ทรัพย์สินที่เป็นชื่อภรรยาน้อยจะถือว่าเป็นสินสมรสหรือไม่|ทรัพย์สินที่เป็นชื่อภรรยาน้อยจะถือว่าเป็นสินสมรสหรือไม่

ทรัพย์สินที่เป็นชื่อภรรยาน้อยจะถือว่าเป็นสินสมรสหรือไม่

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ทรัพย์สินที่เป็นชื่อภรรยาน้อยจะถือว่าเป็นสินสมรสหรือไม่

อยู่กินกับสามีมา 20 ปี อยู่คนละจังหวัด สามีเกษียนอายุแล้ว

บทความวันที่ 12 เม.ย. 2556, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 10696 ครั้ง


ทรัพย์สินที่เป็นชื่อภรรยาน้อยจะถือว่าเป็นสินสมรสหรือไม่

   
            อยู่กินกับสามีมา 20 ปี  อยู่คนละจังหวัด  สามีเกษียนอายุแล้ว  หมดงินก้อนที่มีทั้งหมดให้หญิงขายบริการคราวลูกที่รับเลี้ยงดูในระยะเวลาอันสั้น ปัจจุบันเหลือเพียงบำนาญมาอาศัยอยู่ด้วย ต่อมารู้ว่ายังไม่หย่าขาดจากภรรยาเก่าอีก  เคยไล่ออกจากบ้านหลายครั้งไม่ยอมไปยังใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน ไม่มีบุตร ปัญหามีว่า ได้ซื้อบ้านพร้อมที่ดินและลงทุนอื่นๆ โดยใช้เงินเก็บของตนเอง(มีงานทำมีรายได้) ไม่มีเงินส่วนของสามีแม้แต่บาทเดียว กรณีนี้หากสามีเสียชีวิต หรือภรรยาเก่าทราบเรื่อง จะฟ้องร้องถือเป็นสินสมรสได้หรือไม่


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
           หากท่านกับสามีจดทะเบียนสมรสเป็นสามีภริยากันตามกฎหมาย ย่อมมีผลก่อให้เกิดความสัมพันธ์ทางทรัพย์สินระหว่างสามีภริยาโดยทรัพย์สินที่คู่สมรสได้มาระหว่างสมรสจึงเป็นสินสมรสจึงเป็นสินสมรสและถ้ากรณีเป็นที่สงสัยว่าทรัพย์สินใดเป็นสินสมรสหรือไม่ กฎหมายให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า เป็นสินสมรส ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1474(1) และวรรคสอง ดังนั้น ถ้าเงินเก็บส่วนตัวของท่านที่ได้ซื้อที่ดินพร้อมบ้านและลงทุนกิจการอื่นๆ เป็นเงินที่ท่านได้มีอยู่ก่อนสมรส จึงเป็นกรณีที่ท่านนำสินส่วนตัวไปซื้อทรัพย์สินและลงทุน ย่อมทำให้ทรัพย์สินและเงินลงทุนในกิจการนั้นเป็นสินส่วนตัวของท่าน ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1471(1), 1472 สามีไม่มีอำนาจจัดการในทรัพย์สินที่เป็นสินส่วนตัวของท่าน ตลอดทั้งหากสามีตายภรรยาเก่าก็ไม่อาจอาศัยสิทธิใดที่จะมาเรียกร้องฟ้องขอแบ่งที่ดินพร้อมบ้านและเงินลงทุนนั้น

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก