ดิฉันทำผลงานขอเลื่อนระดับให้สูงขึ้น(หน่วยงานรัฐ)
ซึ่งขั้นตอนในการเลื่อนระดับ ทางหน่วยงานจะให้เขียนเค้าโครงผลงาน (proposal) ส่งให้คณะกรรมการตรวจสอบ จากนั้นทาง ฝ่ายบุคคลจะส่งเรื่องมาให้จัดทำรูปเล่มตัวเต็มลักษณะคล้ายๆ thesis
โดยมีหลักการคร่าวดังนี้ ส่ง proposal > คณะกรรมการตรวจ > ทำเล่มผลงาน> คณะกรรมการตรวจ> ผ่าน/ไม่ผ่าน
1.ดิฉันได้ทำเมื่อครบเวลาตามกำหนด(ระยะเวลาทำงาน(ปี)ครบตามกำหนดแล้ว) แต่มีปัญหาตรงที่การจะทำเรื่องนั้นต้องมี ผู้บังคับบัญชา(B)เซนผ่าน ไปยัง ผู้บังคับบัญชา(A)ที่ระดับสูงกว่าอีกที ซึ่งตอนแรกผู้บังคับบัญชา B เซน proposal แล้ว แต่ A ไม่ยอมเซน ประวิงเวลาล่าช้าไป 2 เดือน (ตรวจนั่นตรวจนี่แก้แล้วแก้อีกทั้งที่ไม่ใช่คณะกรรมการเป็นแค่คนผ่านเรื่อง)
2.หลังจากนั้นจึงผ่านขั้นตอน คณะกรรมการตรวจผลงานให้แก้ชื่อผลงานโดยอ้างว่าให้มีความเหมาะสมกับต่ำแหน่ง แล้วให้ผู้บังคับบัญชาB มีส่วนร่วมในผลงานด้วย ดิฉันจึงแก้ไขตามคณะกรรมการให้มีชื่อผู้บังคับบัญชา B อยู่ในผลงานด้วย (ร้อยละ20) แล้วจึงผ่าน proposal
3.เข้าสู่ขั้นตอนให้ทำเล่มผลงานจริง(คล้ายๆ thesisที่กล่าวถึงตอนแรก)โดยมีงั้นไขต้องทำเล่มผลงานภายใน 120 วัน มิฉะนั้นจะถือว่าต้องทำใหม่ และให้รอ30วันว่ามีคนทักท้วงหรือไม่แล้วจึงเริ่มส่งเล่มผลงานจริงได้
4.เมื่อไม่มีคนทักท้วงข้าพเจ้าจึงส่งเล่มผลงานปรากฏว่า ผู้บังคับบัญชา A เดินมาพูดลอยๆกับ ผู้บังคับบัญชา B ว่าผมไม่เซน และหลังจากนั้นยังได้ประวิงเวลาผ่านไปแล้ว ถึง 90 วัน เล่มผลงานก็ยังวางอยู่บนโต๊ะไม่ยอมเซนให้ ซึ่งถ้าถึงเวลา 120 วันดิฉันจะต้องทำเรื่องใหม่ ทำให้เสียเวลาเสียประโยชน์ในเรื่องเงินเดือน และโอกาสในตำแหน่งต่างๆ ซึ่งดิฉันก็ได้เร่งรัดแล้วเดวไม่ทันเวลาดิฉันควรทำอย่างไรดี
5.ดิฉันจะร้องเรียนดีมั้ย ร้องเรียนที่ไหนทำอย่างไร จะถือว่าเป็นการกีดกัน กลั่นแกล้ง ประวิงเวลา ละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้องได้มั้ย จะเข้าข่ายข้อกฏหมายทางด้านไหนบ้าง
6.เล่มผลงานตรงกับงานประจำที่ทำตรงกับ ภารกิจของหน่วยงาน
ขอบพระคุณมากค่ะ