อยากมีสิทธิในตัวลูกบ้าง|อยากมีสิทธิในตัวลูกบ้าง

อยากมีสิทธิในตัวลูกบ้าง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

อยากมีสิทธิในตัวลูกบ้าง

ผมเองแต่งงานกับภรรยาไม่ได้จดทะเบียนสมรส

บทความวันที่ 24 เม.ย. 2556, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 11134 ครั้ง


อยากมีสิทธิในตัวลูกบ้าง


                ผมเองแต่งงานกับภรรยาไม่ได้จดทะเบียนสมรส ต่อมามีบุตร ขณะนี้ 3 ขวบ มีเพียงแต่เอกสารที่เป็นใบสูติบัตรซึ่งมีชื่อผมเป็นบิดา ต่อมาได้แยกทางกันด้วยเรื่องเข้ากันไม่ได้และผมไม่ได้มีใครใหม่ ลูกอยู่ในทะเบียนบ้านทางบ้านฝ่าย ญ และก็ไม่อยากให้เราไปพบลูก ลูกติดเรามาก นานไปกลัวลูกจำผมไม่ได้ แต่ก่อนพอไปรับลูก พอลูกเห็นผมจะดีใจมากดูจากกิริยาของลูก ขณะนี้ผมเข้าบ้านเขาค่อนข้างยาก ผมอยากพบลูกคิดถึงลูก ไม่รู้จะทำอย่างไรดี ผมอ่านหาข้อมูลเรื่องรับรองบุตรมาบ้างแล้ว ดูแล้วยากมากสำหรับฝ่ายชาย ผมเองส่งค่าเลี้ยงดูเป็นของใช้นมแพมเพอร์สไม่ได้ให้เป็นเงิน ประมาณนี้ครับ ผมอยากเลี้ยงดูมีสิทธิในบุตรครับ จะทำอย่างไรได้บ้าง ทางฝ่าย ญ ไม่คุยกับผมเลย


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
           แม้ว่าเด็กเกิดจากหญิงที่มิได้มีการสมรสกับชาย กฎหมายจะให้ถือว่าเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของหญิงมารดาตาม ป.พ.พ.มาตรา 1546 ก็ตาม ท่านซึ่งเป็นบิดาของเด็กก็มีสิทธิจะติดต่อกับบุตรของตนได้ตามควรแก่พฤติการณ์ ไม่ว่าบุคคลใดจะเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองหรือผู้ปกครองก็ตามนัย ป.พ.พ.มาตรา 1584/1 ทั้งนี้ นอกจากท่านจะจดทะเบียนรับรองบุตรได้โดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว หากมารดาเด็กปฏิเสธไม่ให้ท่านติดต่อกับบุตรได้ตามสมควรแก่พฤติการณ์อันเป็นการใช้อำนาจปกครองเกี่ยวแก่ตัวผู้เยาว์โดยมิชอบ ท่านมีสิทธิร้องขอให้ศาลมีคำสั่งถอนอำนาจปกครองของมารดาเด็กเสียบางส่วนหรือทั้งหมดและตั้งให้ตนเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองผู้เยาว์แทนต่อไป ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1582
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4

ผมจดทะเบียนสมรสกับภรรยาเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2555 ต่อมา เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2561ได้จดทะเบียนหย่ากับภรรยา เนื่องจากภรรยาอ้างว่าไม่สามารถปรับตัวเข้ากับการมีชีวิตคู่ได้ ผมก็ยินยอมให้ภรรยาหย่าแต่โดยดี โดยภรรยาจะพาลูกสาวอายุ 4 ขวบ ไปอยู่ที่คอนโดเนื่องจากใกล้โรงเรียน และมีการตกลงกันด้วยวาจาว่าผมมีสิทธิที่จะได้คุย VDO Call กับลูกทุกวัน และจะไปรับลูกมาอยู่ด้วยในวันเสาร์หรืออาทิตย์วันใดวันหนึ่ง แต่ในสัญญาท้ายใบหย่าให้ภรรยาเป็นผู้ปกครอง เพราะผมเข้าใจว่าเราเลิกกันด้วยดีและตลอดชีวิตสมรสที่ผ่านมาไม่เคยมีการทะเลาะหรือทำร้ายร่างกายกันเลย หลังจากหย่าในช่วงแรกก็ยังพูดคุยกันดีเสมือนยังเป็นสามีภรรยากันและนอนร่วมเตียงเดียวกัน จนกระทั่งภรรยาได้ย้ายออกไปอยู่คอนโด ผมได้เจอลูก 3 ครั้ง ผมเจอลูกเป็นทางการครั้งสุดท้ายคือวันเกิดของลูกเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 62 หลังจากนั้นผมก็ไม่ได้เจอลูกอีกโดยภรรยากีดกันไม่ให้ผมเจอลูกและได้เอาลูกไปเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนนามสกุล และเอาลูกย้ายไปอยู่ที่ราชบุรีโดยไปฝากไว้ให้พี่สาวของภรรยาเลี้ยง แต่ผมได้แอบไปหาลูกอีกครั้งเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 62 ลูกดีใจมาก ร้องไห้ กอดผม บอกคิดถึงผม รักผม เมื่อภรรยาผมทราบเรื่องก็ไม่ยอมให้ผมเจอลูกอีกเลยจนวันนี้ ผมควรจะทำอย่างไรครับ 


โดยคุณ นายใหม่ 24 พ.ค. 2562, 16:28

ตอบความคิดเห็นที่ 4

โดยปกติแล้วสามารถไปหาได้เลยไม่ต้องบอกกล่าวครับ เป็นการไปหาในหน้าที่ความเป็นพ่อที่เป็นห่วงลูกหรือโดยศีลธรรมอันดี

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 13 มิ.ย. 2562, 09:54

ความคิดเห็นที่ 3

 สวัสดีครับ รบกวนช่วยสละเวลาของท่านสักนิดแล้วทําให้ผมรู้ว่าตัวเองสามารถทําอะไรได้บ่างเพื่อลูก  ผมอยู่ต่างประเทศผมเป็นนักเรียน แต่คนรักเป็นคนที่นี่  ได้เจนผมคนรัก และมีลูกสาวติด 1 และมีลูกชายด้วยกัน 1คน ช่วงขณะตั่งครรภผมก็ดูแลโดยใช่ทัรพย.สินของผม สะส่วนใหญา และภรรยา ให้ผมทําหมัน ถาวร และพ่อแม่ผมไม่เคยไก้เจอหลานเลย   แลเธอมักจะมีพถติกรรม เรื่องเงิน ที่เป็นความลับ แล้วก็ต้องการให้ผมเป็นคนที่นี่ ด้วย แต่เรื่แงค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ผมเป็นคนออก พอผมเริมหมดตัว  เทอเป็นคนต่องการที่จะเดินไปจากผม และ ก็ไม่ได้ยืนเรื่องให้ผมเป้นคนที่นี่เพื่ออยู่กะเทอ  แต่ที่ประเทสนี้ผผุ้ ญที่มีลูก จะได้รับค่าเลี่ยงดู จากรัฐบาล   เทอคิดที่จะเอาลูกไวัเดียว เพราะถ้าผมกลับมาที่ไทยผมไม่สามารถไปะเจอ!ลูกได้อีก เพราะเนื่องจากวีซ่าผมมีปัญหาเพระาเธอ  ผมไม่ได้แต่งานแค่อยู่กินด้วยกัน2ปี เธอไม่คิดมี่ช่วยผมแต่แรกแล้ว ผมีชื่อบิดในสติบัครลูก ผมมีสิธในตัวลูกมั้ย เพราะผมมีลูกชายคน

โดยคุณ คนไร้ที่พึ่ง 15 ก.พ. 2560, 19:06

ความคิดเห็นที่ 2

 ผมก็เป็นเหมือนกัน  แต่ผมจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย เหมือภรรยาอยากเลิกกับผมตอนนี้ลูกอยู่กับเธอที่บ้านพ่อตาแม่ยายได้เดือนนึงแล้ว  จะจำผมไม่ได้แล้วครับแต่ชื่อลูกอยู่ในทะเบียนบ้านผมรวมภรรยาด้วย เรายังไม่เลิกกัน  คงอีกไม่ช้า ลูกติดพ่อตามากเพราะเขาคอยมาเอาไปเลี้ยงที่บ้านบ่อยครั้ง ผมทำงานคนเดียวย้ายตามไปไม่ได้. ผมว่าคงไม่นานครอบครัวผมคงแตกสลาย  ผมยังไม่รู้ว่าทำอย่างไรถ้าเลิกกันแล้วจะได้ลูกมาเลี้ยงสักคน. จริงๆไม่อยากเลิกกันเลยครับแต่เมียอยากอยู่กับ่อตาแม่ยาย

โดยคุณ [email protected] 6 ก.ย. 2558, 05:15

ความคิดเห็นที่ 1

แล้วถ้าพ่อล้มละลายจะทำยังไงได้ในการดูแลบุตรขอเป็นความรู้

โดยคุณ จูเนียร์ 29 ม.ค. 2557, 08:58

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก