การร่างฟ้องกรณีคู่ความเป็นสหกรณ์|การร่างฟ้องกรณีคู่ความเป็นสหกรณ์

การร่างฟ้องกรณีคู่ความเป็นสหกรณ์

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การร่างฟ้องกรณีคู่ความเป็นสหกรณ์

  • Defalut Image

ทนายความบางท่าน คุ้นเคยแต่การร่างฟ้องแบบนิติบุคคลที่เป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด

บทความวันที่ 30 พ.ย. 2560, 15:05

มีผู้อ่านทั้งหมด 5688 ครั้ง


การร่างฟ้องกรณีคู่ความเป็นสหกรณ์    

           ทนายความบางท่าน คุ้นเคยแต่การร่างฟ้องแบบนิติบุคคลที่เป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือบริษัทจำกัด เป็นโจทก์ฟ้อง แล้วจะนำรูปแบบการร่างฟ้องแบบนั้นไปใช้กับนิติบุคคลที่ถูกจัดตั้งตามกฎหมายอื่นไม่ได้นะครับ อย่างรายนี้โจทก์เป็นสหกรณ์ การร่างฟ้องก็ต้องกลับไปดูกฎหมายสหกรณ์ตาม พรบ.สหกรณ์ พ.ศ. 2542 และข้อบังคับสหกรณ์ของโจทก์ ว่าเขามีข้อกำหนดไว้อย่างไร ไม่อย่างนั้นท่านอาจตกม้าตายได้นะครับ เพราะเป็นเรื่องของอำนาจฟ้อง และคดีแบบนี้ศาลฎีกาท่านเคยได้วินิจฉัยไว้แล้วตามนี้ครับ 
คำพิพากษาฎีกาที่ 21166/2556
         ตาม พ.ร.บ.สหกรณ์ พ.ศ.2542 มาตรา 50 วรรคหนึ่ง บัญญัติให้สหกรณ์มีคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ประกอบด้วยประธานกรรมการหนึ่งคน และกรรมการอื่นอีกไม่เกินสิบสี่คนซึ่งที่ประชุมใหญ่เลือกตั้งจากสมาชิก มาตรา 50 และข้อบังคับของโจทก์ ข้อ 65 วรรคหนึ่ง กำหนดให้คณะกรรมการดำเนินการเป็นผู้ดำเนินกิจการและเป็นผู้แทนโจทก์ในกิจการอันเกี่ยวกับบุคคลภายนอกและเพื่อการนี้คณะกรรมการดำเนินการจะมอบหมายให้กรรมการคนหนึ่งหรือหลายคนหรือผู้จัดการทำการแทนก็ได้ ประกอบกับ พ.ร.บ.สหกรณ์ฯ และข้อบังคับของโจทก์มิได้กำหนดไว้ว่าโจทก์จะดำเนินกิจการใด ๆ ได้ต้องอาศัยความเห็นชอบของคณะกรรมการดำเนินการทุกคน กรณีจึงต้องนำบทบัญญัติทั่วไปเกี่ยวกับนิติบุคคลตาม ป.พ.พ. มาบังคับใช้ ซึ่งตามมาตรา 71 กำหนดให้เป็นไปตามเสียงข้างมากในหมู่ของคณะกรรมการดำเนินการ
คำพิพากษาฎีกาที่ 5856/2555 
        โจทก์ซึ่งเป็นนิติบุคคลตาม พ.ร.บ.สหกรณ์ พ.ศ.2542 มาตรา 51 บัญญัติว่า "ให้คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์เป็นผู้ดำเนินกิจการและเป็นผู้แทนสหกรณ์ในกิจการอันเกี่ยวกับบุคคลภายนอก เพื่อการนี้คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์จะมอบหมายให้กรรมการคนหนึ่งหรือหลายคนหรือผู้จัดการทำการแทนก็ได้" ประกอบกับข้อบังคับของโจทก์ ข้อ 58 (16) ระบุให้คณะกรรมการดำเนินการของโจทก์มีอำนาจและหน้าที่ให้ฟ้อง ต่อสู้คดี หรือดำเนินคดีเกี่ยวกับกิจการสหกรณ์ฯ ดังนี้ คณะกรรมการดำเนินการของโจทก์ที่เป็นเสียงข้างมาก จึงเป็นผู้แทนโจทก์ที่มีอำนาจฟ้องคดีด้วยตนเองหรือจะมอบหมายให้ผู้หนึ่งผู้ใดฟ้องคดีแทนก็ได้ เมื่อการฟ้องคดีนี้ไม่ปรากฏว่าคณะกรรมการดำเนินการของโจทก์ได้มอบหมายให้ ช. และ ก. ดำเนินคดีแทน แม้ ช. และ ก. จะเป็นกรรมการของโจทก์หรือสมาชิกโจทก์ก็ไม่อาจฟ้องคดีแทนโจทก์และไม่มีอำนาจมอบอำนาจให้ บ. ดำเนินคดีแทนโจทก์ได้ แม้กรรมการของโจทก์คนใดคนหนึ่งจะได้รับความเสียหายจากการกระทำของจำเลยที่ 1 และที่ 2 ก็ไม่มีอำนาจฟ้องจำเลยที่ 1 และที่ 2 โดยลำพัง

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 119/2524 
        จำเลยให้การว่า ค.จะได้รับมอบอำนาจจากโจทก์ให้ ฟ้องคดีหรือไม่ จำเลยไม่ทราบและไม่รับรอง คำให้การเช่นนี้ยังถือไม่ได้ว่าจำเลยให้การรับ โจทก์จึงยังมีหน้าที่นำสืบถึง ประเด็นข้อนี้
        พระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ.2511 มาตรา 24 บัญญัติให้คณะกรรมการดำเนินการของสหกรณ์จำกัดเป็นผู้ดำเนินการและ เป็นผู้แทนสหกรณ์จำกัดในกิจการอันเกี่ยวกับบุคคลภายนอก และคณะกรรมการจะมอบหมายให้กรรมการคนหนึ่งหรือหลายคน ทำการแทนก็ได้แต่ตามกฎหมายและข้อบังคับของสหกรณ์โจทก์ มิได้กำหนดไว้ว่าในการดำเนินกิจการต่างๆ คณะกรรมการดังกล่าว จะต้องลงชื่อครบทุกคนหรือไม่เพียงใด จึงต้องนำบทบัญญัติทั่วไป เกี่ยวกับนิติบุคคลตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาใช้บังคับ ซึ่งมาตรา 77 กำหนดให้เป็นไปตามเสียงข้างมาก ดังนั้น เมื่อ คณะกรรมการดำเนินการของโจทก์ 6 คนในจำนวน 7 คนได้ลงชื่อ ในหนังสือมอบอำนาจให้ ค.ฟ้องคดี จึงเป็นเสียงข้างมากตามนัย แห่งบทกฎหมายดังกล่าว หนังสือมอบอำนาจของโจทก์จึงสมบูรณ์ ตามกฎหมาย

ขอบคุณข้อมูลจาก #ทนายสนั่น_จิตสุภาพ
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 5

กรณีกู้ยืมเงินสหกรณ์แล้ว ฝ่ายสหกรณ์ไม่ได้ให้สัญญากู้ยืมมาเป็นหลักฐานการกู้ยืมเงิน นอกจากการเขียนคำร้องขอหลักฐานการกู้ยืมแล้ว  เราสามารถทำวิธีไหนได้อีกบ้าง 

โดยคุณ อนุตรา 25 ก.พ. 2566, 18:58

ความคิดเห็นที่ 4

 ภรรยา ผู้ตาย จะฟ้อง สหกรณ์ออมทรัพย์ฯ  เป็นจำเลย เพราะ สหกรณ์ฯ ไม่ยอมจ่ายค่าสวัสดิการ(สมาชิกตาย) ....คำถาม 1) ฟ้องตัวสหกรณ์ เป็นจำเลย รายเดียว ได้ไหม.... หรือ 2.) ต้องฟ้อง สหกรณ์ฯ จำเลยที่ 1 และ ประธาน หรือกรรมการ หรือ ผจก...เป็น จำเลยร่วมด้วย หรือไม่ครับ 

                        ขอบคุณครับ


โดยคุณ เอก ไอยรา 25 พ.ค. 2565, 11:32

ความคิดเห็นที่ 3

ลูกหนี้สหกรณ์​ออมทรับขาดส่ง​ สหกรณ์​ก็มาหักเอากับผู้ค้ำประกันเลว​ โดยไม่ได้ยื่นฟ้องต่อศาลก่อน​ แต่ผู้คำถูกหักเงิน้ดือนไปหลายเดือนละ​ อย่างนี้ถูกต้องมั๊ยครับจะทำอย่างไรต่อไป

โดยคุณ คุณ​หน่า 5 เม.ย. 2565, 15:07

ความคิดเห็นที่ 2

มีเงินฝากกับสหกรณ์ออมทรัพย์กิจการบิน บริษัทการบินไทยจำกัด. ถอนเงินไม่ได้ตามจำนวนที่ต้องการ จะลาออกกก็ไม่ได้บอกว่ายังมีเงินฝาก จะถอนเงินเงินออกก็ไม่ได้เพราะแจ้งว่าไม่มีเงิน จะฟ้องร้องอย่างไรดีครับ

0934289151

โดยคุณ เพิ่มศักดิ์ ทองไพบูลย์ 23 ก.พ. 2564, 09:57

ความคิดเห็นที่ 1

ฃฝากเงินไว้กับสหกรณ์การเกษตรแล้วพอไปถอนกลับถอนไม่ได้ฟ้องได้หรือเปล่าค่ะ

และสามารถเอาผิดกับ ผู้จัดการและสามารถเอาผิดกับผู้บริหารของสหกรได้ไหมคะ 

โดยคุณ ส้ม อมรรัตน์ 22 พ.ย. 2562, 17:14

ตอบความคิดเห็นที่ 1

การถอนเงินสหกรณ์ดูตามระเบียบครับ หากไม่ขัดตามระเบียบแล้วไม่ให้ถอน สามารถฟ้องได้

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 25 ธ.ค. 2562, 13:34

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก