สามีหรือภริยาไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นผู้มีส่วนได้เสีย ขอจัดการมรดกได้|สามีหรือภริยาไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นผู้มีส่วนได้เสีย ขอจัดการมรดกได้

สามีหรือภริยาไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นผู้มีส่วนได้เสีย ขอจัดการมรดกได้

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

สามีหรือภริยาไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นผู้มีส่วนได้เสีย ขอจัดการมรดกได้

สามีหรือภริยาไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นผู้มีส่วนได้เสีย ขอจัดการมรดกได้ แต่ต้องมีทรัพย์สินที่ทำมาหาได้ร่วมกันด้วย

บทความวันที่ 2 ม.ค. 2557, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 4543 ครั้ง


สามีหรือภริยาไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นผู้มีส่วนได้เสีย ขอจัดการมรดกได้

             สามีหรือภริยาไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นผู้มีส่วนได้เสีย ขอจัดการมรดกได้ แต่ต้องมีทรัพย์สินที่ทำมาหาได้ร่วมกันด้วย (อ้างอิงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5603/2534(ประชุมใหญ่), คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4538/2537,คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4355/2551) แต่ถ้าหากไม่มีทรัพย์สินที่ทำมาหาได้ร่วมกันแล้วไม่ถือว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสีย (อ้างอิงคำพิพากษาฎีกาที่ 2095/2523)


คำพิพากษาศาลฎีกาที่อ้างอิง

1.คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5603/2534
            การที่ผู้คัดค้านอ้างว่าผู้คัดค้านเป็นภริยาของเจ้ามรดกโดยไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน แต่อยู่กินด้วยกันและมีทรัพย์สินร่วมด้วยบางรายการ ถือว่าผู้คัดค้านเป็นผู้มีส่วนได้เสียชอบที่จะยื่นคำคัดค้านการที่ผู้ร้องขอให้ตั้งตนเองเป็นผู้จัดการมรดกได้ หากพินัยกรรมทำขึ้นขณะผู้ตายล้มป่วยหนักสติสัมปชัญญะไม่สมประกอบ ดังคำคัดค้านผู้ร้องย่อมไม่มีอำนาจร้องต่อศาลขอให้ตั้งตนเองเป็นผู้จัดการมรดกตามพินัยกรรมได้ จึงจำต้องวินิจฉัยถึงความสมบูรณ์ของพินัยกรรม เมื่อพินัยกรรมสมบูรณ์ตามกฎหมาย การที่ผู้คัดค้านไม่ได้รับมรดกตามพินัยกรรมเลย และตามพินัยกรรมเจ้ามรดกมีเจตนาที่จะตั้งผู้ร้องเป็นผู้จัดการมรดก ผู้ร้องไม่เป็นบุคคลวิกลจริตหรือเสมือนไร้ความสามารถและไม่เป็นบุคคลล้มละลาย จึงสมควรเป็นผู้จัดการมรดกของผู้ตาย. (วรรคแรกและวรรคสอง วินิจฉัยโดยที่ประชุมใหญ่)

2.คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4355/2551

            แม้ข้อที่ผู้ร้องเบิกความอ้างว่าผู้ร้องมีส่วนร่วมกับผู้ตายออกเงินซื้อรถยนต์พิพาทจะรับฟังไม่ได้ แต่ก็ได้ความว่าผู้ร้องแต่งงานอยู่กินฉันสามีภริยากับผู้ตายเมื่อปี 2535 และผู้ตายมีบุตรด้วยกัน 2 คน ระหว่างที่อยู่กินด้วยกันผู้ร้องทำงานที่บริษัท จ. ส่วนผู้ตายมีอาชีพทำเครื่องไฟ กรณีจึงถือว่าผู้ร้องและผู้ตายร่วมกันทำมาหากินและมีเจตนาเป็นเจ้าของในทรัพย์ที่หามาได้ในระหว่างอยู่กินด้วยกัน เมื่อผู้ตายได้รถยนต์พิพาทมาในระหว่างอยู่กินกับผู้ร้อง ผู้ร้องย่อมมีส่วนเป็นเจ้าของรถยนต์พิพาทด้วยในฐานะเจ้าของร่วม ผู้ร้องจึงมีส่วนได้เสียในรถยนต์ดังกล่าวซึ่งเป็นทรัพย์มรดกของผู้ตายและมีสิทธิร้องขอเป็นผู้จัดการมรดกของผู้ตาย

3.คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2095/2523

           โจทก์อยู่กินกับผู้ตายภายหลังประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บรรพ 5 ใช้บังคับโดยมิได้จดทะเบียนสมรส โจทก์จึงไม่เป็นภรรยาที่ชอบด้วยกฎหมายไม่เป็นทายาทของผู้ตาย ทั้งระหว่างอยู่กินด้วยกันไม่มีทรัพย์สินใหม่เกิดขึ้น ซึ่งมีความหมายว่าไม่มีทรัพย์สินที่โจทก์กับผู้ตายร่วมกันทำมาหาได้โจทก์จึงเป็นผู้ไม่มีส่วนได้เสียในทรัพย์มรดกอีกไม่มีสิทธิร้องต่อศาลขอให้ตั้งผู้จัดการมรดก
           จำเลยเป็นพี่ผู้ตาย ดื่มสุราจนจิตฟั่นเฟือน มีผู้สนับสนุนให้จำเลยเป็นผู้จัดการมรดก โดยจัดหาทนายความให้ เพราะจำเลยไม่ค่อยมีเงินและจะจัดหาคนมาสร้างตึกแถวในที่ดินมรดกเพื่อหาประโยชน์ต่อไปตามพฤติการณ์ดังกล่าวไม่สมควรตั้งจำเลยเป็นผู้จัดการมรดก
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

 Hello, Am Daniel smith, a private loan lender i give out loan to those that are in need of loan, and Those that want to start a new business.I give out Personal Loans, Business Loans, Student Loans and Company Loans.

Full Name:
Sex:
State:
Country:
Occupation:
Monthly Income:
Amount Needed:
Duration:
Phone Number +

[email protected]

โดยคุณ daniel smith 7 ม.ค. 2557, 00:14

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก