ปากดีด่าชาวบ้านทาง Facebook ระวังถูกดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญา แถมถูกประจาน|ปากดีด่าชาวบ้านทาง Facebook ระวังถูกดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญา แถมถูกประจาน

ปากดีด่าชาวบ้านทาง Facebook ระวังถูกดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญา แถมถูกประจาน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ปากดีด่าชาวบ้านทาง Facebook ระวังถูกดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญา แถมถูกประจาน

  • Defalut Image

ศาลสั่งให้โฆษณาคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาท แต่จะสั่งให้ขอโทษหรือขออภัยไม่ได้

บทความวันที่ 14 มิ.ย. 2561, 10:07

มีผู้อ่านทั้งหมด 489 ครั้ง


ปากดีด่าชาวบ้านทาง Facebook ระวังถูกดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญา แถมถูกประจาน

             ศาลสั่งให้โฆษณาคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาท แต่จะสั่งให้ขอโทษหรือขออภัยไม่ได้ เพราะประมวลกฎหมายอาญามาตรา 332(2) ให้อำนาจศาลสั่งให้โฆษณาคำพิพากษาเท่านั้น ดังนั้น ถ้าท่านถูกหมิ่นประมาททาง Facebook และมีการฟ้องร้องต่อศาล คำขอท้ายฟ้องของท่านทำได้เพียงขอให้โฆษณาคำพิพากษาได้เท่านั้นครับ ซึ่งการโฆษณาอาจจะโฆษณาในหนังสือพิมพ์หรือใน Facebook ของจำเลยก็ได้ หรือจะใน Facebook ของสำนักข่าวก็ได้ตามจำนวนวันที่ท่านกำหนด  อ้างอิงคำพิพากษาฎีกาที่ 2137/2557  พวกปากดีทางเฟสบุ๊คทั้งหลายต้องระมัดระวังด่าชาวบ้านเค้ามันปาก  เมื่อถูกจับได้ก็ต้องถูกดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญาทางอาญาก็ติดคุกติดตะราง  ทางแพ่งต้องชดใช้ค่าเสียหายแถมยังต้องประจานตัวเองทาง Facebook อีกส่วนหนึ่ง  สอบถามข้อกฎหมาย 081-6161425 หรือ 02-9485700
#ทนายคลายทุกข์

คำพิพากษาฎีกาที่อ้างอิง
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2137/2557

             ป.อ. มาตรา 332 (2) ให้อำนาจศาลสั่งให้โฆษณาคำพิพากษาเท่านั้น มิได้มีกฎหมายให้อำนาจศาลสั่งให้โฆษณาคำขออภัยด้วย การที่ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยที่ 2 โฆษณาคำขออภัยโจทก์จึงเป็นการลงโทษจำเลยที่ 2 นอกเหนือจากโทษที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย ต้องห้ามตาม ป.อ มาตรา 2 วรรคหนึ่ง

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา 332
ในคดีหมิ่นประมาทซึ่งมีคำพิพากษาว่าจำเลยมีความผิด ศาลอาจสั่ง
(1) ให้ยึด และทำลายวัตถุหรือส่วนของวัตถุที่มีข้อความหมิ่นประมาท
(2) ให้โฆษณาคำพิพากษาทั้งหมด หรือแต่บางส่วนในหนังสือพิมพ์หนึ่งฉบับหรือหลายฉบับ ครั้งเดียวหรือหลายครั้ง โดยให้จำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณา

 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก