เป็นผู้รักษาทรัพย์นำทรัพย์ไปขายมีความผิดอย่างไร|เป็นผู้รักษาทรัพย์นำทรัพย์ไปขายมีความผิดอย่างไร

เป็นผู้รักษาทรัพย์นำทรัพย์ไปขายมีความผิดอย่างไร

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

เป็นผู้รักษาทรัพย์นำทรัพย์ไปขายมีความผิดอย่างไร

ผมขอปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับการถูกดำเนินคดีเรื่องบ้านครับ

บทความวันที่ 28 ส.ค. 2555, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 10838 ครั้ง


เป็นผู้รักษาทรัพย์นำทรัพย์ไปขายมีความผิดอย่างไร


          ผมขอปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับการถูกดำเนินคดีเรื่องบ้านครับ  เนื่องด้วยผมได้ไปทำสัญญาซื้อบ้านให้พี่ชายในราคา 3M กับธนาคาร UOB ในปี 2549 ซึ่งเดิมที เรื่องการจองและการผ่อนดาว์น พี่ชายเป็นคนครับผิดชอบ แต่คงจะกู้ธนาคารไม่ผ่านเลยให้ผมกู้ให้ทั้งหมด  การผ่อนชำระ ทางพี่ชายจะเป็นคนผ่อนกับธนาคาร เดือนละ 24 k (โดยประมาณ) ซึ่งการผ่อนชำระก็ไม่ค่อยราบรื่นเท่าไหร่  โดยทางธนาคาร จะโทรมาทวงถามผมตลอด
         จนมาถึงปี 2552 ธนาคารมีจดหมายมาทวงรวมถึงจะส่งเรื่องฟ้อง  ผมจึงโอนเงินไปให้ธนาคาร เพื่อระงับฟ้อง รวมถึงปรับโครงสร้างหนี้และขอผ่อนผันชำระดอกอย่างเดียว  ประมาณ 150 k  (ตั้งแต่เดือน พค - ธค) พอต้นถึงต้นปี 2553  ธนาคารสรุปยอดมา  เหลือยอดค้างประมาณ 2.9 M กว่า ๆ เท่ากับว่าที่ผ่อนไปทั้งหมด เป็นดอกทั้งสิ้น
          วันที่ 14/08/12 ผมได้จดหมายจากสำนักทนายความจะฟ้องผมเนื่องด้วยเขาให้ผมเป็นผู้รักษาทรัพย์ แต่ผมขายบ้านโดยไม่ได้บอก พี่ชายรวมถึงเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน (โดยให้ผมนำเงินที่ขายทั้งหมดไปให้เขา) ถ้าไม่เช่นนั้นจะฟ้องคดีแพ่งหรืออาจจะดำเนินคดีอาญา ข้อหายักยอดทรัพย์
          สุดท้ายผมอยากปรึกษาว่า  สุดท้ายแล้วผมมีสิทธิขายบ้านหลังนี้ไหม แล้วเงินส่วนเกินผมมีสิทธิเก็บไหม รวมถึงเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ต้องส่งคืนทางพี่ชายหรือไม่


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
          กรณีตามปัญหาเป็นคดีพิพาทกันเกี่ยวด้วยหน้าที่และความรับผิดของตัวแทนต่อตัวการโดยท่านเป็นตัวแทนของพี่ชายในการกู้ยืมเงินซื้อบ้าน ซึ่งบรรดาสิทธิแห่งบ้านที่ท่านได้ทำสัญญากู้ยืมซื้อมาจึงเป็นสิทธิที่ท่านขวนขวายได้มาในนามของตนเองแต่โดยฐานที่ทำการแทนพี่ชายซึ่งเป็นตัวการนั้น ท่านก็ต้องโอนกลับคืนให้แก่พี่ชาย ตาม ป.พ.พ.มาตรา 810 วรรคสอง ท่านไม่มีอำนาจขายบ้านหลังดังกล่าวโดยพลการ แต่อย่างไรก็ตามเงินและทรัพย์สินอย่างอื่นบรรดาที่ท่านได้รับไว้เกี่ยวด้วยการเป็นตัวแทนนั้น ท่านจึงต้องส่งให้แก่พี่ชายทั้งหมดเช่นกันหลังจากหักเงินทดรองจ่ายนั้นแล้ว ตามมาตรา 810 วรรคแรก, มาตรา 815
 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก