ทนายความร่างฟ้องคดีอาญาอันเป็นเท็จมีกฎหมายคุ้มครองไม่มีความผิด|ทนายความร่างฟ้องคดีอาญาอันเป็นเท็จมีกฎหมายคุ้มครองไม่มีความผิด

ทนายความร่างฟ้องคดีอาญาอันเป็นเท็จมีกฎหมายคุ้มครองไม่มีความผิด

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ทนายความร่างฟ้องคดีอาญาอันเป็นเท็จมีกฎหมายคุ้มครองไม่มีความผิด

ท่านผู้อ่านสอบถามว่า ทนายความร่างฟ้องคดีอาญาอันเป็นเท็จมีความผิดฐานฟ้องเท็จหรือไม่

บทความวันที่ 17 มิ.ย. 2556, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 2679 ครั้ง


ทนายความร่างฟ้องคดีอาญาอันเป็นเท็จมีกฎหมายคุ้มครองไม่มีความผิด


           ท่านผู้อ่านสอบถามว่า ทนายความร่างฟ้องคดีอาญาอันเป็นเท็จมีความผิดฐานฟ้องเท็จหรือไม่ ตอบ หลักไม่ผิดเพราะมีกฎหมายคุ้มครองยกเว้นรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จแล้วยังแกล้งฟ้องผู้อื่นด้วยความอันเป็นเท็จ จึงมีความผิดฐานร่วมกันฟ้องเท็จ ตามคำพิพากษาศาลฎีกาข้างล่างนี้

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 426/2512

          จำเลยที่ 2 เรียงคำฟ้องและรับว่าความในหน้าที่ของทนายความข้อความที่ปรากฏในคำฟ้องเป็นข้อความที่ได้จากคำบอกเล่าของจำเลยที่ 1(ซึ่งเป็นลูกความ) และจะเป็นความเท็จหรือความจริง จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นทนายความย่อมไม่มีโอกาสจะทราบได้นอกจากจะปรากฏตามหลักฐานที่นำสืบ หากในเวลาภายหน้าความปรากฏขึ้นว่า คำฟ้องมีข้อความอันเป็นเท็จผู้ที่จะต้องรับผิดชอบก็คือจำเลยที่ 1 หาใช่จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นแต่ผู้เรียงคำฟ้องตามคำบอกเล่าในหน้าที่ของทนายความไม่
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 426/2512(ฉบับเต็ม)

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

 สวัสดีค่ะ

อยากจะสอบถามว่า เมื่อทนายความได้รับการเรียกจากตำรวจว่า มีคนมาแจ้งความดำเนินคดีกับลูกความของตน แต่เมื่อทนายไปพบ เจ้าหน้าที่ตำรวจและทราบดีอยู่แล้วว่า คดีนั้นเป็นคดีแพ่ง มิใช่อาญาแต่ได้กลับไปหลอกลวงลูกความว่า เป็นคดีอาญาและต้องเข้าไปให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและเรียกเงินในการเข้าพบตำรวจจำนวน 300,000  บาท และยังเรียกเงินอีก 400,000 บาท โดยหลอกลวงลูกความว่า ตำรวจเรียกเงินจำนวนนี้ และหากจ่ายแล้ว ตำรวจจะสั่งไม่ฟ้อง และสุดท้ายคำตอบก็คือ สั่งยุติการสอบสวน 

ทนายมีความผิดตามมรรยาททนายความหรือไม่ และสามารถดำเนินคดีทางกฎหมายกับทนายความท่านนี้ได้อย่างไร 

และยังส่งอีเมล์มาข่มขู่ลูกความอีกว่าหากนำความนี้ไปร้องเรียนจะ ฟ้องร้องลูกความด้วยคดีอาญา 

ขอบคุณค่ะ 

มะนาว 

โดยคุณ มะนาว (สมาชิก) 12 ก.ย. 2558, 18:51

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก