พลั้งมือฆ่าหรือเจตนาฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน|พลั้งมือฆ่าหรือเจตนาฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

พลั้งมือฆ่าหรือเจตนาฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

พลั้งมือฆ่าหรือเจตนาฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

  • Defalut Image

  1 คำว่าพลั้งมือฆ่าหมายถึงมีเจตนาทำร้ายแต่ไม่ได้มีเจตนาฆ่า เท่ากับว่าฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา

บทความวันที่ 10 พ.ค. 2561, 16:10

มีผู้อ่านทั้งหมด 652 ครั้ง


พลั้งมือฆ่าหรือเจตนาฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน คดีเปรี้ยวศาลจะตัดสินบ่ายโมงวันนี้คอยติดตาม

            1 คำว่าพลั้งมือฆ่าหมายถึงมีเจตนาทำร้ายแต่ไม่ได้มีเจตนาฆ่า เท่ากับว่าฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา การพิสูจน์หรือการค้นหาเจตนาที่แท้จริงของจำเลยตามหลักกฎหมาย กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนาดูจากลักษณะของการกระทำ ว่ากระทำต่ออวัยวะสำคัญหรือไม่เช่นการบีบคอ ทำให้คนขาดอากาศและตายได้ เป็นการกระทำโดยเล็งเล็งเห็นผลว่าจะต้องตายอย่างนี้ก็อาจจะเป็นการฆ่าคนตายโดยเจตนา
           2 การฆ่าคนตายโดยไม่เจตนามีเจตนาแค่ทำร้าย เพราะไม่เคยมีเสสาเหตุโกรธเคืองกันถึงขนาดต้องฆ่าและการทำร้ายร่างกายหนักไปหน่อยเลยตายแบบนี้เรียกว่าฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา
           3 ฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อนหมายความว่าจำเลยในคดีนี้มีการคบคิดปรึกษาหารือวางแผนกันมาก่อนที่จะมาฆ่าผู้ตายในคดีนี้โดยมีการกระทำในลักษณะแบ่งหน้าที่กันทำทุกคนรู้ถึงการกระทำของแต่ละบุคคลดังนั้นเมื่อผลของการกระทำทำให้ผู้ตายถึงแก่ความตาย
             ส่วนเรื่องการฆ่า หั่นศพนั้นถ้ามีหลายคนช่วยกันจับแขนจับขาแล้วหั่นผู้ตายซึ่งยังไม่ตายก็จะมีความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้ตายโดยเจตนา แต่ถ้าเป็นร่วมกันทำร้ายศพบทลงโทษก็เป็น อีกเรื่องหนึ่ง ผู้ร่วมกระทำความผิดทุกคนจึงเป็นตัวการร่วม ต้องยอมรับในผลของการกระทำคือความตายของผู้ตายและถ้าหากว่าเป็นการไตร่ตรองไว้ก่อนหรือวางแผนกันมาก่อนเท่ากับว่า มีเจตนาร่วมและการกระทำร่วมจึงมีความผิดฐานฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อนทุกคนถึงแม้จำเลยบางคน จะไม่ได้ร่วมกัน ทำร้ายร่างกายหรือฆ่าผู้ตายก็ตาม แต่รู้เห็นเป็นใจและคบคิดกันมาก่อนและอยู่ร่วมด้วยในที่เกิดเหตุในขณะกระทำความผิดทุกคนหากผิดจริงโทษตามกฎหมาย มีสถานเดียวตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 289 ประหารชีวิตสถานเดียว  แต่ถ้าศาลจะลดโทษ หรือมีเหตุอันมีอันมีเหตุอันควรปราณีก็จะลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิตหรือ 25 ปี ศาลจะลดโทษหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่าจำนนต่อหลักฐานหรือไม่ ถ้าไม่ได้จำนนต่อหลักฐาน แต่ให้ความรู้กับศาลหรือให้ความร่วมมือกับพนักงานสอบสวนในการพิสูจน์ความจริงจำเลยก็อาจได้รับการลดโทษได้

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก