ความผิดเกี่ยวกับการปลอมป้ายทะเบียนรถยนต์|ความผิดเกี่ยวกับการปลอมป้ายทะเบียนรถยนต์

ความผิดเกี่ยวกับการปลอมป้ายทะเบียนรถยนต์

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ความผิดเกี่ยวกับการปลอมป้ายทะเบียนรถยนต์

รบกวนปรึกษาเกี่ยวกับป้ายทะเบียนปลอมดังนี้ครับ

บทความวันที่ 8 มิ.ย. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 39384 ครั้ง


ความผิดเกี่ยวกับการปลอมป้ายทะเบียนรถยนต์

          รบกวนปรึกษาเกี่ยวกับป้ายทะเบียนปลอมดังนี้ครับ  นาย A มีรถยนต์ทะเบียน xx1111  วันหนึ่งป้ายทะเบียนโดนสีเลอะใส่ ไม่สามารถล้างออกได้ จึงได้ทำป้ายทะเบียนปลอม xx1111 เพื่อมาใช้ติดกับรถตัวเองเป็นการชั่วคราว  ต่อมานาย A สามารถหาทางล้างสีที่เลอะใส่ป้ายทะเบียนตัวจริงได้  จึงถอดป้ายปลอมออก และนำป้ายตัวจริงติดกลับรถดังเดิม  นาย B มีรถยนต์ทะเบียน yy2222 และรู้จักกับ นาย A  กรณี 1 นาย B ได้ขอป้ายทะเบียนปลอม xx1111 ที่นาย A เคยทำไว้ มาติดกับรถยนต์ของตัวเอง ซึ่งความจริงแล้วทะเบียน yy2222  กรณี 2  นาย B ได้มาเห็นป้ายทะเบียนปลอม xx1111 ที่นาย A เคยทำไว้ และได้แอบนำป้ายทะเบียนปลอม xx1111 มาติดกับรถยนต์ของตัวเอง ซึ่งความจริงแล้วทะเบียน yy2222 โดยที่นาย A ไม่รู้ตัว  กรณี 1 และ 2  นาย A และ นาย B มีความผิดใดบ้างครับ

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
           ก่อนอื่นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาฐานปลอมแปลงเอกสาร  จะต้องเป็นกรณีที่ผู้ใดได้ทำเอกสารปลอมขึ้นทั้งฉบับหรือแต่ส่วนหนึ่งส่วนใด  เติมหรือตัดทอนข้อความ หรือแก้ไขด้วยประการใด ๆ  ในเอกสารที่แท้จริง  โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน  ถ้าได้กระทำเพื่อให้ผู้หนึ่งผู้ใดหลงเชื่อว่าเป็นเอกสารที่แท้จริง  ผู้นั้นกระทำความผิดฐานปลอมแปลงเอกสาร ตาม ป.อ. มาตรา 264
         ซึ่งหากเป็นกรณีที่เป็นแผ่นป้ายทะเบียนของจริง  ซึ่งทางกรมการขนส่งออกให้  ไม่ว่าจะนำไปติดต่อกับรถคันอื่นที่ไม่ใช่คันหมายเลขทะเบียนนั้น  ย่อมไม่มีความผิดฐานปลอมแปลงเอกสาร  เพราะตราบใดที่เป็นของจริง  ก็ย่อมเป็นจริงเสมอ  ดังนั้น 
         1. การที่ นาย A ได้กระทำป้ายทะเบียนขึ้นมาเองโดยไม่มีสิทธิ  แม้จะมีหมายเลขตรงกับเลขทะเบียนรถของตนก็ตาม  นาย A ย่อมมีความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารราชการ  ตาม ป.อ.มาตรา 265
          2.  ไม่ว่านาย B  จะได้มาขอป้ายหรือมาเห็นป้ายทะเบียนปลอม ที่นาย A ไม่รู้ตัว  จึงย่อมเป็นกรณีที่นาย  B  ได้ใช้เอกสารทะเบียนปลอมนั้น  ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนได้  นาย B ย่อมมีความผิดฐานใช้เอกสารปลอม ตาม ป.อ. มาตรา 268
          ส่วนนาย A เขาไม่ไดัมีส่วนรู้เห็นด้วยในการที่นาย B นำป้ายทะเบียนปลอมมาติดรถของเขานั้น  นาย A  จึงไม่มีความผิดฐานใช้เอกสารปลอม ตาม ป.อ. มาตรา 268

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา 264
  ผู้ใดทำเอกสารปลอมขึ้นทั้งฉบับหรือแต่ส่วนหนึ่งส่วนใด เติมหรือตัดทอนข้อความ หรือแก้ไขด้วยประการใดๆ ในเอกสารที่แท้จริง หรือประทับตราปลอม หรือลงลายมือชื่อปลอมในเอกสาร โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ถ้าได้กระทำเพื่อให้ผู้หนึ่งผู้ใดหลงเชื่อว่าเป็นเอกสารที่แท้จริง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานปลอมเอกสารต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้ใดกรอกข้อความลงในแผ่นกระดาษหรือวัตถุอื่นใด ซึ่งมีลายมือชื่อของผู้อื่นโดยไม่ได้รับความยินยอม หรือโดยฝ่าฝืนคำสั่งของผู้อื่นนั้น ถ้าได้กระทำเพื่อนำเอาเอกสารนั้นไปใช้ในกิจการที่อาจเกิดเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือประชาชน ให้ถือว่าผู้นั้นปลอมเอกสาร ต้องระวางโทษเช่นเดียวกัน

มาตรา 265 ผู้ใดปลอมเอกสารสิทธิ หรือเอกสารราชการ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงห้าปี และปรับตั้งแต่หนึ่งพันบาทถึงหนึ่งหมื่นบาท

มาตรา 268 ผู้ใดใช้หรืออ้างเอกสารอันเกิดจากการกระทำความผิดตามมาตรา 264 มาตรา 265 มาตรา 266 หรือมาตรา 267 ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ต้องระวางโทษดังที่บัญญัติไว้ในมาตรานั้นๆ

ถ้าผู้กระทำความผิดตามวรรคแรกเป็นผู้ปลอมเอกสารนั้น หรือเป็นผู้แจ้งให้เจ้าพนักงานจดข้อความนั้นเองให้ลงโทษตามมาตรานี้แต่กระทงเดียว
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 14

โดนยึดรถเหตุเพราะป้ายแดงปลอม รถซื้อมาถูกกฎหมายยังไม่จดทะเบียน มีหลักฐานการส่งครบ  แบบนี้จะโดนยึดไหมครับ


โดยคุณ ชลธี 3 ต.ค. 2565, 04:08

ความคิดเห็นที่ 13

สอบถามหน่อยค่ะ พอดีมีคนมาข่มขู่พ่อกับแม่ที่บ้านโดยสวมป้ายทะเบียนปลอมมา เราจะอาผิดกับคนพวกนี้ได้ยังไงค่ะ

โดยคุณ ชาลินี 15 ส.ค. 2562, 14:44

ความคิดเห็นที่ 12

รถคุณพ่อโดนยึด เหตุเพราะสวมทะเบียน​ปลอม พอสิ้นเดือนตำรวจนัดให้ไปขึ้นศาล แต่ไม่เคยมีคดีติดตัวแบบนี้จะโดนอะไรบ้างคะ
โดยคุณ ปาจรีย์​ เวียง​สงค์​ 6 ก.ค. 2562, 06:09

ตอบความคิดเห็นที่ 12

เป็นความผิดอาญา มีโทษจำคุกและโทษปรับ แต่การลงโทษไม่สามารถตอบได้ว่าจะโดนลงโทษอย่างไร เป็นดุลพินิจศาล

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 18 ก.ค. 2562, 10:43

ความคิดเห็นที่ 11

ทำไมใส่ทะเบียนรถไม่ตรงกับรถ ตำรวจมันเรียกค่าไถ่ตั้ง 6 หมื่น

โดยคุณ สายซื่อ 1 ธ.ค. 2560, 19:21

ตอบความคิดเห็นที่ 11

หรือคุณจะยอมจำคุก ฐานปลอมแปลงเอกสารทางราชการนะ

โดยคุณ ไพบูลย์ 25 ก.พ. 2562, 12:36

ความคิดเห็นที่ 10

บริษัทเพื่อนใช้รถขนส่งของโดยการซื้อรถเถื่อนมาแล้วมีการสวมทะเบียน เราจะแจ้งความได้มั๊ยค่ะ

โดยคุณ แจ็ค 23 เม.ย. 2560, 13:25

ความคิดเห็นที่ 9

 รถดิฉันถูกตำรวจจับคดีปลอมแปลงป้ายทะเบียนรถยนต์ สามีดิฉันจะติดคุกไหมคะ 

โดยคุณ วรอศ 21 ก.พ. 2560, 19:51

ความคิดเห็นที่ 8

 พอดีหนูรกเก๋งจากเต๊นมา ได้2เดือนกว่า หนูขายต่อให้เต๊นอีกเต๊นหนึ่งแล้วที่นี้รถเต๊นที่หนูขายให้จะโอนให้ลผุกค้าคนที่มาซื้อบอกมา รถเก๋งที่หนูขายให้นั้นโอนไม่ได้ เพราะรถได้ตอกหรือ สวมทะเบียนมา 

เพราะก่อนหน้านั้นหนูได้ซื้อและโอนกันที่ขนส่งแห่งหนึ่งผ่าน หนูคิดว่าถ้าขนส่งออกทะเบียนีถให้แล้วไม่น่าจะมีปัญหาที่นี้ตอนหนูขายบอกว่ารถโอนไม่ได้ ต้องทำอย่างไรดีคะ 

โดยคุณ อร คะ 4 ส.ค. 2558, 07:23

ความคิดเห็นที่ 7

 ได้ซื้อรถมอไซด์ บิ๊กไบค์ 1 คัน ยังไม่มีทะเบียน ทางคนขายบอกว่าทำทะเบียนได้แต่ต้องเพิ่มเงินจำนวนเกือบ 60,000 บาท

จะได้ป้ายทะเบียน พร้อมเล่ม และใบเสียภาษี ใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์.  พอครบกำหนดก็ได้ เล่ม ทะเบียนขส. ป้ายภาษี

พอใช้รถไปได้ระยะหนึ่ง ได้ไปเช็คที่ขนส่ง ปรากฎว่าไม่มีขัอมูลที่ขนส่ง. จะต้องทำอย่างไรครับ เท่ากับว่าซื้อรถมาแต่ได้ทะเบียนปลอม รถก็ไม่สามารถใช้ได้เพราะเป็นทะเบียนปลอม   มีวิธีช่วยหน่อยไหมครับรบกวนหน่อยครับ

โดยคุณ ปวงสรร วงศ์สวาท 27 มี.ค. 2557, 18:56

ความคิดเห็นที่ 6

มีเรื่องอยากจะถามค่ะ  คือว่า พี่ชายของแฟนรถเขาโดนไฟแนนซ์ตามเพราะเขาขาดส่ง และพี่ชายของแฟนได้เอาป้ายทะเบียนรถของดิฉันไปติดไว้ที่รถเขา  และตอนนี้รถโดนไฟแนนซ์ยึดไปแล้ว  ดิฉันจะทำยังไงค่ะ  รบกวนผู้รู้ช่วยตอบหน่อยค่ะ กังวลใจมาก

โดยคุณ เอม 13 ก.ย. 2556, 11:01

ความคิดเห็นที่ 5

สวัสดี, ฉันต้องการที่จะให้คำแนะนำทั้งน้องชายและน้องสาวของฉันประเทศไทยถ้าคุณต้องการที่จะยืมเงินให้กู้ยืมผมจะแนะนำให้คุณติดต่อเงินกู้ให้ยืมพรีเมียร์ ([email protected]) กู้เงินพวกเขากับฉันเมื่อฉันต้องการเงิน ฉันได้พยายามที่จะได้รับเงินกู้จากผู้ให้กู้อื่น แต่พวกเขาจะมีการหลอกลวงและการฉ้อโกงเขาเก็บเงินจากฉัน แต่ไม่ได้ขอให้ฉันยืมเงินใด ๆ แต่จะขอยืมเงินให้กู้ยืมของ Premier และฉันจะทำให้เสร็จเงินกู้ที่จะจ่ายกลับไปให้กับผม ในตอนท้ายของเดือนถัดไปพวกเขาเป็นคนดี ถ้าคุณต้องการที่จะขอยืมเงินกู้ยืมผมจะแนะนำให้คุณติดต่อกับพวกเขาตามที่อยู่อีเมลของพวกเขาอย่างเป็นทางการเมื่อ: ([email protected]) พวกเขาเป็นผู้ให้กู้ที่ดีและเชื่อถือได้ว่าพวกเขาสามารถให้กู้ยืมเงินของคุณเพื่อคุณ เงินให้กู้ยืมของคุณในเวลาน้อยกว่าสามวัน ติดต่อกับพวกเขาในวันนี้หากคุณต้องการเงินกู้, อีเมลของพวกเขาคือ [email protected] ขอบคุณ

ตกหลุมรัก

โดยคุณ ปฏิพัทธ์ 26 ส.ค. 2556, 14:25

ความคิดเห็นที่ 4

คำตัดสินศาลฎีกา 2241/2523 ตัดสินว่าไม่มีความผิด

ใช้ป้ายที่ทำขึ้นเอง เพราะขนส่งยังไม่ได้ส่งให้

โดยคุณ เอก 4 ส.ค. 2555, 03:17

ความคิดเห็นที่ 3

ดิฉันซื้อขายรถมือสองวันหนึ่งมีนายหน้าติดต่อว่ามีรถของลูกค้าจะขายโดยที่นายหน้าจะจัดการโอนรถยนต์ให้เองดิฉันไปดูรถกับสามีราคาก็ถูกกว่าที่เคยซื้อนิดหน่อยก็เลยตกลงซื้อขายพอดีฉันไม่มีรถใช้ก็เลยคิดว่าจะเอาไว้ใช้เองก็เลยโอนเป็นชื่อตังเองเรื่องโอนนายหน้าจัดการให้หมดแล้วให้เราเอารถไปตรวจสภาพที่ขนส่งเรียบร้อยเอกสารเขาจัดการเองเราก็ดีใจนะว่ามีนายหน้าขายรถดีแบบนี้ก็มีด้วยเราก็-ไม่ได้คิดอะไรเพราะเราไปทำที่ขนส่งจริงๆและเราก็ทำกิจการรถมือสองได้ไม่นานเราก็ไม่รู้ว่ารถมีปัญหาหรือเปล่าพอดีขี่ได้ประมาณ1เดือนก็มีลูกค้ามาซื้อรถต่อจากเราเราก็เดินทางไปโอนรถก็โอนได้ตามปกตินะแต่เรื่องไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นลูกค้าเมาแล้วขับรถหลบด่านตำรวจไล่ตามทิ้งรถวิ่งหนีเช้าวันต่อมาลูกค้าบอกว่าพาไปเอารถที่โรงพักหน่อยเราก็ไม่คิดอะไรก็พาไปตำรวจบอกว่ารถคันนี้เป็นรถสวมทะเบียนเขาเรียกเราไปถามเราก็บอกไม่รู้อยากถามว่าเราจะมีความผิดหรือเปล่าค่ะช่วยตอบด้วยค่ะ

โดยคุณ 22 ก.ค. 2555, 14:27

ความคิดเห็นที่ 2

 ป้ายทะเบียนผมยังไม่ได้ แต่ผมได้ป้ายภาษีมาแล้ว แต่ทางศูนย์จะเอาป้ายปลอมให้ผมใช้ก่อนเพื่อที่จะเอาป้ายแดงคืน ทั้งๆที่ผมมัดจำค่าป้ายแดง ถ้าผมใส่ป้ายปลอมผมจะโดนจับ/ปรับรึเปล่า

โดยคุณ kung 18 ก.ค. 2555, 13:35

ความคิดเห็นที่ 1

 A ไม่ผิด เพราะไม่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ผู้ใด กรณีนำป้ายปลอมไปติดรถคันเดิม

โดยคุณ ธีร์ 15 ก.ค. 2555, 16:45

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก