ร้องทนาย คดี นักเรียนตีกันที่อยุธยา|ร้องทนาย คดี นักเรียนตีกันที่อยุธยา

ร้องทนาย คดี นักเรียนตีกันที่อยุธยา

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ร้องทนาย คดี นักเรียนตีกันที่อยุธยา

บทความวันที่ 31 ม.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1319 ครั้ง


ร้องทนาย คดี นักเรียนตีกันที่อยุธยา

            ทนายคลายทุกข์ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายดุสิต สระชมภู บิดาของนายธนัท สระชมภูนักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียน พระโขนงวิทยาลัย อายุ 17 ปี ซึ่งถูกนักเรียนโรงเรียนเพชรราวุธ ร่วมกันประมาณ 10 กว่าคนทำร้ายร่างกายและใช้มีดแทงได้รับบาดเจ็บสาหัส ข่าวพาดหัวหนังสือพิมพ์เกือบทุกฉบับในวันนี้ ปัจจุบันนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ซึ่งผู้เสียหายเป็นลูกของสมาชิกรายการทนายคลายทุกข์ ร้องเรียนว่า เกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการทำหน้าที่ของพนักงานสอบสวน โดยนายดุสิตซึ่งเป็นสมาชิกของทนายคลายทุกข์ ร้องเรียนว่า ตัวเองมีอาชีพขับรถตู้ เพิ่งจะทราบว่าลูกชายถูกแทงที่อยุธยา และเชื่อว่าเด็กที่แทงเป็นลูกทหารอยู่ที่ราบ 11 หลังจากเกิดเหตุภรรยาโทรไปถามร้อยเวรแจ้งว่ามีทั้งพยานที่รู้เห็นเหตุการณ์และมีดที่ใช้ทำร้ายร่างกายลูกครบถ้วนแต่ยังไม่สามารถรับแจ้งความได้ เนื่องจากเด็กอายุยังไม่ถึง 18 ปีบริบูรณ์ และหลังจากนั้นได้สอบถามร้อยเวรคนเดิมแจ้งว่า ไม่มีพยานไม่มีอาวุธมีดเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่ได้สอบถามผู้กำกับสภ.พระนครศรีอยุธยา บอกว่าร้อยเวรไปพูดอย่างนั้นได้อย่างไร แต่ผู้กำกับยังให้ความเป็นธรรมอยู่ อาการของเด็กที่ถูกแทงปลอดภัยแล้วปัจจุบัน ทนายคลายทุกข์ได้ให้คำแนะนำนายดุสิตซึ่งเป็นพ่อของผู้เสียหายให้รีบดำเนินการดังต่อไปนี้

1.            จดจำหน้านักเรียนที่ร่วมกันทำร้ายร่างกายลูกตัวเอง

2.            เด็กที่ร่วมกันทำร้ายร่างกายลูกนายดุสิตมีประมาณ 10 กว่าคน ต้องรีบสอบถามเพื่อนฝูงว่าจำเด็กคนใดได้บ้าง หากจำไม่ได้และให้การต่อพนักงานสอบสวนจะมีผลเสียต่อรูปคดี และทำให้คนร้ายลอยนวลได้

3.            เด็กที่มีบาดแผลหรือเปื้อนเลือด มีอยู่แล้ว 1 คน คนนี้พยานหลักฐานค่อยข้างชัดเจนว่าร่วมกันกระทำความผิด

4.            การแทงเข้าไปในบริเวณอวัยวะสำคัญถือว่า พยายามฆ่า บุคคลที่ร่วมกันถือว่าร่วมกันพยายามฆ่าเช่นเดียวกันถึงแม้จะไม่ได้แทง

5.            ก่อนนำพยานเข้าพบพนักงานสอบสวนควรปรึกษาทนายคลายทุกข์ก่อน

            การสอบสวนและการดำเนินคดีอาญาผู้ต้องหาที่เป็นเด็กและเยาวชนเป็นไปตามพระราชบัญญัติ จัดตั้งศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2534 ซึ่งมี สาระสำคัญดังนี้

-                   มาตรา 4 

   เด็ก หมายความว่า บุคคลอายุเกินเจ็ดปีบริบูรณ์ แต่ยังไม่เกินสิบสี่ปีบริบูรณ์

     เยาวชน หมายความว่า บุคคลอายุเกินสิบสี่ปีบริบูรณ์ แต่ยังไม่ถึงสิบแปดปี

    บริบูรณ์

-                   มาตรา 5 คดีอาญาที่มีข้อหาว่าเด็กหรือเยาวชนกระทำความผิดให้ถืออายุเด็กหรือเยาวชน นั้นในวันที่การกระทำความผิดได้เกิดขึ้น

-                   มาตรา 11 ศาลเยาวชนและครอบครัวมีอำนาจพิจารณาพิพากษาหรือมีคำสั่งในคดีดังต่อไปนี้

(1)      คดีอาญาที่มีข้อหาว่าเด็กหรือเยาวชนกระทำความผิด

-                   มาตรา 14 ในระหว่างการพิจารณาของศาลที่มีอำนาจพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว แม้จำเลยจะมีอายุครบสิบแปดปีบริบูรณ์หรือเกินยี่สิบปีบริบูรณ์หรือบรรลุนิติภาวะแล้วด้วยการสมรส แล้วแต่กรณีให้ศาลนั้นคงมีอำนาจพิจารณาพิพากษาต่อไปจนเสร็จสำนวน

-                   มาตรา 49 ห้ามมิให้จับกุมเด็กซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิด เว้นแต่เด็กนั้นได้กระทำความผิดซึ่งหน้า

-                   มาตรา 50 เมื่อมีการจับกุมเด็กหรือเยาวชนต้องแจ้งผู้อำนวยการสถานพินิจ บิดามารดา ผู้ปกครองโดยไม่ชักช้า และพนักงานสอบสวนต้องถามปากคำเด็กให้เสร็จภายใน 24 ชั่วโมง ผู้อำนวยการสถานพินิจมีอำนาจควบคุมเด็กและเยาวชนและมีอำนาจในการปล่อยตัว

-                   มาตรา 51 พนักงานสอบสวนต้องรีบสอบสวนและส่งสำนวนไปยังอัยการฟ้องศาลภายใน 30 วัน ในกรณีมีโทษจำคุกเกิน 5 ปี ศาลมีอำนาจสั่งอนุญาตให้ผลัดฟ้องได้ครั้งละไม่เกิน 15 วัน แต่ทั้งนี้ไม่เกิน 2 ครั้ง

-                   มาตรา 53 ห้ามมิให้อัยการฟ้องคดีเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าวเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากอัยการสูงสุด

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

โทรหาคุณรัตนา 089-0885303
โดยคุณ ถูกกดดัน 30 พ.ย. 542, 00:00

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก