เจอของที่ถูกขโมยมาวางขายอยู่ต้องทำอย่างไร|เจอของที่ถูกขโมยมาวางขายอยู่ต้องทำอย่างไร

เจอของที่ถูกขโมยมาวางขายอยู่ต้องทำอย่างไร

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

เจอของที่ถูกขโมยมาวางขายอยู่ต้องทำอย่างไร

ผมไปเจอของที่โดนขโมย และแจ้งความไว้แล้ว วางขายอยู่ที่ร้าน

บทความวันที่ 22 เม.ย. 2556, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 2641 ครั้ง


เจอของที่ถูกขโมยมาวางขายอยู่ต้องทำอย่างไร

   
           ผมไปเจอของที่โดนขโมย และแจ้งความไว้แล้ว วางขายอยู่ที่ร้าน  ผมไปพร้อมตำรวจสืบสวนในท้องที่ เอาเอกสาร ใบแจ้งความ หลักฐานไปยืนยัน เจ้าของร้านอ้างว่าซื้อขายถูกต้อง มีใบอนุญาตถูกต้อง อยากได้ต้องจ่ายค่าไถ่ถอนคืน แล้วให้ไปไล่เบี้ยเอากับโจรเอาเอง ไม่ทราบว่าเขาทำถูกต้องไหมครับ (ตำรวจก็ยืนยันตามนั้น) ผมจึงถ่ายสำเนาบัตรเจ้าของร้านและผู้เอามาขายเป็นหลักฐาน  ผมจะแจ้งความข้อหาลักทรัพย์กับผู้เอามาขาย และข้อหารับซื้อของโจรกับเจ้าของร้านได้หรือไม่  หรือผมควรดำเนินการอย่างไร


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
           เมื่อทรัพย์สินพิพาทเป็นทรัพย์สินของท่านซึ่งได้แจ้งความต่อเจ้าพนักงานตำรวจกรณีทรัพย์สินหายจากการถูกโจรกรรมนั้นแล้ว ทั้งจากการเจ้าของร้านซื้อทรัพย์สินนั้นมาก็ไม่ใช่กรณีซื้อมาในการขายทอดตลาดหรือในท้องตลาด หรือจากพ่อค้าซึ่งขายยาชนิดนั้น จึงไม่ได้รับความคุ้มครองตาม ป.พ.พ.มาตรา 1332 เจ้าของร้านจำต้องคืนทรัพย์สินดังกล่าวให้แก่ท่านซึ่งเป็นเจ้าของแท้จริง โดยไม่มีสิทธิเรียกให้ท่านชดใช้ราคาทรัพย์นั้นแต่อย่างใด ดังนั้น หากเจ้าของร้านปฏิเสธไม่ส่งมอบทรัพย์สินคืนให้แก่ท่าน ท่านสามารถดำเนินคดีอาญาแก่เจ้าของร้านความผิดฐานรับของโจรอันเป็นการใช้สิทธิติดตามเอาคืนซึ่งทรัพย์สินของตนตาม ป.อ.มาตรา 357 , ป.พ.พ.มาตรา 1336


ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

มาตรา 1332
บุคคลผู้ซื้อทรัพย์สินมาโดยสุจริตในการขายทอดตลาดหรือในท้องตลาด หรือจากพ่อค้าซึ่งขายของชนิดนั้น ไม่จำต้องคืนให้แก่เจ้าของแท้จริง เว้นแต่เจ้าของจะชดใช้ราคาที่ซื้อมา

มาตรา 1336  ภายในบังคับแห่งกฎหมาย เจ้าของทรัพย์สินมีสิทธิใช้สอยและจำหน่ายทรัพย์สินของตนและได้ซึ่งดอกผลแห่งทรัพย์สินนั้น กับทั้งมีสิทธิติดตามและเอาคืนซึ่งทรัพย์สินของตนจากบุคคลผู้ไม่มีสิทธิจะยึดถือไว้ และมีสิทธิขัดขวางมิให้ผู้อื่นสอดเข้าเกี่ยวข้องกับทรัพย์สินนั้นโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา 357  ผู้ใดช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้โดยประการใดซึ่งทรัพย์อันได้มาโดยการกระทำความผิด ถ้าความผิดนั้นเข้าลักษณะลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ กรรโชก รีดเอาทรัพย์ ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ ฉ้อโกง ยักยอก หรือเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานรับของโจร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
           ถ้าการกระทำความผิดฐานรับของโจรนั้น ได้กระทำเพื่อค้ากำไรหรือได้กระทำต่อทรัพย์อันได้มาโดยการลักทรัพย์ตามมาตรา 335 (10) ชิงทรัพย์ หรือปล้นทรัพย์ ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสิบปี และปรับตั้งแต่หนึ่งพันบาทถึงสองหมื่นบาท
           ถ้าการกระทำความผิดฐานรับของโจรนั้น ได้กระทำต่อทรัพย์อันได้มาโดยการลักทรัพย์ตามมาตรา 335 ทวิ การชิงทรัพย์ตามมาตรา 339 ทวิ หรือการปล้นทรัพย์ตามมาตรา 340 ทวิ ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงสิบห้าปี และปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงสามหมื่นบาท

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

 แจ้งความเลยครับต้องเอาให้หนัก พวกโจร[url=http://xn--12cc2e7af7bycg8j0a.com/]กันขโมย[/url] แบบนี้

โดยคุณ chaisavat 16 มี.ค. 2559, 21:35

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก