ความรับผิดของผู้ค้ำประกัน|ความรับผิดของผู้ค้ำประกัน

ความรับผิดของผู้ค้ำประกัน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ความรับผิดของผู้ค้ำประกัน

ไปค้ำประกันรถให้เพื่อน เเล้วเค้าก็ส่งค่างวดตรงเวลามาตลอด 2 ปีกว่า

บทความวันที่ 5 ก.พ. 2557, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 12179 ครั้ง


ความรับผิดของผู้ค้ำประกัน

             ไปค้ำประกันรถให้เพื่อน เเล้วเค้าก็ส่งค่างวดตรงเวลามาตลอด 2 ปีกว่า  เเต่ตอนหลังเขาก็ออกจากงาน  เเละมาทราบทีหลังว่าเขาขาดส่งค่างวดติดกัน เเค่ 6 เดือนสุดท้าย (ไฟเเนนนซ์โทรมาทวงเรา ครั้งเเรก เมื่อต้นปี 55 เป็นเงิน 14000 บาท) เเละเรื่องก้อเงียบไป จนเดือน ธันวาคม ปี 56 มีเจ้าหน้าที่โทรมาอีก บอกให้ชำระเงิน 14000 เเละ ค่า ปรับอีก 6000 [km ซึ่งเราก้อได้บอกสถานที่ทำงานของเพื่อนคนนี้ไป (มันกลับมาทำงานที่เก่า) เเละรถคันนั้นก้อยังมีคนเห็นใช้งานอยู่ บอกให้ไฟเเนนซ์ไปยึด ก้อพูดเหมือนไม่อยากไป จะให้เราจ่ายอย่างเดียว  ตอนนี้อยากถามว่า 1. ถ้าผมโดนฟ้องจะโดนข้อหาอะไร,อายุความกี่ปี (เราไม่ต้องการจ่ายเเทน เเต่จะปักหลักสู้มันไปเรื่อย เรื่อย) 2. เวลาเราโทรหาเจ้าหน้าที่ บอกเบาะเเสให้ยึดรถเเต่เจ้าหน้าที่ไม่ไป เราบันทึกเสียงสนทนาไว้ จะเอาข้อมูลนี้มาสู้เจ้าหนี้ได้หรือไม่, 3.หากผมไปเเย่งรถมาหรือเอากุญเเจไปล๊อครถเพื่อรอเรียกไฟเเนนซ์มาเอารถ  ผมจะมีความผิดมั้ย



คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
              1.ความรับผิดของท่านเป็นความรับผิดในทางแพ่งกรณีผิดสัญญาค้ำประกันการเช่าซื้อ มีอายุความ 2 ปี
              2.ท่านมีส่วนได้เสียเกี่ยวกับข้อมูลสนทนาความรับผิดตามสัญญาเช่าซื้อและค้ำประกันนั้น สามารถบันทึกเสียงการสนทนาดังกล่าวไว้หลักฐานเพื่อฟ้องกันส่วนได้เสียของตนตามคลองธรรม
             3.ท่านไม่อาจไปแย่งรถหรือเอากุญแจไปล็อครถคันที่เช่าซื้อดังกล่าวได้โดยชอบเพราะไม่มีกฎหมายให้อำนาจไว้
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4

ดิฉันเป็นผู้ค้ำประกันรถมอไซค์ให้อดีตแฟน

ตั้งแต่ปี2552แล้วพอดีกับปี2553มีน้ำท่วมใหญ่

ที่อำเภอหาดใหญ่ ดิฉันเป็นคนหาดใหญ่ค่ะ 

ยอดรวมแสนกว่าบาทเพราะมีคนโทรมาแจ้งให้ดิฉันฟังแล้วบอกว่าให้ดิฉันรีบติดต่อกลับไปด้วย 

แต่เรื่องของเรื่องคือดิฉันติดต่ออดีตแฟนดิฉันไม่ได้เลยไม่ทราบว่าเค้าหายไปอยุ่ที่ไหน

ถามกับทางบ้านเค้ามีพ่ออดีตสามีอยุ่แต่ก็ไม่ได้ให้ความร่วมมือเลยบอกไม่ทราบว่าเค้าอยุ่ไหน

ดิฉันควรทำไงดีค่ะ 

บอกตรงๆว่ามืดแปดด้านเลยค่ะเครียดตั้งแต่คำถามและก็การที่จะเล่าเรื่องให้ฟังว่าคุณทนายจะเข้าใจที่ดิฉันสื่อสารไปรึป่าว  ดิฉันควรเริ่มทำอะไรก่อนและลำดับต่อไปคืออะไร...???!!!!  รถไม่ทันได้ผ่อนเลยค่ะน้ำท่วมส่ะก่อนแล้วรถก็หายไปแล้วอดีตแฟนเค้าก็ไม่ทำอะไรเลยประจวบเหมาะกับเค้าตีตัวออกห่างแล้วก็เลิกลากันไปค่ะมีลูกด้วยกัน1คนค่ะเค้าไม่เคยช่วยเรื่องลูกเรียนตั้งแต่เข้าเรียนจนวันนี้ลูกสาวอายุ13ปีแล้ว...รบกวนคุณทนาย ช่วยอนุเคราะห์ชี้แจ้งกับปัญหา  และชี้ทางแก้ให้คนที่มีความรู้งูๆปลาๆด้วยนะค่ะดิฉันทุกวันนี้ไม่ได้ทำงานหรือมีรายได้รายรับที่แน่นอน...ขอบคุณค่ะ










โดยคุณ แอร์นิ 7 มี.ค. 2566, 08:37

ความคิดเห็นที่ 3

กรณีของผมมีอยู่ว่า แฟนผมเป็นผู้เช่าซื้อรถยนต์แต่ขับรถไม่เป็นไม่มีใบขับขี่ ส่วนคนค้ำคือแฟนเก่า หลังจากได้รถ แฟนเก่าเป็นคนเอารถไปใช้ แต่ต่อมากลับไม่ส่งค่างวด โดยรถโดนยึดไปขายทอดตลาด จากนั้นทางไฟแนนท์ก็ฟ้องแฟนผมในฐานะผู้เช่าซื้อ ซึ่งแฟนผมไม่มีเงินไปชำระเพราะทางไฟแนนท์เรียกให้ชำระส่วนที่ค้างอยู่ประมาณ 200000 บาท ส่วนผู้ค้ำที่เป็นแฟนเก่า ก็ยังลอยนวล บ้านก็อยู่ใกล้ๆกันครับ ไม่ทราบว่าทางแฟนผมต้องทำอย่างไรครับ


โดยคุณ พงษ์พัฒน์ 18 ม.ค. 2561, 17:30

ความคิดเห็นที่ 2

 ไปค้ำประกันให้เพื่อนไม้ยอมส่งค่างวดเลย มีเจ้าหน้าที่โทร มา บอกจะแจ้งความ มีอายุความ20 ปี จะมีผลเสียกะตัวหนูมัยค่ะ เพราะเดือดหน้า หนุจะสอบราชกานด้วย

โดยคุณ Mummum 10 เม.ย. 2558, 00:41

ความคิดเห็นที่ 1

ขอคำปรึกษาค่ะ เป็นผู้ค้ำประกันรถจักรยานยนต์ ผู้ซื้อหนีไม่ยอมจ่าย ไม่ยอมคืนรถ แต่ยังใช้รถอยู่ตามปกติ จนผ่านไปประมาณ 2 ปีไฟแนนซ์ตามที่ผู้ค้ำ โทรมาแจ้งให้จ่ายส่วนต่าง 16400 บาท ไม่งั้นจะมีผลตามกฏหมายแต่ยังไม่มีหมายมาแจ้งนะคะ แค่โทรมา ถ้ายังงี้คือไฟแนนซ์ยังไม่ฟ้องใช่ไหมค่ะ  แล้วถ้าเราไปจ่ายจะต้องมีเอกสารยืนยันทางกฏหมายว่าเราจ่ายจริงหรือไม่  เราจะเซฟความปลอดภัยยังไง  หรือต้องจ่ายส่วนต่างที่ศาลค่ะ เพื่อจะมั่นใจว่าไฟแนนซ์จะไม่ฟ้องอีกหลังจ่ายแล้ว 

ตอบด้วยนะคะขอบคุณค่ะ

โดยคุณ 18 มิ.ย. 2557, 11:47

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก