ดำเนินคดีข้อหาล่อลวงได้หรือไม่|ดำเนินคดีข้อหาล่อลวงได้หรือไม่

ดำเนินคดีข้อหาล่อลวงได้หรือไม่

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ดำเนินคดีข้อหาล่อลวงได้หรือไม่

ล่อลวงน้องสาวผม อายุ 17 ปี ไปทำงานโรงงานแห่งหนึ่ง

บทความวันที่ 14 ต.ค. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 5046 ครั้ง


ดำเนินคดีข้อหาล่อลวงได้หรือไม่

          ล่อลวงน้องสาวผม อายุ 17 ปี ไปทำงานโรงงานแห่งหนึ่ง ในขณะทำงานมีนายหนึ่ง (นายหนึ่ง อายุ 27 ปี) มาจีบแล้วเกิดชอบกัน นายหนึ่งบอกว่าไม่เคยมีแฟน น้องผมเลยหลงเชื่อ จึงเช่าห้องอยู่ด้วยกันประมาณ 2 เดือน แต่อาทิตย์ที่แล้วน้องผมจับได้ว่า นายหนึ่งมีแฟนอยู่แล้ว ซ้ำนายหนึ่งยังด่าว่า เสียหายๆ อีก น้องผมจึงตัดสินใจจะเลิก แต่นายหนึ่งตามไปข่มขู่ที่ทำงาน ผมจึงขอถามดังนี้ครับ
         1. น้องสาวผมสามารถแจ้งความข้อหาล่อลวง เด็กอายุไม่ถึง 18 ปีได้หรือไม่
         2. ถ้าไม่ได้ต้องทำอย่างไรได้บ้างครับ (ต้องการเรียกร้องค่าเสียหาย)

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
          1. นายหนึ่งมีความผิดฐานพาบุคคลอายุเกิน 15 ปี แต่ยังไม่เกิน 18 ปี ไปเพื่อการอนาจาร แม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ป.อ. มาตรา 283 ทวิ
         2. นอกจากนี้ การกระทำของนายหนึ่ง ถือว่าเป็นการกระทำละเมิดต่อน้องสาวของท่านโดยผิดกฎหมาย ให้ได้รับความเสียหายแก่ร่างกาย เป็รทุรศีลธรรมแก่ตน น้องสาวของท่านผู้ต้องเสียหาย มีสิทธิเรียกค่าสินไหมทดแทนเพื่อความเสียหายอย่างอื่นได้ ตามความแห่ง ป.พ.พ. มาตรา 446 วรรค 2

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา 283 ทวิ
  ผู้ใดพาบุคคลอายุเกินสิบห้าปีแต่ยังไม่เกินสิบแปดปีไปเพื่อการอนาจาร แม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคแรกเป็นการกระทำแก่เด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปี ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ผู้ใดซ่อนเร้นบุคคลซึ่งถูกพาไปตามวรรคแรกหรือวรรคสอง ต้องระวางโทษตามที่บัญญัติในวรรคแรกหรือวรรคสอง แล้วแต่กรณี
ความผิดตามวรรคแรกและวรรคสามเฉพาะกรณีที่กระทำแก่บุคคลอายุเกินสิบห้าปี เป็นความผิดอันยอมความได้

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 446
ในกรณีทำให้เขาเสียหายแก่ร่างกายหรืออนามัยก็ดี ในกรณีทำให้เขาเสียเสรีภาพก็ดี ผู้ต้องเสียหายจะเรียกร้องเอาค่าสินไหมทดแทนเพื่อความที่เสียหายอย่างอื่นอันมิใช่ตัวเงินด้วยอีกก็ได้ สิทธิเรียกร้องอันนี้ไม่โอนกันได้ และไม่ตกสืบไปถึงทายาท เว้นแต่สิทธินั้นจะได้รับสภาพกันไว้โดยสัญญาหรือได้เริ่มฟ้องคดีตามสิทธินั้นแล้ว
อนึ่ง หญิงที่ต้องเสียหายเพราะผู้ใดทำผิดอาญาเป็นทุรศีลธรรมแก่ตนก็ย่อมมีสิทธิเรียกร้องทำนองเดียวกันนี้

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 5

เราพาเพื่อนไปหาผช. แต่มีเซ็กกัน เเฟนเค้าจะแจ้งความเร่ตะโดนข้อหาอะไรไหมคะ

โดยคุณ เราพาเพื่อนไปหาผช. 25 พ.ย. 2564, 18:37

ความคิดเห็นที่ 4

ขอคำปรึกษาค่ะ หลานสาวเราอายุ 12 เล่นแอพ tiktok และได้มีผู้หญิงแปลกหน้าคนหนึ่งมา comment ข้อความผ่านทาง tiktok ว่าให้ติดต่อหาเขาได้นะ หลานเราบอกว่าไม่เคยคุยด้วยและไม่รู้จัก แบบนี้เราสามารถเอาผิดผู้หญิงคนนี้ได้ไหมคะ เป็นห่วงหลานค่ะ กลัวเขามีเจตนาไม่ดี

โดยคุณ ชบา 6 ต.ค. 2564, 09:06

ความคิดเห็นที่ 3

ผมมีเรื่องปรึกษาหน่อยครับ เด็กชายอายุ14ได้พาเด็กหญิงอายุ14ไปอยู่ด้วยกันที่บ้านอย่างนี้สามารถเอาผิดกับเด็กชายได้ไหม 

มาตราใดครับ

โดยคุณ นายสมบัติ สุทธิรักษา 17 ส.ค. 2562, 09:22

ความคิดเห็นที่ 2

ผมมีเรื่องจะปรึกษาครับ พอดีช่วงปิดเทอมน้องสาวผมได้ไปทำงานที่โรงงานแห่งหนึ่ง และได้ผมเด็กผู้ชายคนนึงซึ่งอายุ 19 ปีเท่ากัน แต่พอเปิดเรียนน้องสาวก็มารายงานตัวปกติ แต่พอมาอีกวันทราบว่าหนีออกจากบ้านไปหาผู้ชายคนนั้น ซึ่งพ่อแม่ของฝ่ายชายก็รู้เห็นเป็นใจ ผมจะแจ้งความในข้อหาใดได้บ้างครับ

โดยคุณ jj 9 พ.ค. 2556, 23:47

ความคิดเห็นที่ 1

ขอให้ทางทนายเพิ่มกฏหมายยาเสพติดด้วยนะครับ จะได้เป็นประโยชน์แก่ประชาชน

โดยคุณ โจ้ 2 ก.ย. 2554, 19:35

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก