หนังสือรับสภาพหนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือขยายเวลาชำระหนี้|หนังสือรับสภาพหนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือขยายเวลาชำระหนี้

หนังสือรับสภาพหนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือขยายเวลาชำระหนี้

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

หนังสือรับสภาพหนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือขยายเวลาชำระหนี้

  • Defalut Image

และวิธีการชำระหนี้มิใช่การเปลี่ยนแปลงสิ่งซึ่งเป็นสาระสำคัญแห่งหนี้ไม่เป็นการแปลงหนี้ใหม่

บทความวันที่ 10 พ.ค. 2561, 13:42

มีผู้อ่านทั้งหมด 1741 ครั้ง


หนังสือรับสภาพหนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือขยายเวลาชำระหนี้

          หนังสือรับสภาพหนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือขยายเวลาชำระหนี้ และวิธีการชำระหนี้มิใช่การเปลี่ยนแปลงสิ่งซึ่งเป็นสาระสำคัญแห่งหนี้ไม่เป็นการแปลงหนี้ใหม่  ผู้เช่าซื้อและผู้ค้ำประกันจึงหาหลุดพ้นจากความรับผิดไม่  ดังนั้น ถ้าจะให้หนี้ระงับต้องระบุให้ชัดเจนในหนังสือรับสภาพหนี้นะครับ  อ้างอิงฎีกาที่ 393/2550 ฎีกาที่ 9221/2544 ฎีกาที่ 6271/2558

คำพิพากษาฎีกาอ้างอิง
1. คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 393/2550

           หนังสือสัญญารับสภาพหนี้ที่จำเลยที่ 1 ซึ่งเป็นลูกหนี้ทำให้ไว้แก่โจทก์ซึ่งเป็นเจ้าหนี้เป็นเพียงการยอมรับว่าเป็นหนี้โจทก์และจะชำระหนี้ มิได้เป็นการยกเลิกหลักประกันหรือการค้ำประกัน หรือเป็นการแปลงหนี้ใหม่อันจะมีผลให้หนี้เดิมระงับไป เมื่อจำเลยที่ 2 เป็นผู้ค้ำประกันยอมรับผิดอย่างลูกหนี้ร่วมในหนี้ของจำเลยที่ 1 จึงยังคงต้องรับผิดต่อโจทก์ตามสัญญาค้ำประกัน

2. คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 9221/2544
              จำเลยที่ 1 ทำหนังสือสัญญารับสภาพหนี้ขึ้นเพื่อรับสภาพตามสิทธิเรียกร้องซึ่งจำเลยที่ 1 ต้องรับผิดต่อโจทก์ตามสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ เป็นเหตุให้อายุความสะดุดหยุดลงเท่านั้น มิได้มีการเปลี่ยนตัวเจ้าหนี้ ลูกหนี้ และมิใช่เป็นการทำสัญญาเปลี่ยนสิ่งซึ่งเป็นสาระสำคัญแห่งหนี้ แต่เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงกำหนดระยะเวลาชำระหนี้และวิธีการชำระหนี้จึงมิใช่การแปลงหนี้ใหม่อันจะทำให้หนี้เดิมระงับ หนี้ตามสัญญาค้ำประกันการเช่าซื้อย่อมไม่ระงับเช่นกันจำเลยที่ 2 ในฐานะผู้ค้ำประกันจึงหาหลุดพ้นความรับผิดไม่ แม้จำเลยที่ 2 มิได้ลงลายมือชื่อในหนังสือสัญญารับสภาพหนี้ยินยอมค้ำประกันการชำระหนี้ตามหนังสือสัญญารับสภาพหนี้ด้วยก็ตามเพราะโจทก์ขอให้บังคับจำเลยที่ 2 ร่วมรับผิดกับจำเลยที่ 1 ในจำนวนเงินที่ค้างชำระตามหนังสือสัญญารับสภาพหนี้ซึ่งเป็นจำนวนหนี้ค่าเช่าซื้อค้างชำระที่จำเลยที่ 2 ต้องรับผิดชำระแก่โจทก์ตามสัญญาค้ำประกันและหนี้ยังไม่ระงับนั่นเอง
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

เรื่องมีอยู่ว่า พี่สาวได้ไปซื้อรถ แล้วไม่ได้ส่งงวดเป็นเวลา4เดือน โดยที่ตัวพี่สาวไม่ได้อาศัยอยู่บ้านแต่ระหว่างทำสัญญา ซื้อรถ ได้ระบุที่อยู่ แต่พี่สาวมีชื่อในทะเบียนบ้านเพียงผู้อาศัย แล้วต่อมา ไฟแนนซ์สามารถมายึดบ้านได้หรือไม่ ในกรณีไม่คืนรถ 

โดยคุณ Je Ning Bruja 10 พ.ค. 2561, 19:50

ตอบความคิดเห็นที่ 1

หากศาลพิพากษาให้ชำระหนี้ ไฟแนนซ์ในฐานะเจ้าหนี้มีสิทธิบังคับ ยึด อายัด  ทรัพย์สินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของพี่สาวคุณเท่านั้นครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 6 มิ.ย. 2561, 14:56

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก