ร่างทรงเป็นความเชื่อหรือหลอกลวง|ร่างทรงเป็นความเชื่อหรือหลอกลวง

ร่างทรงเป็นความเชื่อหรือหลอกลวง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ร่างทรงเป็นความเชื่อหรือหลอกลวง

  • Defalut Image

เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมามีการแจ้งความร่างทรงกับกองปราบว่าหมิ่นสถาบัน

บทความวันที่ 21 มิ.ย. 2561, 09:24

มีผู้อ่านทั้งหมด 1224 ครั้ง


ร่างทรงเป็นความเชื่อหรือหลอกลวง

             เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมามีการแจ้งความร่างทรงกับกองปราบว่าหมิ่นสถาบัน หลอกลวงประชาชน ผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14(1) มีท่านผู้อ่านหลายท่านสอบถามว่า ร่างทรงผิดกฎหมายหรือไม่ ขอตอบเป็นข้อๆ ดังนี้
              1.ถ้าร่างทรงไม่เชื่อเรื่องไสยศาสตร์ แต่ไปโกหกประชาชนว่าเชื่อไสยศาสตร์ และหลอกเอาเงินเอาทอง มีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน อ้างอิงฎีกาที่ 219/2531
              2.ถ้าร่างทรงเชื่อไสยศาสตร์ เป็นความเชื่อส่วนตัว เป็นสิทธิส่วนบุคคลถึงแม้จะมีคนมาหลงเชื่อก็ไม่เป็นฉ้อโกงประชาชน อ้างอิงฎีกาที่ 1042/2535
              3.ร่างทรงอ้างตัวเป็นแพทย์ รักษาคนทั้งที่มิใช่แพทย์ มีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน อ้างอิงฎีกาที่ 2593/2521
             4.ร่างทรงรู้อยู่แล้วว่าสิ่งที่ตัวเองกล่าวอ้างเป็นความเท็จ เช่น อ้างว่ามีน้ำพุศักดิ์สิทธิ์แต่สุดท้ายถูกจับได้ว่าเกิดจากการกระทำของตัวเอง มิได้เกิดจากเจ้าแม่บันดาล จนมีคนหลงเชื่อ ผิดฐานฉ้อโกงประชาชน อ้างอิงฎีกาที่ 557/2502
             5.ร่างทรงกล่าวอ้างถึงอดีตพระมหากษัตริย์ซึ่งสวรรคตแล้ว และยังเป็นที่เคารพสักการะรวมทั้งยังมีพิธีรำลึกถึงโดยทางราชการจัดพิธีวางพวงมาลาทุกปี มีความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่นฯพระมหากษัตริย์ อ้างอิงฎีกาที่ 6374/2556

ตัวอย่างคำพิพากษาฎีกาที่ผ่านมา
คำพิพากษาฎีกาที่ 6374/2556 

              ความหมายของคำว่า “พระมหากษัตริย์” รวมถึงอดีตพระมหากษัตริย์ซึ่สวรรคตด้วย แต่ต้องประกอบข้อเท็จจริงที่ว่ายังมีการเคารพสักการะและยังมีพิธีรำลึกถึงโดยทางราชการจัดพิธีวางพวงมาลาทุกปี
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1294/2521
             ขณะเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมี จำเลยได้กล่าวถ้อยคำว่า "เฮ้ยเปิดเพลงอะไรโว้ยฟังไม่รู้เรื่อง" และจำเลยมิได้ยืนตรงเช่นประชาชนคนอื่น การกระทำของจำเลยดังกล่าวเป็นการดูหมิ่นพระมหากษัตริย์
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 51/2503
            ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329(4) บัญญัติถึงกรณีที่ว่าได้มีการดำเนินการอันเปิดเผยในศาลหรือในการประชุม แล้วได้มีการแจ้งข่าวด้วยความเป็นธรรมในเรื่องนั้นๆ จำเลยพูดกล่าวถ้อยคำอันเป็นการหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ในที่ประชุมสาธารณะ จำเลยจะยกมาตรา 329(4) มาเพื่อให้พ้นผิดหาได้ไม่
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2354/2531
    พระมหากษัตริย์เป็นสถาบันที่พึงเคารพสักการะ อยู่ในฐานะที่จะละเมิดมิได้
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 557/2502
            จำเลยหลอกลวงแสดงตนว่าเป็นเจ้าแม่ สามารถบันดาลทำให้น้ำในคลองผุดขึ้นมาได้ แต่ความจริงที่ปกปิดไว้คือจำเลยใช้เท้าพุ้ยน้ำให้ผุดขึ้น เป็นความผิดฐานฉ้อโกง
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2593/2521
              จำเลยที่ 1 มิได้เป็นแพทย์และมิได้รับอนุญาตให้ประกอบโรคศิลป์ จัดให้มีการโฆษณาว่าสามารถรักษาโรคหลายชนิดให้หายได้ ประชาชนหลงเชื่อได้พากันไปรับรักษาโรคต่างๆกับจำเลยที่ 1 วันละประมาณ 50-60 คน แต่ไม่หายเพราะจำเลยที่ 1 มิได้รักษาโรคตามวิธีที่ถูกต้อง ในการรักษาดังกล่าวจำเลยคิดค่ารักษาคนละ 59 บาทดังนี้การกระทำของจำเลยที่ 1 เป็นการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน และได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากการหลอกลวง จึงเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 219/2531
            จำเลยไม่เชื่อเรื่องไสยศาสตร์ แต่ได้ขายน้ำมันพรายให้กับผู้เสียหายในราคา 300 บาท อ้างว่าจะช่วยให้ค้าขายดี นอกจากนี้จำเลยยังคอยบอกผู้เสียหายว่าทำผิดผี ต้องทำพิธีไหว้อาจารย์ จนผู้เสียหายยอมมอบเงินและทรัพย์สินอื่นรวมหลายหมื่นบาทให้จำเลยไปเพื่อทำพิธีดังกล่าว การกระทำของจำเลยเป็นการหลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันจำเลยรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ จึงเป็นความผิดฐานฉ้อโกง
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3074/2539
             ความผิดฐานฉ้อโกงผู้กระทำความผิดต้องกระทำโดยการหลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งและโดยการหลอกลวงดังกล่าวนั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สามการที่จำเลยชวนโจทก์ร่วมซื้อคอนโดมิเนียมตึกแถวและที่ดินโดยยืนยันว่าอีก4เดือนจะมีผู้ซื้อต่อการที่จำเลยให้ผู้เสียหายทำพิธีเสริมดวงและเรียกค่าครูโดยยืนยันว่าจะทำให้ดวงดีขายตึกแถวที่ดินได้หรือบุตรจะมีบุญบารมีสูงกว่าบิดามารดาผู้เสียหายกับสามีจะไม่ต้องหย่ากันล้วนเป็นคำยืนยันเหตุการณ์ในอนาคตที่ไม่แน่นอนทั้งสิ้นคำยืนยันดังกล่าวไม่ใช่คำหลอกลวงแต่เป็นคำคาดการณ์ที่โจทก์ร่วมและผู้เสียหายเข้าทำพิธีตามคำแนะนำและเสียค่าใช้จ่ายจึงมิได้เป็นผลจากการหลอกลวงการกระทำของจำเลยจึงไม่เป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน
            การกล่าวโทษว่าบุคคลใดกระทำผิดกฎหมายจะต้องมีพยานหลักฐานตามสมควร ว่าบุคคลนั้นน่าจะได้กระทำความผิดมิฉะนั้นแล้ว บุคคลที่เสียหายอาจดำเนินคดีกับบุคคลที่กล่าวโทษก็เป็นได้ ต้องติดตามกันต่อไปว่าคดีนี้พนักงานสอบสวนจะสามารถดำเนินคดีกับพวกร่างทรงทั้งหลายได้หรือไม่ เพราะความเชื่อของคนไทยเกี่ยวกับร่างทรงมีมานานแล้ว ถ้าร่างทรงผิดกฎหมายคนใดคนหนึ่งทุกคนก็ต้องถูกดำเนินคดีหมดทั้งประเทศ 
       

ความเชื่อส่วนบุคคลกับเรื่องหลอกลวงประชาชนเป็นคนละเรื่องกัน อย่าเอามาปนกัน
    

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

ถูกร่างทรง หลอกให้โอนที่ดิน และทรัพย์ทุกอย่างฝากไว้กับร่างทรง เพื่อชดใช้หนี้กรรมในชาติที่แล้ว จะเอาผิดได้อย่างไรคะ

โดยคุณ สนิม 13 ธ.ค. 2562, 11:43

ความคิดเห็นที่ 1

ญาติถูกร่างทรงมาขอให้ช่วยโดนอาศัยความเชื่อที่ญาติเคารพในร่างทรงมาขอร่วมลงหุ้นซื้อเพชรจากพม่าเป็นเงินหนึ่งล้านบาทเหตุเกิดประมาณเดือนสิงหาคม2561ที่ผ่านมาโดยการไปหาญาติผมที่บ้านและเล่าเรื่องเพชรให้ฟังโดยบอกญาติว่าจะกลัวอะไรเงินที่อาจารย์(ร่างทรง)เอาไปอาทิตย์เดียวก็ได้คืนแล้วอาจารย์มีบ้านมีรถยนต์อยู่ช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาร่างทรงได้พาญาติผมไปประจวบและจ่ายเงินที่ประจวบเพื่อเอาเพชรจากพม่าเข้ามาเท่าที่ฟังเหมือนเป็นขบวนการหลอกเอาเงินจากญาติผมหลังจากจ่ายเงินประมาณวันที่15ส.ค.2561ถึงวันนี้เพชรก็ยังไม่ได้เงินที่ร่างทรงเอาไปยังไม่ได้คืนไม่ทราบว่าจะเอาผิดกับร่างทรงได้มั๊ยครับ

โดยคุณ นายพลทวี วงค์ตาทำ 15 พ.ย. 2561, 18:38

ตอบความคิดเห็นที่ 1

หากมีการแสดงข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงและทำให้ได้ทรัพย์สินไปจากท่าน ย่อมเป็นการกระทำความผิดฐานฉ้อโกงตามปอ. มาตรา 341 ย่อมร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดดังกล่าวได้ตามปวิอ.มาตรา 2(4) มาตรา 2(7)

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 22 พ.ย. 2561, 14:55

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก