จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง ที่ไม่ต้องรื้อถอนบ้านส่วนที่ล้ำ|จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง ที่ไม่ต้องรื้อถอนบ้านส่วนที่ล้ำ

จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง ที่ไม่ต้องรื้อถอนบ้านส่วนที่ล้ำ

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง ที่ไม่ต้องรื้อถอนบ้านส่วนที่ล้ำ

ยายมีที่ดินอยู่แปลงหนึ่ง และได้มีการสร้างบ้าน 2 หลังใกล้กัน

บทความวันที่ 21 มิ.ย. 2556, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 487 ครั้ง


จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง ที่ไม่ต้องรื้อถอนบ้านส่วนที่ล้ำ



           ยายมีที่ดินอยู่แปลงหนึ่ง และได้มีการสร้างบ้าน 2 หลังใกล้กัน  หลังจากนั้นได้มีการแบ่งออกโฉนดเป็น 6 แปลง โดยแบ่งให้ลูกๆ จำนวน 5 คน คนละแปลง  และของยายอีก 1 แปลงที่แก่อาศัยอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมีบ้านอยู่ 1 หลัง ที่ดินที่ติดกับของยายก็มีบ้านอีก 1 หลัง  แล้วได้มีการสอบเขตรังวัดที่ดินใหม่  ปรากฏว่า บ้านที่ปลูกก่อนที่จะมีการออกโฉนดแบ่งแยก  ได้ล้ำเข้าไปในที่ดินแปลงของยายประมาณ 20 ตารางวา อยากทราบข้อกฏหมายว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรเกี่ยวกับบ้านที่ล้ำเข้าไป เพราะสร้างก่อนที่จะรังวัดออกโฉนด  สมมุติว่าถ้าขอซื้อที่ดินที่ล้ำเข้าไป 20 ตารางวา  แล้วยายไม่ขายให้  จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง ที่ไม่ต้องรื้อถอนบ้านส่วนที่ล้ำ  ที่ดินที่มีบ้านล้ำเข้าไปนั้น  เป็นของลูกยายแต่ได้เสียชีวิตไปแล้ว  แล้วผมได้ซื้อต่อมาแต่เมื่อได้รังวัดแล้วจึงได้รู้ว่าบ้านล้ำเข้าไป


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
            กรณีที่เจ้าของกรรมสิทธิ์รวมในที่ดินปลูกบ้านลงในที่ดินที่เป็นเจ้าของรวมก่อนจะมีการแบ่งแยกนั้น เป็นการปลูกสร้างโดยสุจริตและมีสิทธิปลูกได้โดยชอบด้วยกฎหมาย ต่อมาเมื่อมีการรังวัดแบ่งแยกที่ดินปรากฎว่ามีบ้านของเจ้าของรวมแห่งที่ดินคนหนึ่งล้ำเข้าไปในที่ดินของยาย 20 ตาราง กรณีเช่นนี้ไม่มีบทกฎหมายบัญญัติไว้โดยตรง จึงต้องนำมาตรา 1312 วรรคแรกแห่ง ป.พ.พ.มาตรา 4 มาอาศัยเทียบบทกฎหมายที่ใกล้เคียงอย่างยิ่ง ดังนั้น เจ้าของบ้านจะเรียกร้องบังคับให้ยายขายที่ดินส่วนที่รุกล้ำไม่ได้ แต่ต้องเสียค่าใช้ที่ดินเป็นค่าปลูกรุกล้ำ และคุณยายจะขอให้รื้อถอนบ้านส่วนรุกล้ำที่ดินของตนเองไปไม่ได้

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก