สัญญาเช่าซื้อ(ฉบับใหม่)ยังคิดดอกเบี้ยคงที่ได้|สัญญาเช่าซื้อ(ฉบับใหม่)ยังคิดดอกเบี้ยคงที่ได้

สัญญาเช่าซื้อ(ฉบับใหม่)ยังคิดดอกเบี้ยคงที่ได้

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

สัญญาเช่าซื้อ(ฉบับใหม่)ยังคิดดอกเบี้ยคงที่ได้

  • Defalut Image

หลังจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)

บทความวันที่ 25 มิ.ย. 2561, 11:51

มีผู้อ่านทั้งหมด 622 ครั้ง


สัญญาเช่าซื้อ(ฉบับใหม่)ยังคิดดอกเบี้ยคงที่ได้

              หลังจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้แก้ไขประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ.2561 

                ทนายคลายทุกข์ขอนำผลการเปลี่ยนแปลงในสัญญาเช่าซื้อฉบับเดิมกับสัญญาเช่าซื้อฉบับใหม่ ซึ่งจะบังคับใช้วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2561 มานำเสนอเปรียบเทียบเพื่อให้ทราบเป็นข้อๆ ดังนี้

1. เกี่ยวกับการชำระค่างวด ให้มีความชัดเจนขึ้น

ฉบับเดิม (บังคับใช้ตั้งแต่ 2555)

โดยปกติ ผู้ให้เช่าซื้อจะอ้างอิงอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ต่อปี (Flat interest rate) เพื่อเป็นอัตราดอกเบี้ยผ่อนชำระ ต่อเดือนในการสื่อสารกับลูกค้า (แต่ผู้ให้เช่าซื้อจะใช้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงต่อปี (Effective interest  rate) ในการบันทึกบัญชีและการเสียภาษีอากร)

ฉบับใหม่ (บังคับใช้ตั้งแต่ 2561)

กำหนดให้มีตารางแนบท้ายสัญญาในครั้งแรกเพื่อแสดงรายละเอียด เกี่ยวกับการผ่อนชำระในแต่ละงวดตลอดอายุสัญญาเพื่อให้ลูกค้า เช่น ค่าเช่าซื้อในแต่ละงวด ดอกเบี้ยที่ต้องชำระในแต่ละงวด ซึ่งคิดจากอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงต่อปี จำนวนเงินค่าเช่าซื้อคงค้างและส่วนดอกเบี้ยเช่าซื้อ 50% หากชำระเงินกู้ ทั้งหมดในคราวเดียว

2. การคิดอัตราดอกเบี้ย เมื่อผู้เช่าซื้อผิดนัดชำระค่างวด

ฉบับเดิม (บังคับใช้ตั้งแต่ 2555)

ผู้ให้เช่าซื้อสามารถคิดเบี้ยปรับได้ไม่เกิน MRR+10% ต่อปี (อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง คืออัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้าชั้นดีรายย่อย (Minimum Retail Rate : MRR) ของธนาคารกรุงไทย

ฉบับใหม่ (บังคับใช้ตั้งแต่ 2561)

ผู้ให้เช่าซื้อสามารถคิดดอกเบี้ยได้เกินกว่าอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง +3%  ต่อปีแต่ไม่เกิน 15 % ต่อปี (อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงคือ อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง)

3. การนำค่างวดมาตัดเป็นค่าใช้จ่ายต้องแจ้งให้ผู้เช่าซื้อทราบ

ฉบับเดิม (บังคับใช้ตั้งแต่ 2555)

ผู้ให้เช่าซื้อสามารถตัดเงินค่างวดที่ผู้เช่าซื้อนำมาชำระค่าใช้จ่ายที่ผู้ให้เช่าซื้อได้ชำระไปล่วงหน้าแทนผู้เช่าซื้อได้  เช่น ค่าธรรมเนียมโดยต้องมีหนังสือแจ้งให้ผู้เช่าซื้อทราบด้วย

ฉบับใหม่ (บังคับใช้ตั้งแต่ 2561)

ผู้ให้เช่าซื้อสามารถตัดเงินค่างวดที่เช่าซื้อ นำมาชำระค่าใช้จ่ายที่ผู้ให้เช่าซื้อได้ชำระไปล่วงหน้าแทนผู้เช่าซื้อ  เช่น ค่าธรรมเนียมโดยต้องทำเป็นหนังสือแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าภายใน  7 วัน  หากไม่มีหนังสือดังกล่าวจะไม่สามารถนำเงินค่างวดมาหักเป็นค่าใช้จ่ายได้

4. การให้สิทธิผู้ค้ำประกันซื้อรถคืนภายหลังผู้เช่าซื้อสละสิทธิ์

ฉบับเดิม (บังับใช้ตั้งแต่ 2555)

ก่อนนำรถขายให้แก่บุคคลอื่น : ผู้ให้เช่าซื้อต้องแจ้งล่วงหน้าให้ผู้เช่าซื้อและผู้ค้ำประกัน(ถ้ามี) ทราบเป็นหนังสือไม่น้อยกว่า 7 วัน เพื่อให้ลูกค้าใช้สิทธิซื้อได้ตามมูลหนี้ส่วนที่ขาดอยู่ตามสัญญาเช่าซื้อ

บับใหม่ (บังคับใช้ตั้งแต่ 2561)

ก่อนนำรถขายให้แก่บุคคลอื่น : ผู้ให้เช่าซื้อต้องแจ้งล่วงหน้าให้ผู้เช่าซื้อและผู้ค้ำประกัน (ถ้ามี) ทราบเป็นหนังสือไม่น้อยกว่า 7 วัน เพื่อให้ลูกค้าใช้สิทธิซื้อได้ตามมูลหนี้ส่วนที่ขาดอยู่ตามสัญญาเช่าซื้อ ถ้าลูกค้าไม่ใช้สิทธิ ผู้ให้เช่าซื้อต้องมีหนังสือแจ้งผู้ค้ำประกันทราบเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 15 วัน

5. การแจ้งผู้เช่าซื้อเกี่ยวกับการประมูลรถยนต์

ฉบับเดิม (บังคับใช้ตั้งแต่ 2555)

หลังการประมูล : ผู้ให้เช่าซื้อต้องทำหนังสือแจ้งให้ลูกค้าทรายภายใน 15 วัน นับแต่วันทำการขาย

ฉบับใหม่ (บังคับใช้ตั้งแต่ 2561)

- ก่อนทำการประมูล : ผู้ให้เช่าซื้อต้องมีหนังสือแจ้งให้ลูกค้าและผู้ค้ำประกันทราบ

ล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 7 วัน ก่อนวันประมูลหรือขายทอดตลาด ทั้งนี้ ในหนังสือแจ้งนั้นอย่างน้อยต้องระบุชื่อ ผู้ทำการขาย วัน และสถานที่ทำการขายแต่ละครั้งไว้ในหนังสือฉบับเดียวกันก็ได้

- หลังการประมูล : ผู้ให้เช่าซื้อต้องทำหนังสือแจ้งให้ลูกค้าทราบภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ทำการขาย

6. ค่าโอนทะเบียนรถยนต์ครั้งแรก

ฉบับเดิม (บังคับใช้ตั้งแต่ 2555)

ผู้ให้เช่าซื้อสามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการสำหรับโอนทะเบียนรถยนต์ภายหลังการผ่อนครบชำระ

ฉบับใหม่ (บังคับใช้ตั้งแต่ 2561)

ผู้ให้เช่าซื้อจะต้องเป็นคนออกค่าธรรมเนียมการโอนทะเบียนรถครั้งแรกภายหลังการผ่อนครบชำระ และสามารถเรียกเก็บได้เฉพาะค่าธรรมเนียมที่หน่วยงานภาครัฐเรียกเก็บ ซึ่งถ้าการโอนไม่สำเร็จภายใน 30 วัน ต้องเสียค่าเบี้ยปรับให้ลูกค้า

7. การส่งหนังสือแจ้งทางอิเล็กทรอนิกส์

ฉบับเดิม (บังคับใช้ตั้งแต่ 2555)

ผู้ให้เช่าซื้อสามารถส่งหนังสือแจ้งให้ผู้เช่าซื้อทราบเป็น “หนังสือ”

ฉบับใหม่ (บังคับใช้ตั้งแต่ 2561)

ผู้ให้เช่าซื้อสามารถส่งหนังสือแจ้งให้ผู้เช่าซื้อทราบทาง “อิเล็กทรอนิกส์” ได้ ถ้าลูกค้ายินยอม

8. คำเตือนสำหรับผู้ค้ำประกัน

ฉบับเดิม (บังคับใช้ตั้งแต่ 2555)

มีคำเตือนสำหรับผู้ค้ำประกันแนบท้ายสัญญา

ฉบับใหม่ (บังคับใช้ตั้งแต่ 2561)

มีคำเตือนสำหรับผู้ค้ำประกันแนบท้ายสัญญาเพื่อให้เข้าใจตรงกันเกี่ยวกับภาระผูกพันอันเกิดจากการค้ำประกันซึ่งคุ้มครองผู้ค้ำประกันมากขึ้น

ขอขอบคุณที่มา จากฝ่ายวิจัยธนาคารกรุงศรีอยุธยา (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก