ความรู้เกี่ยวกับทนายปลอมและการประจานคนชั่วทางเฟซบุ๊ค  |ความรู้เกี่ยวกับทนายปลอมและการประจานคนชั่วทางเฟซบุ๊ค  

ความรู้เกี่ยวกับทนายปลอมและการประจานคนชั่วทางเฟซบุ๊ค  

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ความรู้เกี่ยวกับทนายปลอมและการประจานคนชั่วทางเฟซบุ๊ค  

  • Defalut Image

ทำได้โดยชอบด้วยกฎหมายไม่มีความผิด

บทความวันที่ 18 ม.ค. 2561, 10:38

มีผู้อ่านทั้งหมด 791 ครั้ง


ความรู้เกี่ยวกับทนายปลอมและการประจานคนชั่วทางเฟซบุ๊ค  

            ทำได้โดยชอบด้วยกฎหมายไม่มีความผิด (ฎีกา 4563/2544) อย่ายอมให้มิจฉาชีพมาปิดปากท่านด้วยกฎหมายหมิ่นประมาท

            1.ทนายปลอม หมายถึง บุคคลซึ่งไม่ได้มีใบอนุญาตทนายความ แต่อ้างว่าเป็นผู้มีความรู้ทางกฎหมาย สามารถช่วยเหลือทางคดีความได้ ถึงแม้บุคคลดังกล่าวจะไม่พูดว่าตัวเองเป็นทนายความ ก็มีความผิดตามกฎหมายแล้ว หากมีผู้ใดถูกทนายปลอม หรือบุคคลซึ่งไม่ได้จบการศึกษาทางด้านนิติศาสตร์ หลอกลวงสูญเสียเงินทอง ถ้าเป็นการหลอกลวงทางเฟซบุ๊คหรือยูทูป การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฐานฉ้อโกงประชาชน อ้างอิงคำพิพากษาฎีกาที่ 2593/2521 ร้องเรียนได้ทุกสถานีตำรวจทั่วราชอาณาจักร เพราะการหลอกลวงผ่านเฟซบุ๊คหรือยูทูปสามารถรับชมได้ทั่วราชอาณาจักร
            2.ส่วนทนายความที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการหลอกลวงประชาชนไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม เช่น รับคดีจากบุคคลซึ่งอ้างตัวเป็นทนายความในการจัดหาคดีความ แล้วมาแบ่งผลประโยชน์กัน การกระทำของทนายความดังกล่าวถือว่าผิดมรรยาททนายความ ร้องเรียนได้ที่ สภาทนายความ
            3.การร้องเรียนมรรยาททนายความ ถ้าเป็นการร้องเรียนด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ผู้ร้องเรียนจะมีความผิดฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน เพราะคณะกรรมการมรรยาททนายความเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมาย
           4.การประจารตีแผ่คนชั่วหรือมิจฉาชีพทางเฟซบุ๊คที่มีพยานหลักฐานพอสมควรว่าเป็นมิจฉาชีพ หรือเป็นภัยต่อสังคม เช่น เป็นพวกหลอกลวงประชาชน และมีผู้เสียหายแล้ว สามารถประจานได้เต็มที่ครับ อ้างอิงคำพิพากษาฎีกาที่ 4563/2544 อย่าให้พวกมิจฉาชีพทางเฟซบุ๊ค ใช้คดีหมิ่นประมาทมาปิดปากท่านนะครับ หากมิจฉาชีพเหล่านั้นแจ้งความว่าท่านหมิ่นประมาท โดยรู้อยู่แล้วว่าข้อความที่แจ้งไม่เข้าองค์ประกอบฐานหมิ่นประมาท มิจฉาชีพจะถูกดำเนินคดีอาญากลับในข้อหาแจ้งความเท็จ โดยรู้อยู่แล้วว่ามิได้มีการกระทำความผิดทางอาญาเกิดขึ้น ตาม ป.อ. มาตรา 173, มาตรา 174

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก