ถนนไม่ปลอดภัยหน่วยงานของรัฐต้องรับผิดชอบ|ถนนไม่ปลอดภัยหน่วยงานของรัฐต้องรับผิดชอบ

ถนนไม่ปลอดภัยหน่วยงานของรัฐต้องรับผิดชอบ

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ถนนไม่ปลอดภัยหน่วยงานของรัฐต้องรับผิดชอบ

  • Defalut Image

ช่วงนี้ใกล้สงกรานต์มีผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมากเนื่องจากหยุดติดต่อกันหลายวัน

บทความวันที่ 18 เม.ย. 2561, 10:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1728 ครั้ง


ถนนไม่ปลอดภัยหน่วยงานของรัฐต้องรับผิดชอบ

            ช่วงนี้ใกล้สงกรานต์มีผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมากเนื่องจากหยุดติดต่อกันหลายวัน ทุกคนก็เร่งรีบเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือไปท่องเที่ยว บางคนก็มึนเมาบางคนก็หลับใน บางคนก็ขับรถเร็ว บางคนก็เล่นมือถือขณะขับรถ ยังไม่รวมถึงขับรถไปทะเลาะกับแฟนไป มีอารมณ์ฉุนเฉี่ยว จนเกิดอุบัติเหตุ นอกจากสาเหตุดังกล่าวแล้ว อุบัติเหตุยังเกิดขึ้นจากสภาพถนนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เช่น เป็นหลุม เป็นบ่อ หรือ อยู่ระหว่างการก่อสร้างแต่ไม่มีการติดตั้งเครื่องหมายเตือนให้เห็นเด่นชัด บางถนนกีมีการขยายถนน และถมบ่อไม่สนิทหรือมีการทำท่อหรืออุโมงค์  ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับถนนมีหน้าที่บำรุงรักษาซ่อมแซมถนน คือหน่วยงานของรัฐ เช่น กรมทางหลวง จะต้องดูแลถนน คอสะพาน ต้นไม้ริมทาง โดยเฉพาะต้นไม้ใหญ่ อาจจะล้มทับมาขวางถนนหรือทับรถยนต์ของผู้สัญจรไปมาบนท้องถนน  ในอดีตที่ผ่านมาเคยมีคดีเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบเกี่ยวกับถนน จะต้องร่วมรับผิดหากเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน อันเป็นผลจากถนนชำรุดบกพร่องและไม่ติดตั้งเครื่องหมายเตือน  ตัวอย่างของคดีความที่เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องร่วมรับผิด ปรากฎตามคำพิพากษาฎีกาข้างล่างนี้
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5205/2550
             วันเกิดเหตุฝนตกไม่มากและลมพัดไม่แรง การที่ต้นจามจุรีริมทางหลวงล้มทับผู้ตายขณะขับรถจักรยานยนต์ไปตามทางหลวงจนเป็นเหตุให้ผู้ตายถึงแก่ความตายมิใช่เกิดจากเหตุสุดวิสัย แต่เป็นเพราะความบกพร่องของกรมทางหลวงจำเลยที่ไม่โค่นเหรือปล่อยปละละเลยไม่สั่งเจ้าหน้าที่ของจำเลยไปโค่นต้นจามจุรีที่มีสภาพผุกลวงเพื่อป้องกันมิให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น อันเป็นการกระทำละเมิดของจำเลย จำเลยจึงต้องรับผิดต่อโจทก์
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 761/2518
         เทศบาลจำเลยมีหน้าที่ซ่อมแซมถนน จำเลยไม่ทราบว่ามีทางเท้าเป็นหลุมขนาดใหญ่มา 2 ปี จำเลยไม่ซ่อมเป็นเหตุให้โจทก์เดินตกลงไปซึ่งโจทก์คาดหมายได้ว่าทางสาธารณะจะไม่มีหลุมเช่นนั้น จำเลยประมาทเลินเล่อฝ่ายเดียว จำเลยไม่สืบพยานแก้ในข้อค่าเสียหายไม่ถือว่ายอมรับตามที่โจทก์นำสืบ ศาลกำหนดให้ได้ตามควร
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 399/2546
          ห้างฯ จำเลยที่ 1 เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างสะพาน มีหน้าที่ต้องติดตั้งเครื่องหมายแสดงให้เห็นชัดเจนเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ถนนตลอดเวลา แต่กลับละเลยไม่ติดตั้งเครื่องหมายดังกล่าว ถือว่าจำเลยที่ 1 ประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง แม้ผู้ตายจะขับรถจักรยานยนต์ด้วยความเร็วสูง แต่หากมีเครื่องหมายเตือนเชื่อว่าผู้ตายสามารถเห็นและชะลอความเร็วของรถได้ทันและจะไม่ชนท่อระบายน้ำคอนกรีต เหตุที่เกิดขึ้นจึงเป็นเพราะความประมาทของจำเลยที่ 1 มากกว่าจำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นหุ้นส่วนผู้จัดการของจำเลยที่ 1 จึงต้องร่วมกันรับผิดในผลแห่งละเมิดและชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ผู้เป็นทายาทของผู้ตาย 
คำพิพากษาฎีกาที่ 1201/2522 
          เทศบาลจัดการขยายถนน ทำให้บ่อน้ำซึ่งขอบเป็นคอนกรีตเข้ามาอยู่ในตัวถนน เมื่อเปิดถนนที่ขยายให้รถสัญจรไปมาได้ ก็ยังมิได้ถมบ่อทำให้เรียบเป็นพื้นถนนธรรมดาและมิได้จัดให้มีเครื่องหมายและสัญญาณไฟติดตั้งให้เป็นที่สังเหตเห็นได้ในเวลาค้ำคืน รถยนต์ของโจทก์ขับมาชนบ่อนี้เข้าโดยไม่ใช่ความประมาทเลินเล่อของโจทก์ รถยนต์เสียหายและโจทก์ได้รับบาดเจ็บ ดังนี้ ต้องถือว่าเป็นความประมาทเลินเล่อของเทศบาล ซึ่งจะต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้โจทก์

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 420
 ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่นโดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่าผู้นั้นทำละเมิดจำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น
มาตรา 438 ค่าสินไหมทดแทนจะพึงใช้โดยสถานใดเพียงใดนั้น ให้ศาลวินิจฉัยตามควรแก่พฤติการณ์และความร้ายแรงแห่งละเมิด
             อนึ่ง ค่าสินไหมทดแทนนั้น ได้แก่การคืนทรัพย์สินอันผู้เสียหายต้องเสียไปเพราะละเมิด หรือใช้ราคาทรัพย์สินนั้น รวมทั้งค่าเสียหายอันจะพึงบังคับให้ใช้เพื่อความเสียหายอย่างใด ๆ อันได้ก่อขึ้นนั้นด้วย
พระราชบัญญัติ ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539
มาตรา 5 หน่วยงานของรัฐต้องรับผิดต่อผู้เสียหายในผลแห่งละเมิดที่เจ้าหน้าที่ของตนได้กระทําในการปฏิบัติหน้าที่ ในกรณีนี้ผู้เสียหายอาจฟ้องหน่วยงานของรัฐดังกล่าวได้โดยตรง แต่จะฟ้องเจ้าหน้าที่ไม่ได้
            ถ้าการละเมิดเกิดจากเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่ได้สังกัดหน่วยงานของรัฐแห่งใดให้ถือว่ากระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานของรัฐที่ต้องรับผิดตามวรรคหนึ่ง
มาตรา 8  ในกรณีที่หน่วยงานของรัฐต้องรับผิดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้เสียหายเพื่อการละเมิดของเจ้าหน้าที่ ให้หน่วยงานของรัฐมีสิทธิเรียกให้เจ้าหน้าที่ผู้ทําละเมิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนดังกล่าวแก่หน่วยงานของรัฐได้ถ้าเจ้าหน้าที่ได้กระทําการนั้นไปด้วยความจงใจหรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง
          กรมทางหลวงช่วงสงกรานต์ต้องซ่อมบำรุงถนนให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัยนะครับ เพื่อรักษาชีวิตของประชาชน
 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก