หากมีการประเมินผลที่ไม่เป็นธรรม เอาผิดต่อหัวหน้าหรือหน่วยงานได้ไหม|หากมีการประเมินผลที่ไม่เป็นธรรม เอาผิดต่อหัวหน้าหรือหน่วยงานได้ไหม

หากมีการประเมินผลที่ไม่เป็นธรรม เอาผิดต่อหัวหน้าหรือหน่วยงานได้ไหม

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

หากมีการประเมินผลที่ไม่เป็นธรรม เอาผิดต่อหัวหน้าหรือหน่วยงานได้ไหม

ในระบบการทำงานรัฐวิสาหกิจ หากมีการโยกย้ายงานภายในฝ่าย

บทความวันที่ 9 พ.ค. 2557, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 19863 ครั้ง


หากมีการประเมินผลที่ไม่เป็นธรรม เอาผิดต่อหัวหน้าหรือหน่วยงานได้ไหม


           ในระบบการทำงานรัฐวิสาหกิจ หากมีการโยกย้ายงานภายในฝ่าย และเป็นตำแหน่งแบบแขวน ไม่ให้มีหน้าที่สำคัญๆ แต่ก็ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่มอบหมายเสร็จ เมือมีการประเมินหัวหน้ามักบอกว่าทำงานไม่มีผลงานและประเมินไม่ดี ทั้งที่ไม่ได้ให้มีการมอบหมายงานมาเลย และประเมินให้ไม่ดี ทำให้เงินเดือนขึ้นน้อยมาก และโบนัสน้อยกว่าคนอื่นภายในฝ่ายหลายเท่า อย่างนี้สามารถเอาผิดต่อหัวหน้าอย่างไง แล้วจะต้องทำอย่างไรครับ

    
คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
           หากผู้ได้รับการประเมินผลการปฏิบัติงานเห็นว่าผู้บังคับบัญชา หรือหัวหน้างานประเมินผลอย่างไม่เป็นธรรม ก็ชอบที่จะร้องทุกข์ปังคณะกรรมการอุทธรณ์ หรือ หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่พิจารณากลั่นกรองผลการประเมินนั้นตามขั้นตอน หรืออาจฟ้องเป็นคดีละเมิดเรียกค่าสินไหมทดแทนเพื่อความเสียหายที่ผู้นั้นได้รับตาม ป.พ.พ.มาตรา 420

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 14

สอบถามหน่อยค่ะ ถ้ามีการประเมินผลงานมีการเซ็นเอกสารเข้าใจตรงกันแล้ว แต่หัวหน้าไปแอบแก้การประเมินลับหลัง โดยที่เราไม่รู้ ทำให้ผลการประเมินงานต่ำกว่าที่เป็น มีผลกระทบกับโบนัสกรณีนี้ฟ้องได้มั้ยคะ

โดยคุณ เอ็ม 6 มี.ค. 2567, 20:42

ความคิดเห็นที่ 13

ผมโดนหัวหน้างานประเมินงานในสิ่งที่ผมไม่ผิดและไม่เป็นธรรมผมสามารถปรึกษาใครได้บ้างและผมสามารถทำอะไรได้บ้าง

โดยคุณ แมน 2 ต.ค. 2566, 16:15

ความคิดเห็นที่ 12

                    ห้วหน้าให้ออกจากงานพร้อมหล่าวหาว่าทุจริตโดยไม่มีการเรียกสอบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
สวัสดีคะท่านทนายเดชา ใด้โปรดช่วยหนูด้วยเถอะคะเพราะหนูกับลุกชืวิตต้องหังลงเพราะเค้าคนเดียว หนุเป็นพนักงานขายแบร์นbecขายสินค้าประเภทหลอดใฟ ถูกส่งตัวให้มาขายในโฮมโปรสาขาประชาชื่น ในระหว่างที่ทำงานอยู่นั้นหากมีสินค้าเครียแลนตัวใหนที่น่าสนใจ หนูก็จะถ่ายรูปแล้วเอาไปโพสในเฟสและในเวปขายดีที่หนุเป็นสมาชิกอยู่ และการกระทำนี้หนูก็ทำอย่่างเปิดเผยทุกคนในแผนกไลน์ติ้งจะทราขกันดีและในบางครั้ง หัวหน้าก็เป้นคนบอกกับหนุเองว่ามีโคมไฟตัวใหนที่ลด30เปอรืเซ็นบ้างเพื่อให้หนูถ่ายรูปไปโพสขายและที่ผ่านมาหนูก็ขายไปแล้วหลายสิบชิ้นแทบจะทุกแผนกในโฮมโปร เหตเกิดเมื่อวันที่13กยช่วงบ่าบมีลูกค้ามาดูโคมเลือกอยู่นานก็ตัดสินใจไม่ได้เนื่องจากราคามันสูง หนูจึงพาลูกมาดูโคมที่กองเครียแลนและลุกค้าสนใจโคมตัวที่หนูโพสขายชี่งตอนที่โพสราคาป้าย7900แต่หนูโพสขายในราคา7000ชึ่งถุกกว่าราคาป้ายลูกค้าก้ถามว่าขายถูกกว่าป้ายแล้วหนูได้อะไร หนุก้บอกลุกค้าตามตรงว่าหนูมีเปอร์เซ็นลดของพนักงานเพียงแตไม่ได้บอกว่ากี่เปอรืเซ็นสุดท้ายตกลงทีุ่6500หนูจึงไปหาผู้ช่วยหัวหน้าชึ่งเป้นพนักของโอมโปรเพราะหัวพน้าไม่มาวาจึงไปเอาระหัสไพร์ลดราคามาให้แทนแต่แทนที่จะให้หนู วากล้บไปคิดราคาให้ลูกค้าดูชี่มีนบังเอินว่าวีนนี้นราคาดันลดเหลือ6500ลดอีก30เปอร์เซ้นก้จะเหลือแค่4550ลูกค้าจึงโวยวายเพราะคิดว่าหนอัฟราคาขึ้นเพื่อโกงลูกค้าแต่หนุก็ยืนยันว่าหนุไม่ได้โกงชีงตรวจสอบได้พอรุ่งเช้าหนุหยุดงานเพราะเป็นวันหยุด10โมงหัวหน้าโทรไลน์มาบอกว่าไม่ต้องไปทำงานแล้วพอถามว่าเพราะอะไรเค้าบอกส่งกลับเพราะทุจริตแต่หนูไม่ยอมรับข้อกล่วาหาเพราะมันไม่จริงทุกวันนี้หนูตกงานมา3เดือนแล้วค่ะลูกก้เรียนค่าห้องก็ค้าง
โดยคุณ เกษร แสนแดง 14 ธ.ค. 2565, 01:14

ความคิดเห็นที่ 11

สอบถากกรณีผู้บังคับบัญชา ชอบใช้วาจาข่มขู่ว่าถ้าไม่อยากทำงานให้ลาออกไป ทุกครั้งที่ไม่พอใจไม่ชอบหน้าลูกน้อง สามารถร้องเรียนได้ที่ไหนคะ ฟ้องศาลปรครองได้หรือไม่คะ

โดยคุณ กัตติกา 16 ก.ค. 2563, 14:11

ความคิดเห็นที่ 10

รบกวนสอบถามคะ การประเมิน หรือการจ่ายเงิน โบนัส โดยไม่เปนธรรมต่อพนักงาน โดยที่พนักงานไม่ได้มีความผิด

และพนักงานก็ทำงานที่ตัวเองได้รับตามที่ได้รับมอบหมายแล้วนั้น และทางบริษัทได้ย้ายแผนกเขา และไม่มอบหมายงานอะไรให้มาก แต่ก็ทำงานทุกวัน อย่างนี้สามารถเอาผิดกับบริษัทได้ไหมคะ 

โดยคุณ ประภัสสร ประทุมพล 4 ธ.ค. 2562, 08:44

ตอบความคิดเห็นที่ 10

เรียน ปรึกษา

         กรณีหัวหน้างานกลั่งแกล้งเรื่องการประเมินผลงาน ซึ่งมีผลต่อการได้รับโบนัสประจำปี
     เราสามารถดำเนินอย่างไรได้บ้างครับ
     รายละเอียดมีดังนี้ ที่บริษัทการประเมินผลเป็นระบบ KPI ซึ่งมีขั้นตอนการอนุมัติและคีย์ค่าที่ทำได้อย่างชัดเจนในระบบ
     ซึ่งตามระบบผลงานได้ตามเกณฑ์การประเมินมาตรฐาน แต่หัวหน้างานต้องการจะกดเกรดให้ได้ต่ำที่สุดเพื่อจะบีบให้ลาออก
     เนื่องจากเกรดที่ต่ำที่สุดจะไม่ได้ปรับเงินเดือน และไม่ได้รับโบนัสประจำปี

         ถ้าต้องการฟ้องร้องการประเมินไม่เป็นธรรม และเรียกร้องโบนัสที่พึ่งได้ สามารถทำได้หรือไม่ครับ

โดยคุณ Jedsada 20 ม.ค. 2566, 10:21

ตอบความคิดเห็นที่ 10

การจ่ายโบนัสตามกฎหมายแล้วไม่มีการกำหนดไว้ว่าต้องจ่าย การที่ไม่จ่ายไม่ผิดกฎหมาย

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 25 ธ.ค. 2562, 13:41

ความคิดเห็นที่ 9

ขอความเมตตาให้คำแนะนำด้วยครับ


ผมทำงานที่สหกรณ์แห่งหนึ่งครับ  เหมือนคุณญาณพลเลยครับ  (ความคิดเห็นที่ 8  วันที่  31  ม.ค.  62  )  

 

โดยคุณ อาเต้ 26 ก.ค. 2562, 19:17

ความคิดเห็นที่ 8

ขอสอบถาม การประเมินงานที่ไม่เป็นธรรม

ผมทำงานที่สหกรณ์แห่งหนึ่ง ทำหน้าที่รักษาการผู้จัดการและเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายอีกตำแหน่ง ทุกวันต้องทำงานควบคู่ 2 ตำแหน่ง โดยเมื่อมีการประเมินจากคณะกรรมการประเมินการทำงาน เพื้อพิจารณาการขึ้นเงินเดือนและการจ่ายโบนัส ผลการประเมินออกมา ผมได้ผลการประเมินน้อยที่สุด ซึ่งคณะกรรมการใช้ผลนั้นในการขึ้นเงินเดือนและจ่ายโบนัส (โบนัสจ่าย 1 เดือนครึ่ง) อัตราส่วนที่ประเมินมา ผมได้คะแนนต่ำที่สุดในบรรดาเจ้าหน้าที่ทุกคน ซึ่งผมมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากผมทำงาน 2 ตำแหน่ง แต่ทางคณะกรรมการแจ้งว่าประเมินในตำแหน่งรักษาการผู้จัดการ ซึ่งไม่ได้มองถึงตำแหน่งงานหลักของผม 

ตอนนี้ผมกำลังขอคำชี้แจงกับทางคณะกรรมการประเมินอยู่ ผมควรทำเช่นใด ควรใช้คำถามแบบไหน ควรปฎิบัติอย่างไรเพื่อให้ได้รับความเป็นธรรม


ขอบพระคุณมากครับ

โดยคุณ ญาณพล 31 ม.ค. 2562, 01:02

ความคิดเห็นที่ 7

หากหัวงานประเมินไม่เป็นผลไม่เป็นธรรมฟัองร้องได้ไหมค่ะ...ยกตัวอย่างเช่น..หัวข้อในการประเมินผลงานเราจะต้องส่งรายงานตัวเลขให้ทางบ/ช ทุกเดือนโดยตัวเลขต้องไม่ผืดแม้แต่ทศนืยม..คือส่งแล้วต้องไม่มีทางบ/ช ส่งมาแจ้งให้แก้ไขภายใน12เดือนคุณต้องไม่มีผิด..ถ้าผิด1ครั้งคะแนน0...ไม่แฟร์เลยอย่างน้อยคุณควรให้เขา8-9...365คุณห้ามผิด.....แบบฟ้องได้ไหมค่ะ

โดยคุณ ปุ้มปุ้ย 14 ธ.ค. 2561, 22:44

ตอบความคิดเห็นที่ 7

หากหัวหน้ามีพฤติการณ์กลั่นแกล้ง ทำให้เราไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติสุข สามารถฟ้องร้องต่อศาลแรงงานได้ค่ะ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 ธ.ค. 2561, 16:20

ความคิดเห็นที่ 6

เข้าปฏิบัติงานและได้เซ็นต์สัญญาทดลองงานกับสำนักงานแห่งหนึ่ง กำหนดระยะเวลาทดลองงาน 119 วัน ตามกฎหมาย ปฏิบัติงานผ่านไป 90 วัน สำนักงานไม่เคยชี้แจงหลักเกณฑ์การประเมินให้ทราบเลย มาแจ้งกับเราว่าประเมินไม่ผ่านเนื่องจากปฏิบัติงานไม่มีประสิทธิภาพ แบบนี้ฟ้องสำนักงานและฟ้องผู็ทำการประเมินได้หรือไม่ครับ


ขอบคุณครับ

โดยคุณ Manitbaothong 13 พ.ย. 2561, 09:14

ตอบความคิดเห็นที่ 6

หากท่านถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม แนะนำให้เข้าร้องเรียนที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ในเขตที่ท่านทำงานอยู่ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 22 พ.ย. 2561, 13:59

ความคิดเห็นที่ 5

ผมเป็นลูกจ้างของหน่วยงาน

โดยคุณ ขวัญชัย 30 ม.ค. 2561, 19:55

ความคิดเห็นที่ 4

โดนกล่าวหาว่ากระทำผิดมีสิทธิพักงานไหมค่ะ

โดยคุณ Katai Leporidae 10 พ.ย. 2560, 12:32

ตอบความคิดเห็นที่ 4

หากท่านไม่ได้กระทำผิด แนะนำให้พิสุทธิ์ความบริสุทธิ์ตัวเองครับ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 30 พ.ย. 2560, 11:38

ความคิดเห็นที่ 3

 รบกวนนิดนึงนะคะ อยากจะสอบถามกรณีการจ่ายเบี้ยขยัน ดิฉันเป็นพนักงานรายวันของบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ ได้รับค่าจ้าง 302 บาท/วัน จะกำหนดจ่ายค่าแรงเป็น2ครั้ง/1เดือน และเมื่อถ้าไม่ขาดลามาสายก็จะได้รับเบี้ยขยัน 302/งวดจ่ายค่าจ้าง1ครั้ง ก็คือจะตัดรอบ2ครั้ง/1เดือน งวดแรกวันที่ 1-15 จะจ่ายค่าจ้างในวันที่ 20 ของเดือน  งวดที่ 2 วันที่ 16-31 จะจ่ายค่าจ้างในวันที่ 5 ของเดือนถัดไป แล้วถ้าไม่ขาดลามาสายเลยก็จะได้รับเบี้ยขยัน 604 บาท/เดือน
แต่ตอนนี้ทางฝ่าย HR เขาได้เปลี่ยนแปลงการจ่ายเบี้ยขยันใหม่เป็นจะได้รับเบี้ยขยันก็ต่อเมื่อเดือนนั้นคุณต้องไม่ขาด ลา มาสายเลย และจะได้รับเบี้ยขยัน700บาท/เดือน

แต่หลายคนอาจจะมองว่ามันได้เยอะขึ้น แต่ สำหรับพนักงานที่นี่เขามองว่ามันแย่กว่าเดิมเพราะเดิมถ้าเขาหยุดงานไปช่วงวันที่ 1-15 เขาก็ยังจะได้เบี้ยขยันในรอบวันที่ 16-31 ของเดือนนั้น

แต่ปัญหาใหญ่มันไม่ได้อยู่ที่ตรงนั้นนะคะ มันอยู่ตรงที่เดือนนี้เป็นเดือนแรกที่พวกเราจะได้รับเบี้ยขยัน 700 บาท แต่พวกเรากว่า 30 คนกลับไม่ได้รับเบี้ยขยัน ทั้งๆที่เรามาทำงานทุกวันไม่ขาด ไม่ลาเลย แต่ทาง HR ให้เหตุผลว่าเราทั้ง 30 คนลืมสแกนนิ้วมือ แต่พอเราไกขอดูกล้องวงจรปิดที่อยู่ตรงสแกนนิ้วเขากลับบอกว่าดูไม่ได้เพราะถ้าคุณดูแล้วคุณไม่ได้สแกนจริงๆคุณจะไม่ใช่แค่ไม่ได้เบี้ยขยัน แต่ คุณจะได้ใบเตือนด้วย แอะ!!เราทุกคนก็งง ในเมื่อถ้าเราลืมสแกนจริงๆคุณก็ต้องมีหลักฐานให้เราดูสิ พอไปขอดูคุณกลับจะให้ใบเตือนเราอีก มันใช่แล้วหรือ???

ดิฉันและเพื่อนพนักงานอีก30กว่าคนจึงอยากขอคาวมเป็นธรรมและขอคำแนะนำจากท่านผู้รู้หน่อยนะคะ   

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงคะ




 

โดยคุณ เหมียว 4 ธ.ค. 2557, 15:37

ความคิดเห็นที่ 2

 อยากสอบถามเกี่ยวกับคดีแรงงาน  ในกรณีที่นายหน้าค้าแรงงานและพวกได้นำแรงงานไปร้องทุกข์ที่สำนักสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดที่ลูกจ้างทำงานอยู่จะเอาผิดกับนายจ้าง  เมื่อวันที่ 25 กค57 แต่เมื่อร้องเรียนเสร็จลูกจ้างก็หนีไปพร้อมกับนายหน้า ซึ่งทำให้บริษัทเสียหายเกี่ยวกับงานก่อสร้างที่รับไว้โดนเจ้าของโครงการเรียกค่าปรับ  ลูกจ้างดังกล่าวเป็นลูกจ้างที่นำเข้ามาทำงานอย่างถูกกฏหมายระบบMOUซึ่งสัญญาการทำงาน 2ปี แต่ทำงานได้แค่6เดือนนายหน้าก็เอาลูกจ้างไป  อยากสอบถามเป็นข้อๆดังนี้ครับ

-  การที่นายหน้านำลูกจ้างไปร้องเรียนแต่สิ่งที่ร้องเรียนนั้นลูกจ้างได้เซ็นต์หนังสือยอมรับตั้งแต่ต้นนายจ้างมีความผิดหรือ

-  ข้อความที่ร้องเรียนต่อพนักงานแรงงานที่เป็นเท็จนายจ้างมีสิทธฺฟ้องร้องลูกจ้างและพยานได้ไหม

-  การที่ลูกจ้างร้องเรียนแล้วไม่ทำงานหนีออกนอกประเทศต้นทางมีความผิดไหม และยังจะเอาผิดกับนายจ้างอีกหรือ คิดว่าเป็นธรรมกับนายจ้างหรือเปล่า

-  การหักเงินจากค่าจ้างโดยมีข้อตกลงสัญญานายหน้ากับนายจ้างโดยลูกจ้างทราบตั้งแต่ต้นและยอมให้หักพร้อมเซ็นต์หนังสือไว้นายจ้างผิดด้วยหรือ

-  การที่ลูกจ้างก่อนหน้านี้ทำงานมาโดยไม่มีปัญหาอะไรแต่พอครบกหนด6เดือนตามสัญญาที่นายหน้าต้องดูแล นายหน้านำลูกจ้างเข้าทำเรื่องนี้ทันทีเป็นการกระทำที่เข้าข่ายการค้ามนุษย์หรือเปล่า

-  การที่ลูกจ้างเซ็นต์รับเงินไปแล้วแล้วเพิ่งมาโต้แย้งทีหลังให้เวลาผ่านพ้นไปอย่างนี้ลูกทำผิดหรือทำถูกเพราะกรร้องทุกข์เป็นการกระทำของบุคคลอื่นที่แนะนำและการแนะนำแล้วพิสูจน์ว่าทำไม่ถูกต้องทำให้นายจ้างเสียหายเอาผิดกับใครได้บ้าง และจะร้องหน่วยงานไหนที่คุ้มครองนายจ้างได้บ้างอย่างเป็นธรรม

                       จึงเรียนมาเพื่อขอความกรุณาตอบเป็นข้อสงสัยครับ

                                                     นายจ้างผู้เดือดร้อน

โดยคุณ ปฐมพงศ์ 26 ส.ค. 2557, 10:20

ความคิดเห็นที่ 1

 อยากให้ไปดู ธอส ศรีจันทร์ ขอนแก่น บริการประทับใจจริง ๆ 

โดยคุณ 13 พ.ค. 2557, 16:36

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก