ขอเปลี่ยนนามสกุลบุตร|ขอเปลี่ยนนามสกุลบุตร

ขอเปลี่ยนนามสกุลบุตร

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ขอเปลี่ยนนามสกุลบุตร

นางนิตญา เรือนทอง ร้องทุกข์เรื่องไปทำเรื่องขอเปลี่ยนนามสกุลลูกชาย แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนราษฎร์ของสำนักงานเขตพญาไท

บทความวันที่ 9 ก.ค. 2551, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 116832 ครั้ง


ขอเปลี่ยนนามสกุลบุตร

ขอเปลี่ยนนามสกุลบุตร

 

นางนิตญา  เรือนทอง  ร้องทุกข์เรื่องไปทำเรื่องขอเปลี่ยนนามสกุลลูกชาย  แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนราษฎร์ของสำนักงานเขตพญาไท  ไม่ทำให้อ้างรอให้เด็กโตก่อน  เป็นเหตุให้ขอคำปรึกษาที่ทนายคลายทุกข์

 

            นางนิตญาเล่าว่า  ได้อยู่กินกับสามีมาหลายปี ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน  มีลูกชายด้วยกัน 1 คน  ในวันลูกเกิดพ่อไปแจ้งเกิดและลงในสูติบัตรให้บุตรใช้นามสกุลของพ่อ  อยู่ด้วยกันมาระยะหนึ่งเลิกกับสามี  แต่ลูกอยู่ในการปกครองของนางนิตญา

 

            เมื่อลูกเข้าโรงเรียน  เวลาที่ต้องทำเรื่องต่าง ๆ จะมีปัญหาเนื่องจากต้องให้พ่อรับรู้หรือเซ็นเอกสารด้วย  จนทำให้นางนิตญาต้องการต้องการเปลี่ยนนามสกุลให้ลูก  ไปติดต่อที่สำนักงานเขต  เจ้าหน้าที่บอกว่ารอให้เด็กโตก่อน  จึงไม่ทำเรื่องให้  ทั้ง ๆ ที่ลูกอายุ 8 ขวบแล้ว

คำแนะนำ

        อาจารย์เดชาจึงทำหนังสือไปถึงนายทะเบียนเพื่อขอเปลี่ยนชื่อสกุลบุตร  ซึ่งถ้าเจ้าหน้าที่ละเลยไม่ปฏิบัติจะมีความผิดตาม ป.พ.พ.1566  และพ.ร.บ.ชื่อสกุล พ.ศ. 2505 มาตรา 12, มาตรา 15, มาตรา 18

 

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

มาตรา 1566 บุตรซึ่งยังไม่บรรลุนิติภาวะต้องอยู่ใต้อำนาจปกครองของบิดามารดา

อำนาจปกครองอยู่กับบิดาหรือมารดาในกรณีดังต่อไปนี้

(1) มารดาหรือบิดาตาย

(2) ไม่แน่นอนว่ามารดาหรือบิดามีชีวิตอยู่หรือตาย

(3) มารดาหรือบิดาถูกศาลสั่งให้เป็นคนไร้ความสามารถหรือเสมือนไร้ความสามารถ

(4) มารดาหรือบิดาต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะจิตฟั่นเฟือน

(5) ศาลสั่งให้อำนาจปกครองอยู่กับบิดาหรือมารดา

(6) บิดาและมารดาตกลงกันตามที่มีกฎหมายบัญญัติไว้ให้ตกลงกันได้

 

พระราชบัญญัติชื่อสกุล พ.ศ. 2505

มาตรา 12  คู่สมรสมีสิทธิใช้ชื่อสกุลของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งตามที่ตกลงกัน หรือต่างฝ่ายต่างใช้ชื่อสกุลเดิมของตน

การตกลงกันตามวรรคหนึ่ง จะกระทำเมื่อมีการสมรสหรือในระหว่างสมรสก็ได้

ข้อตกลงตามวรรคหนึ่ง คู่สมรสจะตกลงเปลี่ยนแปลงภายหลังก็ได้

 

มาตรา 15  ผู้อุปการะเลี้ยงดูเด็ก หรือเจ้าของสถานพยาบาลสถานสงเคราะห์ หรือสถานอุปการะเลี้ยงดูเด็ก ประสงค์จะจดทะเบียนตั้งชื่อสกุลของเด็กซึ่งตนอุปการะเลี้ยงดูหรือเด็กแห่งสถานดังกล่าวซึ่งมีสัญชาติไทยแต่ไม่ปรากฏชื่อสกุลใช้ร่วมกันหรือแยกกัน ให้ยื่นคำขอต่อนายทะเบียนท้องที่ที่ผู้อุปการะเลี้ยงดูมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎรหรือที่สถานดังกล่าวตั้งอยู่ และให้นำความในวรรคสองและวรรคสามของมาตรา 9 มาใช้บังคับโดยอนุโลม

 

มาตรา 18  ในกรณีที่นายทะเบียนสั่งไม่รับจดทะเบียนชื่อสกุล ผู้ขอจดทะเบียนชื่อสกุลมีสิทธิอุทธรณ์คำสั่งของนายทะเบียนต่อรัฐมนตรีภายในสามสิบวันนับแต่วันทราบคำสั่งโดยยื่นอุทธรณ์ต่อนายทะเบียนท้องที่คำวินิจฉัยของรัฐมนตรีให้เป็นที่สุด

 

               

           

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 409

เคยจดทะเบียนสมรส แต่ได้หย่าร้างกัน

ก่อนที่จะตั้งครรภ์ประมาณ2-3ปี

ตอนฝากท้องไม่ได้แจ้งชื่อสามี

เพราะแจ้งสถานะหย่าร้าง

ตอนคลอดสามี เป็นคนแจ้งคลอด สามีเลยให้บุตรใช้สกุลตามสามี

แต่ตอนนี้บุตรอายุได้ขวบครึ่ง แยกกันอยู่อย่างถาวรึงอยากเปลี่ยนสกุลบุตร

โดยคุณ กัญญา สุวรรณแท้ 7 พ.ย. 2562, 06:02

ความคิดเห็นที่ 408

ดิฉันมีลูก 2คน ค่ะคนละพ่อซึ่งเป็นนามสกุลของพ่อทั่งสองคนเลยค่ะ แต่ดิฉันต้องการเปลี่ยนเป็นนามสกุลของทางมารดาคือดิฉันค่ะ ต้องทำยังไงแล้วสามารถเปลี่ยนได้มั้ยค่ะ

โดยคุณ อาทิตยา สนั่นทุ่ง 26 ก.ค. 2562, 12:10

ความคิดเห็นที่ 407

ต้องการสอบถามคะ​ จะทำการเปลี่ยนนามสกุลลูกมาใช้นามสกุลของพ่อซึ่งพ่อมีการเปลี่ยนนามสกุลใหม่ แต่ลูกยังใช้นามสกุลเดิมของพ่ออยู่​ สามารถทำได้ไหมคะ​ และต้องทำอย่างไร​ ซึ่งดิฉันกับสามีแต่งงานแต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส​ เดิมแจ้งเกิดบุตรในใบเกิดเป็นนามสกุลเก่าของพ่อ​ จากนั้นสามีมีการเปลี่ยนนามสกุลใหม่​ เลยต้องการเปลี่ยนนามสกุลของลูกไปใช้ตามนามสกุลใหม่ของสามีด้วยคะ​ และสามารถเปลี่ยนปลายทางได้หรือไม่​ เนื่องจากเราทำงานกรุงเทพ​ แต่บุตรอยู่ต่างจังหวัด​ รบกวนด้วยนะคะ


ขอบคุณคะ

โดยคุณ ศิริมา​ ดัชถุยาวัตร 18 มิ.ย. 2562, 14:28

ความคิดเห็นที่ 406

คือดิฉันต้องการเปลี่ยนนามสกุลลูกให้มาใช้นามสกุลของดิฉันเเทนค่ะ เนื่องจากอดีตสามีมีลูกอยู่เเล้ว2คนเเละไม่ได้เลี้ยงดูหรือส่งเสียให้ลูกดิฉันเลย กรณีนี้สามารถดำเนินการด้วยตัวเองได้มั๊ยคะหรือถ้าได้ต้องมีขั้นตอนอย่างไรบ้างคะ ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ วรางคณา 7 มิ.ย. 2562, 20:04

ความคิดเห็นที่ 405

            ข้าพเจ้าเป็นบัตร หัว 0 มีบุตรชาย 1 คน อายุ 2 ขวบ ไม่ได้จดทะเบียนกับสามีเก่า ลูกใช้นามสกุลสามีเก่า ข้าพเจ้าอยากเปลี่ยนนามสกุลให้ลูกใหม่ โดยการใช้นามสกุลสามีใหม่ที่จดทะเบียนสมรสแล้ว
         #ต้องทำยังไงบ้างคะ #ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง #และข้าพเจ้ามีสิทธิดำเนินการเปลี่ยนกับสามีใหม่ได้หรือไม่ #ต้องให้สามารถมีเก่ามายืนยันยกบุตให้หรือป่าว
          ตั่งแต่ลูกข้าพเจ้าเกิดมา ข้าพเจ้ากับสามีเก่าแยกย้ายกัน ข้าพเจ้าส่งเสียเลี้ยงลูกมาตั่งแต่คลอดยั้นบุตรชายอายุ 2 ขวบ คะ 


โดยคุณ แสงจันทร์ นามนวล 17 พ.ค. 2562, 10:03

ความคิดเห็นที่ 404

   ต้องการเปลี่ยนนามสกุลบุตรให้มาใช้ของดีฉัััันต้องทำอย่างไรบ้างคะ ต้องรอหรือตามหาพ่อมารับทราบ หรือทำได้เลย เคยไปติดต่ออำเภอเค้าไม่ทำให้ บอกให้เอาพ่อมาเซ็น คนเลิกลากันจะไปติดต่อหาที่ไหนได้ บุตรก็อยู่ให้ความดูแลมาตั้งแต่เกิดจนเลิกกัน ขอคำแนะนำหน่อยคะ

โดยคุณ ณัฎฐิญา 14 พ.ค. 2562, 07:16

ความคิดเห็นที่ 403

ขอถามหน่อยนะคะพอดีหนูได้แยกทางกับพ่อของน้องแล้วต้องการเปลี่ยน

นามสกุลลูกมาใช้ของมารดาต้องให้บิดาเซ็นยินยอมด้วยหรอคะหรือต้องหา

พยานไปเซ็นค่ะ(อันนี้โทรไปถามเฃตมาค่ะ)อยากทราบว่ามารดาเป็นคนดำเนินการเองไม่ได้หรอคะโดยที่ไม่ต้องมี

บิดาหรือพยานไปเซ็นรับรอง

ไม่ได้จดทะเบียนสมรสและก็ไม่ได้จดรับรองบุตรค่ะเพียงแต่มีชื่อ

ในใบเกิดเป็นบิดาและก็ใช้นามสกุลบิดาเท่านั้นค่ะ

...รบกวนตอบทีนะคะ..ว่าแม่สามารถทำการเปลี่ยนเองได้ไหมค่ะ...แล้วถ้าทางเฃตไม่ทำให้เราจะทำงัยต่อไปดีคะ....รบกวนทีนะคะ..ขอบคุณมากนะคะ

โดยคุณ การ์ตูน 31 มี.ค. 2562, 03:11

ความคิดเห็นที่ 402

สวัสดีทุกคน! ฉันกำลังเขียนบทความนี้เพื่อชื่นชมการทำงานที่ดีของ DR OGALA ที่ช่วยให้ฉันนำภรรยาของฉันที่ทิ้งฉันไว้ให้ผู้ชายอีกคนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลังจากเห็นความคิดเห็นของผู้หญิงคนหนึ่งในอินเทอร์เน็ตเป็นพยานว่าเธอได้รับความช่วยเหลือจาก DR OGALA อย่างไร ฉันตัดสินใจติดต่อเขาเพื่อขอความช่วยเหลือเพราะทั้งหมดที่ฉันต้องการคือให้ฉันได้รับภรรยาความสุขและเพื่อให้แน่ใจว่าลูกของฉันเติบโตขึ้นมากับแม่ของเขา มีความสุขในวันนี้ที่เขาช่วยฉันและฉันภูมิใจสามารถพูดได้ว่าภรรยาของฉันตอนนี้อยู่กับฉันอีกครั้งและตอนนี้เธอก็รักฉันอย่างที่ไม่เคยมาก่อน

คุณต้องการความช่วยเหลือใด ๆ ในความสัมพันธ์ของคุณเช่นการกลับไปหาภรรยาภรรยาแฟนหรือเปล่า? ผู้ชมที่อ่านโพสต์ของฉันที่ต้องการความช่วยเหลือจาก DR OGALA ควรติดต่อเขาทางอีเมล: [email protected] คุณสามารถติดต่อเขาได้ทาง whatsapp +233508353241

โดยคุณ ฮวนโจนส์ 22 มี.ค. 2562, 12:46

ความคิดเห็นที่ 401

ข้าพเจ้าจดรับรองบุตรตามคำสั่ศาลถึงที่สุดบุตรข้าพเจ้าตอนแจ้งเกิดใช้นามสกุลตามมารดาต่อมาวันหนึ่งข้าพเจ้ามีทรัพย์บ้านและที่ดินต้องการให้บุตรข้าพเจ้าแต่มีข่อแม้ว่าถ้ากรณีข้าพเจ้าเสียชีวิตและได้ทำบันทึกเป็นพินัยกรรมการขอรับมรดกจากบิดาต้องเปลี่ยนสกุลเดิมแล้วมาใช้สกุลใหม่ตามบิดาที่ระบุในพินัยกรรมและความยินยอมของบิดาให้ใช้สกุลตามบิดาได้ .

     ทางกฏหมายบุตรที่ข้าพเจ้ารับรองนั้นสามารถแจ้งเปลี่ยนสกุลตามบิดาเพื่อขอรับมรดกตาใพินัยกรรมของบิดาได้ระบุไว้ได้หรือไม่และมีขั้นตอนการดำเนินการอย่างไรในฐานะบุตรที่ไม่บรรลุนิติภาวะแต่อาศัยพินัยกรรมบิดาตามที่ระบุ

โดยคุณ นายยงยุทธ ธรรมขันธ์ 19 ก.พ. 2562, 15:58

ความคิดเห็นที่ 400

สวัสดีค่ะ หนูได้เลิกลากับพ่อของลูกประมาน5ปีแล้ว ตอนนี้ลูกสาวได้7ขวบ อยากเปลี่ยนนามสกุลลูกมาใช้นามสกุลของเราเอง เพราะเรามีปันหากับทางครอบครัวสามีเก่า และเขาไม่ค่อยจะสนใจลูก  ถ้าจะเปลี่ยนนามสกุลลูกมาใช้นามสกุลแม่ต้องให้ทางพ่อมาเซ็นยินยอมไหมค่ะ แต่ตอนแจ้งเกิดลูกสาวพ่อของลูกเป็นคนแจ้งค่ะ  

โดยคุณ สุชานันท์ พ้นภัย 5 ก.พ. 2562, 23:10

ความคิดเห็นที่ 399

หนูกับแฟนจดทะเบียนหย่ากัน ณ วันที่ไปหย่าทางแฟนแจ้งว่าจะเลี้ยงลูกเอง ให้ลงบันทึกการหย่าว่า เค้าจะเป็นผู้ปกครองของลูกแต่เพียงผู้เดียว ต่อมาหลังจากนั้นประมาณ 3 เดือนทางแฟนมาหาที่บ้านเอาลูกมาให้หนูบอกว่าเลี้ยงไม่ไหว จะเอามาให้หนูเลี้ยงเอง หนูก็เลยอยากเปลื่ยนนามสกุลของลูก เพราะยังใช่นามสกุลพ่อเค้าอยู่ ทางอำเภอแจ้งว่าการบันทึกลงไว้ว่าเป็นสิทธิ์ของพ่อ ต้องให้หนุไปฟ้องศาลเอา ให้ศาลสั่งว่าจะให้ลูกอยู่ในความปกครองของใคร หนูถึงจะสามารถเปลื่ยนนามสกุลลูกได้ แล้ว ณ ตอนนี้หนูได้จดทะเบียนสมรสกับแฟนใหม่แล้ว แบบนี้หนูสามารถไปฟ้องศาล เปลื่ยนนามสกุลลูกกได้ไหมค่ะ
โดยคุณ รุ่งนภา โกมุทัน 27 ธ.ค. 2561, 16:27

ความคิดเห็นที่ 398

แต่ใช้นามสกุลแม่แล้วเลิกกันไป (ไม่ได้จดทะเบียนสมรสด้วยกัน) ตอนนี้แม่แต่งงานใหม่ แล้วจดทะเบียนสมรส สามารถให้ลูกใช้นามสกุลของสามีใหม่ได้มั้ยคะ
โดยคุณ โอ้น้อย 11 ธ.ค. 2561, 12:03

ความคิดเห็นที่ 397

พอดีนัดสามีหย่าที่อำเภอเมือง แต่ตอนจดๆอีกอำเภอ หย่าอำเภอไหนก้ได้ไหมคะ และหย่าเรียบร้อยสามารถเปลี่ยนนามสกุลที่อำเภอนั้นได้เลยไหมคะ

โดยคุณ ตา 1 ธ.ค. 2561, 21:45

ความคิดเห็นที่ 396

แจ้งหย่าเราสามารถทำฝ่ายเดียวได้หรือไม่ค่ะ

คือสามมีไม่ยอมหย่า

เราสามารถกระทำโดยตนเองได้หรือไม่ค่ะ

แล้วกรณีเปลี่ยนชื่อสกุลลูกเราสามารถเปลี่ยน

ได้หรือเป่ลาค่ะเราเลี้ยงลูก2คนเอง

ซึ่งสามีและครอบครัวของสามีไม่เคย

ส่งเสียค่าเลี้ยงดูแม้แต่บาทเดียว

ในขนใที่เราเลิกกันแล้วแล้วไม่หย่าค่ะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ๆๆๆๆๆๆ???¿??????????????????????

,,????????????????????????????????????

????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????


โดยคุณ Chintana 12 พ.ย. 2561, 04:57

ความคิดเห็นที่ 395

หย่ากับสามีแล้ว ใบหย่าระบุว่าดูแลบุตรร่วมกัน ตอนนี้เด็กอายุ13อยากเปลี่ยนนามสกุลมาใช้ของแม่ มีทางไหนบ้างคะ ที่ไม่ต้องเอาพ่อมาเกี่ยวในการเปลี่ยนนามสกุลของลูก ขอบคุณมากคะ

โดยคุณ สุกัลยา 11 พ.ค. 2561, 14:58

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก