กฎหมายเวลาปกติในการทำงานและค่าล่วงเวลา|กฎหมายเวลาปกติในการทำงานและค่าล่วงเวลา

กฎหมายเวลาปกติในการทำงานและค่าล่วงเวลา

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

กฎหมายเวลาปกติในการทำงานและค่าล่วงเวลา

บริษัทจะต้องให้พนักงานทำงานที่เรียกว่า เวลาปกติอยู่ที่ 8 ชั่วโมง/วัน

บทความวันที่ 19 ก.ย. 2556, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 8051 ครั้ง


กฎหมายเวลาปกติในการทำงานและค่าล่วงเวลา


          บริษัทจะต้องให้พนักงานทำงานที่เรียกว่า เวลาปกติอยู่ที่ 8 ชั่วโมง/วัน เวลาที่มากกว่า 8 ชั่วโมงถือเป็นการทำงานล่วงเวลา ซึ่งต้องมีผลตอบแทนเป็นเงินค่าล่วงเวลาตามอัตราที่กำหนดไว้ แต่ตอนนี้มีบริษัทนึงที่กำลังทำผิดโดยไม่สนใจกฎหมายแรงงาน สนใจเพียงแค่ทำยังไงให้บริษัทมีเงินเยอะ ประมูลงานให้ได้เงินที่สูง แต่ไปลดค่าใช้จ่ายพนักงานโดยยกเลิกการให้ค่าล่วงเวลา  โดยอ้างว่า ตกลงว่าเวลาดังกล่าวคือเวลาปกติที่ทำสัญญากันไว้ แบบนี้ถือว่าผิดกฎหมายใช่ไหมค่ะ แล้วเราเป็นเพียงพนักงานตัวเล็กๆ เราจะสู้หรืองัดข้อโดยอ้างกฎหมายนี้ได้ไหม


คำแนะนำสำนักงานทนายความ  ทนายคลายทุกข์
           กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานเป็นกฎหมายที่เกี่ยวด้วยความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน เพื่อให้การใช้แรงงานเป็นไปอย่างเป็นธรรมและเหมาะสมกับสภาพการณ์ในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น การที่บริษัทนายจ้างประกาศเวลาทำงานปกติโดยกำหนดเวลาเริ่มต้นและเวลาสิ้นสุดของการทำงานแต่ละวันของลูกจ้าง และการงดเว้นการจ่ายค่าล่วงเวลาเป็นการแตกต่างกับบทกฎหมายดังกล่าว ประกาศกำหนดของนายจ้างนั้น ตกเป็นโมฆะตาม ป.พ.พ.มาตรา 151 ลูกจ้างสามารถฟ้องนายจ้างต่อศาลแรงงานเพื่อเรียกค่าเสียหายและค่าล่วงเวลาต่อไป

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

เป็นพนักงานรายวันค่ะ ไม่มีเงินเดือน 

มีวันหยุดให้สัปดาห์ละ1วัน

นายจ้างประกาศว่าห้ามหยุดในวันหยุดของเรา

และไม่ได้มีการให้ค่าแรงเพิ่ม

แต่จะขอหักเงิน 500 บาท ถ้าเราไม่ไปทำงานในวันหยุด เพราะเขาถือว่าเขาแจ้งแล้ว อย่างนี้ถูกต้องตามกฎหมายหรือเปล่าค่ะ

โดยคุณ ลภิรัตน์ ทองยิ้มนรโชติ์ 23 เม.ย. 2561, 03:27

ตอบความคิดเห็นที่ 2

แม้เป็นลูกจ้างหรือพนักงานซึ่งได้รับค่าจ้างรายวัน นายจ้างรายวัน นายจ้างต้องจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้างหรือพนักงานดังกล่าวเท่ากับค่าจ้างในวันทำงานสำหรับวันหยุดตามประเพณีและวันหยุดพักผ่อนประจำปีตาม พ.ร.บ.คุ้มครองวแรงงาน 2541 มาตรา 56(2)(3)

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 10 พ.ค. 2561, 15:05

ความคิดเห็นที่ 1

แล้วกรณีที่ บริษัท จ่ายเงินเดือนให้พนักงานที่มีวุฒิปริญญาตรีไม่ถึง 15,000 บาท ตามที่กฎหมายแรงงานกำหนดเอาไว้ว่า "แรงงานขั้นต่ำวันละ 300 บาท วุฒิปริญญาตรี 15,000 บาท"  แต่ทางบริษัทมีการปรับเงินขั้นต่ำจริง แต่จ่ายเงินเดือนไม่ตามวุฒิ แบบนี้บริษัทมีความผิดหรือเปล่า และพนักงานของบริษัทนี้ควรทำอย่างไร  ถึงจะได้รับความยุติธรรม  เขาให้มีการปรับเงินเดือนขึ้นแต่บริษัทนี้มีการเพิ่มงานแต่ไม่ปรับเพิ่มเงินเดือนพนักงาน 

โดยคุณ sunanya 17 ม.ค. 2557, 16:15

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก