การเลิกจ้าง|การเลิกจ้าง

การเลิกจ้าง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การเลิกจ้าง

นายจ้างออกหนังสือเลิกจ้าง เสร็จแล้วลูกจ้างไปฟ้องศาลแรงงาน

บทความวันที่ 25 ก.ค. 2556, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 8651 ครั้ง


การเลิกจ้าง


            นายจ้างออกหนังสือเลิกจ้าง เสร็จแล้วลูกจ้างไปฟ้องศาลแรงงาน นายจ้างต่อสู้ว่า ไม่ได้เลิกจ้าง ที่เซ็นต์หนังสือเลิกจ้างไปนั้นเพราะอ่านภาษาไทยไม่ออกก็เลยเซ็นต์  อยากทราบว่า  ผมจะมีทางชนะคดีไหมหรือจะต่อสู้ในแนวไหนครับ


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
           การเลิกจ้างอันเป็นเหตุให้ลูกจ้างมีสิทธได้รับค่าชดเชยจากนายจ้างตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 มาตรา 118 วรรคแรกและวรรคสอง ย่อมหมายความว่า การกระทำใดที่นายจ้างไม่ให้ลูกจ้างทำงานต่อไปและไม่จ่ายค่าจ้างให้ ไม่ว่าจะเป็นเพราะเหตุสิ้นสุดสัญญาจ้างหรือเหตุอื่นใด และหมายความรวมถึงกรณีที่ลูกจ้างไม่ได้ทำงานและไม่ได้รับค่าจ้างเพราะเหตุที่นายจ้างไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไป ดังนั้น คดีที่ท่านพิพาทกับนายจ้างเกี่ยวด้วยสิทธิหรือหน้าที่ตามสัญญาจ้างแรงงาน ท่านจะมีประเด็นข้อพิพาทแห่งคดีในการแก้ต่างต่อสู้คดีตามข้ออ้างข้อเถียงเป็นไปในแนวทางไหนอย่างเพื่อประโยชน์แก่รูปคดีของตน จึงควรที่ท่านจะต้องนำรายละเอียดเกี่ยวกับสำนวนคดีมาปรึกษาทนายเพื่อประเมินรูปคดีต่อไป

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 11

ขอสอบถามครับเรื่องมีอยู่ว่า  ผมถูกตำรวจจับดำเนินคดีนอกเวลาทำงานครับข้อหาเสพยาเสพติดศาลสั่งให้เข้ารับการฟื้นฟูแต่ระหว่างที่เข้ารับการฟื้นฟูนั้นทางพี่สาวได้โทรไปลางานทุกวันเป็นเวลา4วัน(30ก.ย-4ต.ค61)กับหัวหน้าและหัวหน้าก็อนุญาติจากนั้นได้รับการประกันตัวออกพอเช้าวันที่5ต.ค61ผมได้รีบติดต่อไปถึงหัวหน้า  หัวหน้าบอกว่าให้ไปเขียนใบลาออกเพื่อที่จะไม่เสียประวัติการทำงานผมทำงานมา11ปีผมไม่อยากออกจากที่ทำงานแต่ก็ต้องยอมรับในความผิดจึงได้ตอบตกลงไปว่าเช้าวันที่6 ต.ค 61 จะไปเขียนใบลาออก แต่ช่วงบ่ายของวันที่5 ต.ค 61 หัวหน้าได้ทำเรื่องเลิกจ้างเฉยเลยทั้งที่ได้คุยกันแล้วและระหว่างที่รับการฟื้นฟูพี่สาวก็ลางานให้และหัวหน้าก็รับทราบและอนุญาติแล้วด้วย และไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้า ไม่มีหนังสือเลิกจ้าง ซึ่งทำให้ผมเสียสิทธิ์หลายอย่างมากเช่น เงินเดือนที่ทำค้างเดือนไว้,เงินประกันสังคมจากคนว่างงาน,และเสียประวัติการทำงาน

และผมต้องเลี้ยงดูแม่ด้วย

ขอความกรุณาช่วยแน่ะนำด้วยน่ะครับทุกวันนี้ผมรำบากมากครับ



โดยคุณ สมศักดิ์ เดชะวราภรณ์ 3 ธ.ค. 2561, 14:45

ตอบความคิดเห็นที่ 11

แนะนำให้ท่านเข้าร้องเรียนที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานในเขตที่ท่านทำงานอยู่ หรือฟ้องคดีต่อศาลเพื่อเรียกค่าเสียหายครับ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 3 ม.ค. 2562, 11:01

ความคิดเห็นที่ 10

เคยโดนใบเตือนเมื่อ10เดื่อนที่เเล้วหยุดงาน2วัน หักเงินเชอร์วิตอีก75เปอร์เช็น.....มาวันอาทิตย์ที่27/05/18ผมได้หยุดงานไปหนึ่งวันไม่ได้เเจ้งล่วงหน้า วันรุ่งขึ่นมาทำงาน HR.บอกให้เขียนใบลาออก ให้เขียนว่าได้งานใหม่ 

ทำงานมา2ปี8เดื่อน ..เลิกจ้างเเบบนี้ผมใด้เงินชดเชยมั่ยคับ

ถ้ามีสิทธ์ได้ชดเชย..เเล้วต้องดำเดินการอย่างไร..บ้างคับถึงจะเข้าตามกระบวนการณ์ คับ ช่วยเเนะนำหน่อยคับ ขอบคุนเปนอย่างสุง

โดยคุณ Kittiphong longhuang 28 พ.ค. 2561, 18:57

ความคิดเห็นที่ 9

ถูกเลิกจ้างขณะตั้งครร เพราะสาเหตุหยุดงานบ่อยแล้วทำงานไม่ครบปี

โดยคุณ น.ส ขวัญจิรา พุมมา 4 ธ.ค. 2560, 15:15

ความคิดเห็นที่ 8

สวัสดีค่ะ เราถูกเลิกจ้าง แต่ทางบริษัทแจ้งกับประกันสังคมว่าเราลาออกเอง !! เราเรยไปยื่นเรื่องกับประกันสังคม พร้อมโชว์ใบเลิกจ้าง ปกส.เรยดำเนินการบันทึกถ้อยคำของเรา และจะส่งไปยัง สำนักงานใหญ่ และแจ้งให้บริษัทมาดำเนินการแก้ไขให้ แบบนี้เราจะมีทางชนะไหมคะ แล้วถ้าเขาไม่มาแก้ให้ร่ะคะ เราควรทำยังงัยต่อไป

โดยคุณ Chiratcha.chaisawat 9 พ.ย. 2560, 19:18

ความคิดเห็นที่ 7

โดนเลิกจ้างโดยไม่แจ้งล่วงหน้า โดนไม่มีใบเลิกจ้าง แล้วยังให้เขียนลาออกเอง เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงไม่เขียนใบลาออก โดยหัวหน้าได้แจ้งให้พ้นสภาพงาน โดยอ้างว่าไม่รายงานและขาดงานซึ่งตามรูปแบบงานแล้วเป็น Sale ก็ทำงานตามปกติงานตามทริปจะเสร็จสิ้นในวันที่.27 ที่ผ่านมาหัวหน้างานแจ้งมาว่าติดต่อไม่ได้แลยในวันที่26 กล่าวหาว่าไม่ส่งงานและติดต่อไม่ได้ซึ่งความจริงติดได้และส่งงานตามปกติ แต่หลังจากนั้นก็กล่าวอ้างว่าไม่ทำงานขาดงาน 26-28 จึงให้พ้นสภาพตั้งแต่ 26 เป็นต้นไปโดยแจ้งข้อความมาทางไลน์ เนื่องจากวันที่จบทริปแล้วก็จะเป็นวันหยุดแล้วต้นเดือนก็จะเข้าไปเคลียร์งานตามปกติ ซึ่งในวันที่ 2 ซึ่งเป็นวันจันทร์ที่ต้องเข้าบริษัทตามปกติเพื่อเคลียร์ทริปการเดินทางแต่ไม่เจอหัวหน้างานมีแต่เพียงการแจ้งทางทางบุคคลให้เข้าไปคุยและจะให้เขียนใบลาออก เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรมและมีภาระที่ต้องรับผิดชอบมากมาย กลับไม่มีการแจ้งล่วงหน้าเลย และยังไม่มีการทำหนังสือเลิกจ้างและจ่ายชดเชยทั้งๆที่ทำงานผ่านการประเมินแล้วและทำงานมาครบปีพอดีครับ รบกวนขอคำแนะนำ และควรไปแจ้งที่ศาลแรงงานตรงไหนครับ เพราะบริษัทอยู่ที่ปทุมธานีครับ 

โดยคุณ เกียรติพงษ์ 4 ต.ค. 2560, 00:31

ตอบความคิดเห็นที่ 7

1.ในกรณีที่สัญญาจ้างไม่มีกำหนดระยะเวลา หากนายจ้างจะบอกเลิกสัญญาจ้าง จะต้องมีการบอกกล่าวล่วงหน้าเป็นหนังสือให้อีกฝ่ายหนึ่งทราบก่อนที่จะถึงกำหนดในการจ่ายค่าจ้างในคราวหนึ่งคราวใด เพื่อให้เป็นผลเลิกสัญญากันเมื่อถึงกำหนดจ่ายค่าจ้างในคราวถัดไป ทั้งนี้ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 มาตรา 17 วรรคสอง 

2.แต่อย่างไรก็ตามหากนายจ้างไม่บอกกล่าวล่วงหน้าตามมาตรา 17 วรรคสอง นายจ้างก็ต้องจ่ายค่าจ้างให้ตามจำนวนที่จะต้องจ่ายจนถึงเวลาที่การเลิกสัญญามีผล (เวลาเลิกสัญญาตามกำหนดที่บอกกล่าว) ทั้งนี้ตามมาตรา 17 วรรคสาม

3.นอกจากนี้ หากลูกจ้างทำงานติดต่อกันครบ 120 วัน ลูกจ้างก็มีสิทธิที่จะได้รับค่าชดเชย ตามมาตรา 118

4.หากนายจ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยคุ้มครองแรงงาน ท่านสามารถร้องเรียนไปยังสำนักงานแรงงานจังหวัดในท้องที่ที่ท่านทำงานอยู่ก็ได้ หรือจะฟ้องคดีต่อศาลแรงงานก็ได้ ทั้งนี้ในการฟ้องคดีท่านควรเข้าพบและปรึกษาทนายครับ เพราะทนายจะรู้ข้อกฎหมายที่จะนำมาปรับใช้กับเรื่องดังกล่าวได้ดีครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 13 พ.ย. 2560, 13:38

ความคิดเห็นที่ 6

โดนไล่ออกข้อหามียาเสพติดในครอบครอง จะได้เงินคนว่างงานหรือไม่คับ



โดยคุณ TonGzaa Noppadol HoraPhool 18 ก.ค. 2560, 12:58

ตอบความคิดเห็นที่ 6

กรณีตามปัญหา  พรบ.คุ้มครองแรงานฯ มาตรา 119 บัญญัติว่า “นายจ้างไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยให้แก่ลูกจ้าง ซึ่งเลิกจ้างในกรณีหนึ่งกรณีใดดังต่อไปนี้           

(4) ฝ่าฝืนข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานหรือระเบียบหรือคำสั่งของนายจ้างอันชอบด้วยกฎหมายและเป็นธรรม และนายจ้างได้ตักเตือนเป็นหนังสือแล้วเว้นแต่กรณีที่ร้ายแรงนายจ้างไม่จำเป็นต้องตักเตือน

          หนังสือเตือนให้มีผลบังคับได้ไม่เกินหนึ่งปีนับแต่วันที่ลูกจ้างได้กระทำผิด

(6) ได้รับโทษจำคุกตามคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ”

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 24 ส.ค. 2560, 15:41

ความคิดเห็นที่ 5

 นายจ้างเลิกจ้างโดยที่หนูไม่มีความผิด และบอกกล่าวล่วงหน้า

แค่ห้าวันหนูยังหางานใหม่ไม่ได้ หนูเพิ่งทำงานได้แค่สองเดือน
 
หนูจะฟ้องนายจ้างได้ใหมค่ะ
โดยคุณ ศิริวรรณ เหลืองเจริญ 27 ม.ค. 2560, 20:56

ความคิดเห็นที่ 4

 ผมถูกพ้นสภาพการเป็นพนักงานภายในวัน

คือผมทำงานบริษัทขายรถยนต์ตำแหน่งรับรถซ่อมได้ถูกเลิกจ้างเรื่องทุจริตในหน้าที่ 

คือว่าตกลงกับลูกค้าเรียบร้อยแล้วต่างฝ่ายต่างยินยอมแต่พอทางบริษัททราบเรื่องก็เลยให้เซ็นรับทราบข้อกล่าวหาว่าทุจริตต่อหน้าที่โดยรับงานเอาประโยชน์ให้ตัวเองแต่ใช้สถานที่ของบริษัทเอาผลประโยชน์

เงือนเดือน เดือนล่าสุดผมยังไม่ได้รับรวมถึงคอมมิชชั่นด้วยทั้งที่ผมทำงานเต็มเดือน

โดยคุณ สุทัศน์ สัสดีวงษ์ (สมาชิก) 3 มิ.ย. 2559, 12:47

ตอบความคิดเห็นที่ 4

 แล้มผมจะมีสิทธิได้อะไรบ้างคับจากนายจ้าง

และประกันสังคม

โดยคุณ สุทัศน์ สัสดีวงษ์ (สมาชิก) 3 มิ.ย. 2559, 12:50

ความคิดเห็นที่ 3

 แล้มผมจะมีสิทธิได้อะไรบ้างคับจากนายจ้าง

และประกันสังคม

โดยคุณ สุทัศน์ สัสดีวงษ์ (สมาชิก) 3 มิ.ย. 2559, 12:50

ความคิดเห็นที่ 2

 สวัสดีครับผมโดนเลิกจ้างเพราะมีคดีความเคยติดคุกแต่ไม่ได้แจ้งตอนสมัครงานผมทำงานมา3ปีกับ6เดือนแล้วทางโรงงานบอกผิดกฎโรงงานและเลิกจ้างผมเมื่อวันที่30-9-57โดยที่ไห้ออกทันทีแบบนี้ผมสามารถฟ้องอะไรได้บ้างครับผมไม่ได้รับค่าชดเชยอะไรเลย

โดยคุณ 1 ต.ค. 2557, 12:43

ความคิดเห็นที่ 1

ทำงานที่บริษัทนี้มา 14 ปีกว่า แต่นายจ้างบอกเลิกจ้างวันที่ 9 เมษายน 2557  ก่อนจะจ่ายเงินพิเศษ (หรือเงินโบนัส) ในวันที่ 11 เมษายน 2557) โดยให้เหตุผลว่า สแกนนิ้ว แต่ไม่ได้เข้าทำงาน ไปอยู่ที่หอพัก (เป็นหอพักของบริษัท และปกติ ออกไปทำงานที่หอพักอยู่บ่อยครั้ง)  และให้ออกจากงานโดยไม่ได้รับค่าชดเชย  แบบนี้ถือว่าผิด ตามมาตรา 119 หรือไม่ แล้วอย่างนี้จะได้รับค่าชดเชยหรือไม่

ปล. นายจ้างบอกว่ามีหลักฐาน และ พยานในการทำผิด แต่นายจ้างไม่ออกหนังสือเตือนให้รับทราบก่อนว่าทำผิดอะไร อยู่ ๆ ก็ให้ออกเลย (ตกใจมาก)

โดยคุณ เหน่ง 17 เม.ย. 2557, 17:11

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก