การบังคับคดีกับลูกหนี้ตามกฎหมายใหม่|การบังคับคดีกับลูกหนี้ตามกฎหมายใหม่

การบังคับคดีกับลูกหนี้ตามกฎหมายใหม่

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การบังคับคดีกับลูกหนี้ตามกฎหมายใหม่

  • Defalut Image

ปัจจุบันประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งเกี่ยวกับการบังคับคดี

บทความวันที่ 21 ก.ค. 2560, 09:15

มีผู้อ่านทั้งหมด 14652 ครั้ง


การบังคับคดีกับลูกหนี้ตามกฎหมายใหม่


    ปัจจุบันประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งเกี่ยวกับการบังคับคดีได้มีการแก้ไขใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่มาตรา 271 ไปจนถึงมาตรา 367  เป็นการแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์วิธีการในการบังคับคดีให้รวดเร็วยิ่งขึ้น  ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาสามารถนำกฎหมายดังกล่าวเป็นเครื่องมือในการทวงหนี้ในการสืบทรัพย์และในการบังคับคดีได้เร็วขึ้น รวมทั้งกฎหมายยังให้อำนาจศาลในการที่จะเรียกลูกหนี้มาไต่สวนเกี่ยวกับกิจการและทรัพย์สินของลูกหนี้ที่หลบซ่อนไว้  เพื่อเป็นประโยชน์แก่เจ้าหนี้ในการที่จะนำทรัพย์สินที่หลบซ่อนมาชำระหนี้ได้  นอกจากนี้ยังมีการกำหนดไว้ให้ชัดเจนยิ่งขึ้นเกี่ยวกับทรัพย์สินที่นำมาชำระหนี้ได้ เช่น สินสมรส ทรัพย์สินในชื่อของบุคคลอื่น ตลอดจนถึงกำหนดวิธีการคุ้มครองชั่วคราวในระหว่างที่ยังไม่อาจยึดทรัพย์ได้เพราะมีเหตุขัดข้องบางประการเพื่อป้องกันการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินหนี  ท่านเจ้าหนี้ทั้งหลายควรจะได้ศึกษากฎหมายเกี่ยวกับการบังคับคดีฉบับใหม่นะครับมีประโยชน์ต่อเจ้าหนี้อย่างมาก ในวันนี้ทนายคลายทุกข์จะนำบทบัญญัติบางประการมานำเสนอให้ท่านผู้อ่านนำมาอ่านเป็นข้อคิดในการปรับปรุงวิธีการในการติดตามทวงถามหนี้ต่อไป 
ตัวบทกฎหมายอ้างอิง 
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง

มาตรา 274 ถ้าคู่ความหรือบุคคลซึ่งเป็นฝ่ายแพ้คดีหรือบุคคลที่ศาลมีคําพิพากษาหรือคําสั่งให้ชําระหนี้ (ลูกหนี้ตามคําพิพากษา) มิได้ปฏิบัติตามคําบังคับที่ออกตามคําพิพากษาหรือคําสั่งของศาลทั้งหมดหรือบางส่วน คู่ความหรือบุคคลซึ่งเป็นฝ่ายชนะคดีหรือบุคคลที่ศาลมีคําพิพากษาหรือคําสั่งให้ได้รับชําระหนี้ (เจ้าหนี้ตามคําพิพากษา) ชอบที่จะร้องขอให้มีการบังคับคดีโดยวิธียึดทรัพย์สิน อายัดสิทธิเรียกร้อง หรือบังคับคดีโดยวิธีอื่นตามบทบัญญัติแห่งภาคนี้ภายในสิบปีนับแต่วันที่มีคําพิพากษาหรือคําสั่งและถ้าเจ้าหนี้ตามคําพิพากษาได้ร้องขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดียึดทรัพย์สินหรืออายัดสิทธิเรียกร้องใดไว้หรือได้ดําเนินการบังคับคดีโดยวิธีอื่นไว้บางส่วนแล้วภายในระยะเวลาดังกล่าว ก็ให้ดําเนินการบังคับคดีแก่ทรัพย์สินหรือสิทธิเรียกร้อง หรือบังคับคดีโดยวิธีอื่นนั้นต่อไปจนแล้วเสร็จได้
มาตรา 277 ในการบังคับคดี ถ้าเจ้าหนี้ตามคําพิพากษามีเหตุอันสมควรเชื่อได้ว่าลูกหนี้ ตามคําพิพากษามีทรัพย์สินที่จะต้องถูกบังคับคดีมากกว่าที่ตนทราบ หรือมีทรัพย์สินที่จะต้องถูกบังคับคดี แต่ไม่ทราบว่าทรัพย์สินนั้นตั้งอยู่หรือเก็บรักษาไว้ที่ใด หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าทรัพย์สินใดเป็นของลูกหนี้ ตามคําพิพากษาหรือไม่ เจ้าหนี้ตามคําพิพากษาอาจยื่นคําขอฝ่ายเดียวโดยทําเป็นคําร้องเพื่อให้ศาล ทําการไต่สวนได้ เมื่อมีคําขอตามวรรคหนึ่ง หรือเมื่อศาลเห็นสมควรเพื่อประโยชน์แก่การบังคับคดี
มาตรา 281 เจ้าพนักงานบังคับคดีจะต้องดําเนินการบังคับคดีในวันทําการงานปกติในเวลาระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก ถ้ายังไม่แล้วเสร็จประกอบกับมีความจําเป็นและสมควรจะกระทําต่อไปในเวลาหลังพระอาทิตย์ตกก็ได้
มาตรา 282 ในกรณีที่มีเหตุอันควรเชื่อว่ามีทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคําพิพากษาหรือมีบัญชีเอกสาร จดหมาย หรือวัตถุอื่นใดเกี่ยวกับทรัพย์สินหรือกิจการของลูกหนี้ตามคําพิพากษาอยู่ในสถานที่ใดๆที่ลูกหนี้ตามคําพิพากษาครอบครองหรือครอบครองร่วมกับผู้อื่น ให้เจ้าพนักงานบังคับคดีมีอํานาจค้นสถานที่ดังกล่าว 
มาตรา 283 ในกรณีที่มีเหตุอันควรเชื่อว่ามีทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคําพิพากษาหรือมีบัญชีเอกสาร จดหมาย หรือวัตถุอื่นใดอันเกี่ยวกับทรัพย์สินหรือกิจการของลูกหนี้ตามคําพิพากษาอยู่ในสถานที่ที่บุคคลอื่นครอบครองอยู่ เจ้าหนี้ตามคําพิพากษาอาจยื่นคําขอฝ่ายเดียวโดยทําเป็นคําร้องต่อศาลเพื่อขอให้ศาลออกหมายค้นสถานที่นั้น 
มาตรา 284 ให้เจ้าพนักงานบังคับคดีมีอํานาจดําเนินการไปตามความจําเป็นและสมควรแห่งพฤติการณ์เพื่อดําเนินการบังคับคดีจนได้ ในกรณีที่มีผู้ขัดขวางหรือมีเหตุอันควรเชื่อว่าจะมีผู้ขัดขวางเจ้าพนักงานบังคับคดีมีอํานาจแจ้งให้พนักงานฝ่ายปกครองหรือตํารวจช่วยเหลือได้ 
มาตรา 297 ให้เจ้าพนักงานบังคับคดีมีอํานาจบังคับคดีเอากับทรัพย์สินดังต่อไปนี้ได้ เช่นเดียวกับที่บัญญัติไว้ในมาตรา 296
    1.สินสมรสของคู่สมรสของลูกหนี้ตามคําพิพากษา เฉพาะในกรณีที่ลูกหนี้ตามคําพิพากษา และคู่สมรสเป็นลูกหนี้ร่วมกันตามมาตรา 1490 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือทรัพย์สิน ของคู่สมรสของลูกหนี้ตามคําพิพากษาซึ่งตามกฎหมายอาจบังคับเอาชําระหนี้ตามคําพิพากษาได้
    2. ทรัพย์สินของบุคคลอื่นซึ่งตามกฎหมายอาจบังคับเอาชําระหนี้ตามคําพิพากษาได้
    การทวงหนี้ในปัจจุบันมีความยุ่งยากสลับซับซ้อนด้วยปัจจัยหลายประการ   เนื่องจากเศษรฐกิจย่ำแย่ ความสามารถในการหาเงินมาชำระหนี้เป็นเรื่องลำบากสำหรับลูกหนี้ ทำให้ลูกหนี้มีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินหนี ดังนั้น กฎหมายบังคับคดีดังกล่าวจึงจะเป็นเครื่องมืออีกเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยให้เรียกเงินคืนจากลูกหนี้ได้  

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 5

โดนหมายศาลคดีแดงจะโดนยึดทรัพย์รึปล่าวครับ

โดยคุณ ชัยสุรินทร์ ใจบุญ 14 ม.ค. 2563, 11:07

ความคิดเห็นที่ 4

ขอความอนุเคราะห์สอบถามกฏหมายใหม่


     การสวมสิทธิ์ขายทอดตลาด เมื่อโจทย์ไม่ขายทอดตลาด ผู้ร้องขอสวมสิทธิ์บังคับจำนองขายทอดตลาด ขอถาม


1. ผู้ร้องต้องแจ้ง จำเลยผู้มีส่วนได้เสียอีกหรือไม่

2. ถ้าแจ้ง เป็นระยะเวลาบอกกล่าวกี่วันครับ

โดยคุณ นายอาคม รัตนปัญญา 7 มี.ค. 2561, 16:57

ความคิดเห็นที่ 3

พอดีมีเรื่องเรียนถามคะ  เป็นหนี้บัตรเครดิตประมาณ 75000 บาท  แต่ด้วยตัวเองมีภาระหนี้ของครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบทำให้เงินเดือนติดลบ  ไม่ได้ชำระหนี้บัตร  แล้วก็ไม่ได้รับหมายศาลให้ไปไกล่เกลี่ยเลย  เนื่องจากตัวเองไม่ค่อยอยู่บ้าน  น่าจะเอาหมายมาเสียบไว้แล้วหายไป  ทีนี่ก็ไม่ได้ติดต่อบัตรอีกเลย  มีช่วงหนี่งติดต่อไปทางบัตรให้ปิดหนี้อย่างเดียวซึ่งก็ไม่มีเงิน  มาตอนนี้โดนบังคับคดีจะยึดบ้านที่ยังติดจำนองอยู่กับธนาคาร  และได้ติดต่อไปที่บัตรเพื่อขอไกล่เกลี่ย  ไม่ทราบว่าจะสามารถไกล่เกลี่ยได้หรือไม่คะ  

ตอนนี้กลุ้มใจมากเลยคะ


โดยคุณ สวัสดีคะ 12 ก.พ. 2561, 11:41

ตอบความคิดเห็นที่ 3

สามารถไกล่เกลี่ยได้ครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 11 มี.ค. 2561, 13:44

ความคิดเห็นที่ 2

คำ้ประกันรถยนต์ ขายทอดตลาดแล้วแต่มีค่าเสียหายอยู่อีก140,000บาท กำลังจะโดนบังคับคดี จะทำยังไงดี ไม่อยากเสียบ้าน ตอนนี้เพิ่งคลอดลูก และทำงานคนเดียว

โดยคุณ จี๊ด 23 ม.ค. 2561, 20:11

ความคิดเห็นที่ 1

สอบถามนิดนะคะ

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อปี51ดิฉันค้ำรถให้อดีตสามี แล้วไม่นานก็เลิกกัน ไม่ได้ติดต่อกันอีกเลย จนแม่ดิฉันเสีย ฉันเลยรับมรดกเป็นบ้านของแม่มาผ่อนต่อกับ ธอส อีก200000 บาท  พอฉันขึ้นศาลรับมรดกได้5-6เดือนก็มีหมายศาลมาติดหน้าบ้านว่ายึดบ้านจากกรมบังคับคดี เพราะดิฉันค้ำรถเป็นหนี้ไฟแนนทิสโก้300000บาท ดิฉันไม่รู้ไรเลยนอกจากหมายศาลที่มายึดบ้าน แล้วหมายศาลบอกว่าตัดสินตั้งแต่ปี55แล้ว แต่ดิฉันก็ไม่เคยเห็น ใบขึ้นศาลเลย ดิฉันพยายามขอไกล่เกลี่ยกับไฟแนนทิสโก้ เหมือนที่กรมบังคับคดีบอก แต่เขาไม่ยอมไกล่เกลี่ยเลย จะให้หาเงินก้อนภายใน4เดือน ก่อนบ้านจะประมูลขาย ดิฉันเลยไม่รู้จะทำไงที่บ้านเครียดกันมากดิฉันเป็นแค่มนุษย์เงินเดือนเลี้ยงลูก2คนและดูแลพ่ออีก  ดิฉันเลยโทไปหาแม่ของอดีตสามีเขาก็บอกว่า ลูกเขาเอารถไปขายต่อให้พระและพระไปขายต่อตำรวจ และตอนนี้ตามหารถไม่เจอ พี่สาวดิฉันเช็คแล้วรถไม่ได้ต่อทะเบียนตั้งแต่ปี55 ดิฉันเสียดายบ้านแม่ผ่อนมาตั้ง10ปีแล้ว มาเสียเพราะดิฉัน พอจะมีทางไหนเอาผิดคนซื้อได้บ้างไหมคะ  ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ Nittaya22 31 ก.ค. 2560, 01:22

ตอบความคิดเห็นที่ 1

กรณีตามปัญหา  แนะนำให้ท่านเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อขอทำสัญญาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ เพื่อขอผ่อนชำระหนี้ และขยายระยะเวลาการชำระหนี้ออกไป หรือหากมีข้อสงสัยให้โทรปรึกษาทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 24 ส.ค. 2560, 15:37

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก