ขอกรรมสิทธิ์ในการครอบครองที่ ภบท.5|ขอกรรมสิทธิ์ในการครอบครองที่ ภบท.5

ขอกรรมสิทธิ์ในการครอบครองที่ ภบท.5

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ขอกรรมสิทธิ์ในการครอบครองที่ ภบท.5

สอบถามนะคะ พอดีมีปัญหาเรื่องที่ดิน ภบท.5

บทความวันที่ 31 พ.ค. 2556, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 14577 ครั้ง


ขอกรรมสิทธิ์ในการครอบครองที่ ภบท.5

           สอบถามนะคะ พอดีมีปัญหาเรื่องที่ดิน ภบท.5  คือที่ดินเป็นที่ดินของคุณตา ซึ่งคุณตาได้ยกให้คุณแม่ และใช้ทำมาหากินมานานกว่า 10 ปีแล้วค่ะ แต่เรื่องก็มีอยู่ว่า คุณพ่อได้โอนที่ให้เป็นชื่อของแฟนน้องสาว แล้วตอนนี้น้องสาวก็เลิกกับแฟนแล้ว เขาเลยฟ้องศาลเพื่อขอกรรมสิทธื์ในการครอบครองที่ดิน แบบนี้เราจะทำอย่างไรดีคะ แล้วจะมีโอกาสชนะหรือได้ที่คืนหรือเปล่าคะ


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
            ที่ดินตาม ภบท.5 เป็นที่ดินที่มีเพียงแต่สิทธิครอบครอง มารดารับมอบการครอบครองจากคุณตาซึ่งเป็นผู้มีสิทธิครอบครองอยู่ก่อนและได้เข้าครอบครองทำกินโดยเจตนาจะยึดถือเพื่อตน มารดาจึงมีสิทธิครอบครองที่ดินพิพาทนั้น ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1367 จึงต้องปรึกษาทนายเพื่อแก้ต่างต่อสู้คดีว่าโจทก์ไม่มีมีสิทธิ์ในที่ดินและไม่มีอำนาจฟ้อง

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 1367
บุคคลใดยึดถือทรัพย์สินโดยเจตนาจะยึดถือเพื่อตน ท่านว่าบุคคลนั้นได้ซึ่งสิทธิครอบครอง
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4

สิทธิครอบครอง


  ตอบคุณ พรศิริ....เพิ่งมาเปิดพบ  คำตอบจึงมาสายเกินไป  แต่ย่อมมีประโยชน์แก่คนทั่วๆไป คือที่ดินมือเปล่า (ภบท.5  เป็นเพียงหลักฐานการเสียภาษี..ไม่ใช่เอกสารสิทธิ) แต่  แม่ ผู้ครอบครองย่อมมีสิทธิครอบครองดีกว่าบุคคลอื่นตาม ปพพ. ม.1367.. เมื่อถูกบุกรุก ก็แจ้งข้อหาบุกรุก หรือฟ้องทางแพ่ง ภายในอายุความ 1 ปี...

..นมัสการ พระราตรี ก็ถามมาแล้ว ประมาณ 5 ปี  เพิ่งมาเปิดพบ  ครับ ขอตอบ...ถ้าที่ดินไม่อยู่ในเขตป่าสงวน  หรือที่สาธารณะ  ผู้ครอบครองอยู่ย่อมได้สิทธิครอบครอง...แต่การออกเอกสารสิทธิ อาจจะขอออกเอกสารสิทธิ์เฉพาะรายได้  ต้องสอบถาม จพง.ที่ดิน ครับ หรือรอ ให้มีการออกเดินสำรวจ ซึ่งปีหนึ่ีงๆ  จะออกสำรวจประมาณ  10 จังหวัด  ต้องคอยฟังข่าว...แต่การออกเอกสารเป็นชื่อวัด หรือ สำนักสงฆ์  ย่อมมีขั้นตอนที่ยุ่งยากพอสมควร  ควรสอบถาม สนง.พุทธศาสนาประจำจังหวัด หรือ หาทนายอาสา ช่วยเหลืออย่างจริงจัง โดยไม่เรียกร้องค่าตอบแทน ครับ


ตอบ..คุณ...น้อง

    ดังที่ตอบข้างต้น  ภบท. 5 ไม่ใช่เอกสารสิทธิ์ หลักการสำคัญคือใครครอบครองทำประโยชน์ในที่ดิน แปลงนี้ ย่อมอยู่ในฐานะได้เปรียบ ในข้อกฎหมาย ถ้เราครอบครองอยู่ แต่มีคนคนมาแย่งการครอบครอง  ต้องฟ้องภายใน 1 ปี  ถ้าเพิกเฉย ย่อมเสียสิทธิการครอบครอง ครับ

โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 4 พ.ค. 2563, 15:04

ความคิดเห็นที่ 3

 ขอรบกวนสอบถามหน่อยคะ ที่ดิน ภบท.5 ของแม่โดนล้ำที่เข้ามาโดยการขยับหลักเขตเข้ามาในพื้นที่ของแม่ แม่หนูสามารถฟ้องหรือเรียกร้องให้ทำการวัดที่ใหม่ได้ไหมคะ และต้องทำอย่างไรบ้างคะ ช่วยหน่อยนะคะเดือดร้อนจริงๆคะ ขอบคุณคะ

โดยคุณ พรศิริ 23 ม.ค. 2559, 20:37

ตอบความคิดเห็นที่ 3

สิทธิครอบครอง


ถาม...

โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 4 พ.ค. 2563, 14:49

ความคิดเห็นที่ 2

 ขอถามหน่อยคุณโยม อาตมาอยู่ที่ ที่พักสงฆ่ป่าพราหมณ์มุนี มา 17 ปี แต่คราวนี้อยากจะขอยกขึ้นเป็นวัดบ้าง แต่มีปัญหาว่าที่ดินดันเป็น ภบ ท. 5 ไปตรวจสอบให้แน่ใจแล้วว่าอยู่ในเขตป่าสวนหรือเขาใหญ่ กันแน่ แต่ปรากฏที่ไม่ได้อยู่ในเขตของใคร ที่ลักษณะแบบนี้เราจะมีวิธีใดที่จะออกเอกสารสิทธิ์ได้ ใครช่วยชี้แนะทางวัดด้วน ขอเจริญพรเป็นอย่ายิ่ง

โดยคุณ พระราตรี อาภาธโร 26 ม.ค. 2558, 12:30

ความคิดเห็นที่ 1

แล้วถ้ามีปัญหา เรื่องการทำใบ ภบท.5 ซ้ำกันขึ้นมา แต่คนจับจองทำทีหลัง แต่มีบุคคลอื่นที่ไม่ใช่คนจับจองไปทำก่อนให้ตัวเองเป็นคนครอบครอง เราสามารถเอาผิดหรือยกเลิกใบ ภบท.5หรือไม่ค่ะ 

โดยคุณ น้อง 18 พ.ค. 2557, 14:14

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก