เลยบอกกับน้าคนที1แต่แกไม่มีให้แกก็เลยให้นำโฉนดไปวางไว้กับคนรู้จักโดยไม่มีการทำสัญญาใดๆได้เงินมาจำนวนนึงแตยังไม่ครบน้าคนที่1นัดจ่ายเงินส่วนที่เหลือประมาณ1เดือนหลังจากนั้นเมื่อพ้นกำหนดเวลาก็ไม่จ่ายพอดิฉันสอบถามเรื่องโฉนดเพราะจะไปไถ่คืนด้วนตัวเองแต่กลับบ่ายเบี่ยงตลอดไม่ยอมบอกว่าอยู่ที่ไหนและไม่ยอมจ่ายเงินส่วนที่เหลือดิฉันสามารถแจ้งหายได้ไหมคะหรือต้องทำยังไงเพราะตอนนี้ดิฉันกับน้าไม่ถูกกันคะขอบคุณคะ

โดยคุณ artiya 24 พ.ย. 2560, 10:12

ความคิดเห็นที่ 2

 เหมือนหัวข้อค่ะ  ลูกหนี้นำโฉนดตัวจริงมาวางเป็นหลักประกัน  แต่ไม่ยอมโอนให้แล้วถ้าเค้าขายที่จะไปแจ้งความว่าโฉนดตัวจริงหาย. จะทำงัยดีค่ะ5

โดยคุณ สุดใจ แก้วเกตุ 16 เม.ย. 2559, 16:07

ความคิดเห็นที่ 1

 สอบถาม   โฉนดเป็นชื่อสามี  แล้วถ้าเค้าเอาไปแจ้งหาย โดยที่ตัวจริงดิฉันเก็บอยู่ เราจะรู้ได้อย่างไร และจะป้องกันอย่างไรได้ไหมคะ

โดยคุณ ภัทรียา 12 ม.ค. 2558, 16:23

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก