เทคนิคการขับไล่แบบรวดเร็วทันใจ|เทคนิคการขับไล่แบบรวดเร็วทันใจ

เทคนิคการขับไล่แบบรวดเร็วทันใจ

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

เทคนิคการขับไล่แบบรวดเร็วทันใจ

ปัจจุบันมีผู้เช่า ผู้อยู่อาศัยที่ผิดสัญญาเช่าหรือเข้าไปอยู่อาศัยในที่ดิน

บทความวันที่ 13 มี.ค. 2557, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 46722 ครั้ง


เทคนิคการขับไล่แบบรวดเร็วทันใจ

              ปัจจุบันมีผู้เช่า ผู้อยู่อาศัยที่ผิดสัญญาเช่าหรือเข้าไปอยู่อาศัยในที่ดิน สิ่งปลูกสร้างของผู้อื่นโดยละเมิดหรือผิดสัญญา หรือโดยมิชอบประการอื่น เจ้าของกรรมสิทธิ์ที่แท้จริงหรือผู้ให้เช่าพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้บุคคลที่อยู่อาศัยหรือผู้บุกรุกออกไปจากที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง บุคคลเหล่านั้นก็ดื้อแพ่งไม่ยอมออก บางรายก็ท้าทาย ทำให้เจ้าของทรัพย์สินเสียประโยชน์ในการใช้ทรัพย์ และการขับไล่รื้อถอนในปัจจุบันประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งก็ได้กำหนดขั้นตอนการขับไล่ไว้โดยเฉพาะตั้งแต่ มาตรา 296 ทวิถึงมาตรา 296 สัตต จะไปทำโดยให้บุคคลภายนอกไปทำการรื้อถอนหรือแม้กระทั่งเจ้าของทรัพย์สินจะไปรื้อถอนเองก็ไม่ได้  ทนายคลายทุกข์ขอนำตัวอย่างคดีขับไล่ที่ศาลฎีกาเคยวินิจฉัยแล้วและเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของทรัพย์สิน มีดังต่อไปนี้
1.ครบกำหนดสัญญาเช่าแล้ว ตัดน้ำ ตัดไฟได้
               จำเลยไม่ชำระค่าเช่าตามสัญญาและเมื่อครบกำหนดสัญญาเช่าจำเลยยังคงครอบครองอู่ที่เช่าโดยไม่มีสิทธิที่จะอ้างได้ตามกฎหมายเป็นการละเมิดต่อโจทก์ โจทก์จึงชอบที่จะตัดไม่ให้จำเลยใช้น้ำประปาเพื่อบรรเทาความเสียหายที่โจทก์ได้รับอยู่ได้ ไม่เป็นการละเมิดต่อจำเลย(อ้างอิงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1523/2535)
2.บอกเลิกสัญญาเช่าแล้ว ล็อคกุญแจ ตัดน้ำ ตัดไฟได้
             โจทก์เช่าพื้นที่ในโรงแรมของจำเลยที่ 1 เปิดกิจการร้านเสริมสวยและตัดผม แต่ได้เปิดกิจการอาบ อบ นวด ขึ้นนอกเหนือข้อตกลงในสัญญาและโจทก์รู้เห็นยินยอมให้พนักงานนวดของโจทก์ค้าประเวณีกับแขกที่มาพักโรงแรม เป็นการฝ่าฝืนต่อศีลธรรมอันดีของประชาชนถือได้ว่าโจทก์ได้ใช้ทรัพย์สินที่เช่าเพื่อการอย่างอื่นนอกจากที่ใช้กันตามประเพณีนิยมปกติหรือการดังกำหนดไว้ในสัญญาเช่า เมื่อจำเลยบอกกล่าวแล้วโจทก์ละเลยไม่ปฏิบัติตาม จำเลยที่ 1 จึงมีสิทธิบอกเลิกสัญญาเช่าได้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 554 เมื่อจำเลยที่ 1 ผู้ให้เช่าบอกเลิกสัญญาเช่าแล้ว สัญญาเช่าจึงเป็นอันสิ้นสุดลง โจทก์ไม่มีสิทธิครอบครองใช้ประโยชน์ในสถานที่เช่าอีกต่อไป การที่จำเลยไม่จ่ายกระแสไฟฟ้าและน้ำประปาให้โจทก์และต่อมาจำเลยได้ใส่กุญแจไม่ให้โจทก์เข้าไปใช้สถานที่เช่าเป็นการกระทำภายหลังสัญญาเช่าได้สิ้นสุดลงโดยได้กำหนดเวลาให้โจทก์พอสมควรแล้ว จึงไม่เป็นการละเมิด โจทก์ไม่มีสิทธิเรียกค่าเสียหายที่ขาดรายได้จากกิจการของโจทก์และค่าชดเชยที่จ่ายให้แก่พนักงานของโจทก์นับแต่วันที่สัญญาเช่าได้สิ้นสุดลง (อ้างอิงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3921/2535)
3.ขอต่อสัญญาเช่า ผู้ให้เช่าไม่ยินยอม เอาลวดหนามมาปิดกั้นทางขึ้นลงไม่ให้ผู้เช่าใช้สถานที่ได้
             จำเลยใช้สถานที่เช่าเพื่อประกอบการค้า ต่อมาจำเลยเปลี่ยนเจตนาใช้สถานที่เช่าเป็นที่อยู่อาศัย โดยโจทก์มิได้ยินยอมตกลงด้วยเช่นนี้ย่อมไม่ผูกพันโจทก์ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 552จำเลยจึงไม่ได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติควบคุมการเช่าฯ
สัญญาเช่าครบกำหนดตามเวลาที่ตกลงกันไว้ ผู้เช่าได้ไปติดต่อขอเช่าต่อกับผู้ให้เช่า ผู้ให้เช่าไม่ยินยอมให้เช่าแม้ผู้เช่าจะครอบครองสถานที่เช่าอยู่ต่อมา ก็ถือว่าสัญญาเช่าระงับแล้วตามมาตรา 564
            การที่ผู้เช่าอยู่ในสถานที่เช่าต่อมา โดยตนไม่มีสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายที่จะอยู่แล้ว ถือเป็นละเมิดต่อผู้ให้เช่า เมื่อผู้ให้เช่าเอาลวดหนามมาปิดกั้นทางขึ้นลงทางด้านแม่น้ำเพื่อไม่ให้ผู้เช่าใช้สถานที่เช่าทางด้านนั้นผู้เช่าจะเรียกค่าเสียหายเพราะเหตุที่ไม่ได้ใช้สถานที่เช่าจากผู้ให้เช่าไม่ได้เพราะความเสียหายนี้เกิดจากผลที่ผู้เช่าละเมิด(อ้างอิงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 238/2507)
4.ปิดประตูล็อกกุญแจ ห้ามผู้เช่าเข้าใช้อาคารทำไม่ได้ ยกเว้นมีข้อสัญญายินยอมให้ทำได้
             เมื่อสัญญาเช่าสิ้นสุดและผู้ให้เช่าบอกเลิกสัญญาแล้ว ผู้เช่าจำต้องออกไปจากที่เช่า เมื่อสัญญาเช่าเลิกต่อกันแล้วผู้เช่าไม่ยอมออกไปจากที่เช่า ผู้ให้เช่าชอบที่จะใช้สิทธิฟ้องร้องทางศาลเนื่องจากผู้เช่ากระทำการอันเป็นการโต้แย้งสิทธิผู้ให้เช่าตาม ป.วิ.พ. มาตรา 55 สิทธิของผู้ให้เช่าที่จะขับไล่ให้ผู้เช่าออกจากที่เช่าต้องกระทำโดยทางศาลให้ศาลเป็นผู้บังคับ ผู้ให้เช่าหามีสิทธิที่จะทำการบุกรุกเข้าไปปิดประตูใส่กุญแจห้ามมิให้กรรมการผู้จัดการของผู้เช่าเข้าไปภายในอาคารไม่ ดังนั้น การที่จำเลยทั้งสองเข้าไปในอาคารของโจทก์แล้วทำการปิดประตูใส่กุญแจห้ามมิให้กรรมการผู้จัดการของโจทก์เข้าไปภายในอาคารจึงเป็นการทำละเมิดตาม ป.พ.พ. มาตรา 420 (อ้างอิงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4207/2551)
5.เมื่อศาลมีคำพิพากษาแล้ว เป็นอำนาจของเจ้าพนักงานบังคับคดีแต่ผู้เดียวที่จะขับไล่รื้อถอน
             โจทก์จะขอให้ศาลพิพากษาตามคำขอของโจทก์ที่ว่าถ้าจำเลยไม่ดำเนินการรื้อถอนให้โจทก์หรือบุคคลภายนอกเป็นผู้รื้อถอนโดยให้จำเลยเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดไม่ได้ เพราะเป็นอำนาจของเจ้าพนักงานบังคับคดีที่จะดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 296 ทวิ ซึ่งเป็นกฎหมายเฉพาะเกี่ยวกับการบังคับคดีตามคำพิพากษาจึงนำประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 213 วรรคสองซึ่งเป็นกฎหมายสารบัญญัติที่มิใช่บทบัญญัติในการบังคับคดี มาใช้บังคับแก่กรณีนี้ไม่ได้ (อ้างอิงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3486/2542)
           คำแนะนำผู้ให้เช่า สัญญาเช่าควรจะมีข้อกำหนดว่า ยินยอมให้ผู้ให้เช่าล็อคกุญแจ ตัดน้ำ ตัดไฟ ขับไล่ รื้อถอนด้วยตนเอง ก็จะทำให้การขับไล่ง่ายขึ้นนะครับ
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 7

พี่ชาย ชวนแฟนมาต่อเติมบ้าน(เแม่ผู้ชายเป็นเจ้าของที่ดิน  พ่อเป็นเจ้าของบ้าน) เพื่อทำเป็นร้านเสริมสวย  และแฟนสาวได้ย่ายชื่อมาเป็นผู้อาศัยเรียบร้อยแล้ว  หลังจากสร้างเสร็จประกอบกิจการได้ 3 เดือน  ก็แยกทางกัน โดยฝ่ายชายออกไปอยู่ที่อื่น  จากนั้นผ่านไปเกือบ 2 ปี  เจ้าบ้านได้ให้ลูกอีกคนแจ้งด้วยวาจาและข้อความผ่าน line ขอให้อดีตแฟนลูกชายย้ายออกจากที่เบียน   โดยอดีตแฟนสาวยืนยันจะไม่ออก  


เจ้าบ้านได้ดำเนินการแจ้งเทศบาลอุบล  แต่ทางเทศบาลไม่สามารถดำเนินการให้ได้ เนื่องจากจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่น


กรณีแบบนี้ต้องดำเนินการอย่างไรคะ

โดยคุณ แอร์ 11 ก.ค. 2562, 09:35

ความคิดเห็นที่ 6

เรียนทนายคลายทุกข์

      ดิฉันซื้อที่ดินมีโฉนดและเจ้าของโอนเรียบร้อย

            ปัญหามีอยู่ว่า  

                   1. ก่อนซื้อดินนี้มีญาติของเจ้าของที่ดินได้ซื้อบ้านไม้ร้างไม่มีคนอาศัยอยู่ ในที่ดินที่ดิฉันซื้อ เป็นเวลานานแต่ไม่มารื้อออกสักที  ก่อนที่ดิฉันจะซื้อที่ดิน ได้ถามเจ้าของที่ดินเดิมว่าถ้าซื้อแล้ว เขาจะมารื้อบ้านออกให้ไหม เจ้าของบอกซื้อแล้วบอกเขามารื้อตอนไหนเขาก็จะมารื้อให้ และเจ้าของที่เดิมก็ได้แจ้งให้เขาทราบว่ามีคนซื้อที่ดินไปแล้วให้มาทำการรื้อถอน แต่เขาก็ไม่ทำ

                   2. หลังจากซื้อและโอนแล้วแล้วดิฉันได้แจ้งให้เขามารื้อบ้านออก ภายใน30วัน เดือนสิงหาคม 61 เพราะบ้านไม้กินเนื้อที่ไปเยอะและมีน้ำขัง เราไม่สามารถใช้ประโยช์ในที่ดินของเราในส่วนนั้นได้ อีกอย่างทางบ้านเราจะมีงานมงคลเกิดขึ้นจึงแจ้งให้เจ้าของบ้านไม้ทราบ แต่เขาไม่มารื้อถอน

                           จะดำเนินการอย่างไร ค่ะ


โดยคุณ สุจิตตรา 29 ส.ค. 2561, 15:55

ความคิดเห็นที่ 5

ผมเป็นโจทก์ ฟ้องคดีซื้อขายบ้าน ชนะคดีในศาลฎีกาแล้ว

ศาลบอกว่าโจทก์เป็นเจ้าของบ้าน แต่จำเลยไม่ยอมขนของออกจากบ้าน ทั้งที่ไม่ได้อยู่บ้านหลังนี้มา3ปีแล้ว แกล้งทิ้งเสื้อผ้าและล็อตกุญแจไว้  แบบนี้ควรทำอย่างไรดีครับ? ปล.ผมว่าจะไปกับเจ้าพนักงานบังคับคดีและตำรวจ แล้วขนของไปให้จำเลยที่บ้านที่เขาอยู่จริง

โดยคุณ สุภาพ นาคพงศ์พันธ์ 18 ส.ค. 2560, 09:50

ตอบความคิดเห็นที่ 5

เรียนทนายคลายทุกข์

            ด้วยผมซื้อที่ดินมีโฉนดและเจ้าของโอนเรียบร้อย

            ปัญหามีอยู่ว่า  

                   1. ก่อนซื้อดินนี้มีน้องชายของเจ้าของที่ดินละเมิดอยู่ก่อนแล้วโดยไม่แจ้งเจ้าของ(พี่)  คือ อาศัยอยู่ก่อนแล้ว

                   2. หลังจากซื้อและโอนแล้วแล้วผมแจ้งให้เขาออก  -  แต่เขายังไม่ออก

                           จะดำเนินการอย่างไร ครับ


โดยคุณ นายสุนัย สุวงศ์ 20 ม.ค. 2561, 16:18

ความคิดเห็นที่ 4

ให้รัฐใช้ที่ดินปลูกสร้างอาคารโดยไม่มีสัญญาเช่าใดๆจากการยินยอมของเจ้าของที่ เป็นเวลา10กว่าปี และรัฐไม่มีความจำเป็นกับที่ดินผืนนี้แล้ว หากแต่รัฐติดป้ายพื้นที่ของรัฐห้ามรุกร้ำบนอาคาร และเจ้าของที่ดินมีความจำเป็นต้องใช้สอยพื้นที่ส่วนนั้น เราจะขอให้ทางรัฐมารื้อสิ่งปลูกสร้างอาคารได้มั้ยหรือเราต้องรื้อเอง เพราะขอให้รื้อเกือบจะ2ปีแล้วปีแล้วไม่เห็นมีวี่แววของการดำเนินการใดๆ (และการรื้อถอนอาคารใหญ่ขนาดนั้นคงต้องมีราคาสูงแน่นอนหากรื้อถอนเอง)

โดยคุณ วรัชยา 19 ก.ค. 2560, 03:24

ตอบความคิดเห็นที่ 4

แก้ไขการใช้คำว่ารัฐอาจไม่เหมาะสมเปลี่ยนเป็น อบต.

โดยคุณ วรัชยา 19 ก.ค. 2560, 03:32

ความคิดเห็นที่ 3

คนมาปลูกร้านค้าในที่เราจะแจงความบุกรุกได้ใหมคับที่โฉนดของเรา

โดยคุณ สุรชัย 1 พ.ค. 2560, 07:32

ตอบความคิดเห็นที่ 3

ได้ครับ ตาม ป.อ.มาตรา 364

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 17 พ.ค. 2560, 14:13

ความคิดเห็นที่ 2

คนมาปลูกร้านค้าหญ่าแฝกในที่มีโฉนด ของเรา 2เดือนแล้วจะทำไงคับ. แล้วจะขับไล่ต้อนไปใหน ตำรวจบอกไม่เกี่วย

โดยคุณ สุรชัย 1 พ.ค. 2560, 07:25

ความคิดเห็นที่ 1

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์เป็นอย่างยิ่งครับที่ให้ความรู้กับประชาชนได้เป็นอย่างดีครับ

โดยคุณ พงษ์ พิษณุ 10 มี.ค. 2559, 17:38

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก