มีคำสั่งยึดทรัพย์ และมีหมายมาติดที่หน้าบ้านจะต้องทำอย่างไร|มีคำสั่งยึดทรัพย์ และมีหมายมาติดที่หน้าบ้านจะต้องทำอย่างไร

มีคำสั่งยึดทรัพย์ และมีหมายมาติดที่หน้าบ้านจะต้องทำอย่างไร

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

มีคำสั่งยึดทรัพย์ และมีหมายมาติดที่หน้าบ้านจะต้องทำอย่างไร

ปัจจุบันกำลังผ่อนบ้านกับธนาคารออมสินอยู่ โดยกู้ร่วมกับภรรยา

บทความวันที่ 18 มี.ค. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 92655 ครั้ง


มีคำสั่งยึดทรัพย์ และมีหมายมาติดที่หน้าบ้านจะต้องทำอย่างไร

 

          ปัจจุบันกำลังผ่อนบ้านกับธนาคารออมสินอยู่  โดยกู้ร่วมกับภรรยา  ไม่มีปัญหาใดๆ เหลือประมาณ 2.2 ล้าน  และมีหนี้ที่ จีอี ประมาณ 200,000 บาท ซึ่งเป็นหนี้ของผมคนเดียว ตอนนี้มีคำสั่งยึดทรัพย์ และมีหมายมาติดที่หน้าบ้านแล้ว (จีอีเป็นคนฟ้อง)
          1. ถ้าต้องการประนอมหนี้กับ จีอี โดยการผ่อนชำระ จะสามารถทำได้หรือไม่ครับ เพราะเคยคุยแล้วแต่เค้าแจ้งว่า มีคำสั่งยึดแล้วจะไม่สามารถจ่ายผ่อนได้
          2. ถ้าขอลดหนี้จะสามารถทำได้หรือไม่ครับ ถ้าได้จะเหลือเท่าไร และต้องดำเนินการอย่างไรบ้างครับ
          3. บ้านที่กู้ร่วมกับภรรยาสามารถยึดเพื่อขายทอดตลาดได้หรือไม่ครับ เพราะมูลหนี้เกิดจากผมคนเดียว
          4. ถ้ามีการขายทอดตลาดจริง เงินที่ได้จะไปชำระหนี้ที่ จีอี ก่อน หรือ ออมสินก่อนครับ
          5. ถ้าจำนวนเงินที่ขายทอดตลาด ไม่พอที่จะชำระหนี้ออมสิน เพราะราคาประเมินต่ำกว่ายอดกู้ แล้วจะเป็นยังไงต่อไปครับ
          6. จากข้อ 5 ถ้าไม่พอชำระหนี้ให้ออมสินและยอดคงเหลือมากกว่า 1 ล้านบาท จะถูกฟ้องล้มละลายทั้งสองคน หรือผมคนเดียวครับ (ยอดหนี้กู้บ้านหักราคาประเมินจะเหลือประมาณ 1.1 ล้าน)
         7. ถ้าเป็นบุคคลล้มละลาย จะถูกจำกัดสิทธิอย่างไรบ้าง และจะโดนคำสั่งห้ามออกนอกประเทศหรือไม่ครับ
         8. ในกรณีของผม ถ้าต้องการกู้ซื้อบ้านใหม่จะทำได้หรือไม่ครับ ถ้าได้ จะต้องติดต่อสถาบันไหนครับ
         9. จากข้อ 8 ภรรยาของผมสามารถทำได้หรือไม่ครับ

 คำแนะนำทนายคลายทุกข์

1.  แม้ศาลจะมีคำสั่งยึดทรัพย์แล้ว  แต่ตราบใดที่ยังไม่มีการขายทอดตลาด  คุณย่อมมีสิทธิขอประนอมหนี้กับทางจีอี  เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาได้เสมอ
2.  ส่วนที่คุณจะขอลดหนี้ได้หรือไม่นั้น  เป็นเรื่องที่คุณจะต้องมาทำความตกลงกับทางจีอีโดยจะลดลงหรือไม่  ได้เท่าไหร่  อยู่ที่การเจรจากับเจ้าหนี้
3.  บ้านที่คุณกับภรรยาได้จำนองไว้กับธนาคาร  สามารถยึดนำมาขายทอดตลาดได้  แต่เพียงส่วนของคุณครึ่งหนึ่ง  เพราะเป็นมูลหนี้ของคุณส่วนตัว  ไม่ใช่หนี้ร่วมระหว่างสามีกับภรรยา  เพราะฉะนั้น  ภรรยาจึงมีสิทธิขอกันส่วนของตนจากบ้านที่ขายทอดตลาดได้ครึ่งหนึ่ง  ตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 287
4.  เมื่อมีการขายทอดตลาดทรัพย์ที่จำนอง  เอาชำระหนี้แก่จีอีซึ่งเป็นเจ้าหนี้สามัญ (เจ้าหนี้ไม่มีหลักประกัน)  จะต้องนำเงินที่ได้ไปชำระหนี้ให้แก่ธนาคารออมสิน  ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ผู้รับจำนอง(เจ้าหนี้บุริมสิทธิ)   ชอบที่จะได้รับชำระหนี้จากบ้านทรัพย์จำนองก่อนจีอี เจ้าหนี้สามัญ
5.  หากขายทอดตลาดบ้านแล้ว  ได้เงินจำนวนสุทธิ  ต่ำกว่ายอดกู้แล้ว  โดยหลัก ตาม ป.พ.พ.มาตรา 733  เงินยังขาดจำนวนอยู่เท่าใด  คุณซึ่งเป็นลูกหนี้ไม่ต้องรับผิดในเงินนั้น  เว้นแต่ว่า  ทางออมสินจะได้ทำสัญญายกเว้นบทบัญญัติ มาตรา 733  ดังกล่าวไว้  คุณก็ต้องรับผิดชอบในส่วนเงินกู้ที่ยังขาดจำนวนอยู่นั้น
6.  ถ้าหากมียอดหนี้คงเหลือเกินกว่า 1 ล้านบาท คุณก็อาจโดยธนาคารออมสินฟ้องล้มละลาย โดยทางออมสิน  มีสิทธิที่จะฟ้องคุณคนเดียวหรือจะฟ้องภรรยาด้วยก็ได้
7.  การเป็นบุคคลล้มละลาย  จะถูกจำกัดสิทธิ ตาม พรบ.ล้มละลาย พ.ศ. 2483  มาตรา 24  ที่ว่า  เมื่อศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์ของลูกหนี้แล้ว  ห้ามมิให้ลูกหนี้กระทำการใด ๆ  เกี่ยวกับทรัพย์สินหรือกิจการของตน  เว้นแต่จะได้กระทำตามคำสั่งหรือความเห็นชอบของศาล  เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์  ผู้จัดการทรัพย์  หรือที่ประชุมเจ้าหนี้
         ส่วนการเป็นบุคคลล้มละลาย  ไม่สามารถออกนอกประเทศได้  หากต้องออกต้องทำหนังสือขออนุญาตจากเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ก่อน
8.  ถ้าหากคุณถูกฟ้องให้เป็นบุคคลล้มละลาย  คุณก็ไม่อาจกระทำการใด ๆ  เกี่ยวกับทรัพย์สินหรือกิจการของตน  รวมตลอดถึงการทำนิติกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการกู้ยืมเงินใด ๆ ก็ตาม ตาม พรบ.ล้มละลาย พ.ศ. 2483  มาตรา 24 ดังกล่าว  แต่ถ้าหากคุณยังไม่ถูกฟ้องให้ล้มละลาย  คุณก็ย่อมมีสิทธิทำนิติกรรมต่างๆ ได้  ไม่มีกฎหมายห้าม  
9.  ภรรยาคุณมีสิทธิที่จะทำนิติกรรมต่าง ๆ ได้เสมอ  ตราบใดที่ยังไม่เป็นบุคคลล้มละลาย
หากท่านยังมีข้อสงสัยเพิ่มเติม  ติดต่อ สำนักงานทนายคลายทุกข์ 02-9485700  ยินดีให้คำแนะนำ

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 55

รบกวนด้วยค่ะ 

โดยคุณ นพวรรณ ระวันสุ 17 ส.ค. 2562, 18:00

ความคิดเห็นที่ 54

รบกวนถามหน่อยครับเมื่อวันที่23 กค.62 ผมได้ไปปิดบัญชีเรื่องบ้านที่อาคารสงเคราะห์เขาบอกให้รอประมาณ 20 วันเพื่อเบิกโฉนด แต่พอมาวันที่ 2 สค. 62 ได้มีหมายศาลจากกรมบังคับคดีมาติดที่บ้านผม เลยโทรไปแจ้งธนาคารฯ แต่ธนาคารให้ผมเสียค่าใช้จ่ายในการทอดทอนคดีเป็นเงิน 13000 บาทครับ

1. ขอถามว่าผมต้องไปทอดทอนคดีหรือเปล่าครับ คือยอมเสีย 13000 บาท

2. ฟ้องกลับ ธนาคารอาคารห์สงเคราะห์ ได้หรือเปล่าครับ

3. หรือผมต้องทำอย่างไร ในปัญหานี้ครับ


ขอคำแนะนำด้วยครับ

โดยคุณ นิพนธ์ 6 ส.ค. 2562, 01:16

ตอบความคิดเห็นที่ 54

รบกวนติดต่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่ 02-9485700


โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 9 ก.ย. 2562, 15:15

ความคิดเห็นที่ 53

ขอสอบถามค่ะ  กรณีที่ดิฉันทำกู้กับธนาคารออมสิน สินเชื่อบ้าน ร่วมกับพี่ชายเป็นคนกู้ร่วม ตอนนี้เราโดนคำสั่งศาลบังคับคดียึดทรัพย์สินบ้านพร้อมที่ดินกับธนาคารออมสิน กรมบังคับคดีขายทอดตลาด โดยธนาคารออมสินเป็นเจ้าหนี้และซื้อบ้านพร้อมที่ดินดังกล่าว และมีหนี้สินที่เหลือที่ดิฉันต้องชำระ ดิฉันก่ชำระทุกเดือนไม่เคยขาดส่งเลย แต่ทำไมมีหนังสือกรมบังคับคดีมาอีกพบดิฉันมีที่ดินอีกแปลงที่ติดจำนองกับสหกรณ์การเกษตรธนาคารออมสินซึ่งเป็นเจ้าหนี้จะทำการขายทอดตลาดที่ติดจำนองอีกที่นึงได้ค่ะ ซึ่งที่ดินอีกที่ได้ทำการกู้กับสหกรณ์การเกษตร ธนาคารออมสิน สามารถยึดและขายทอดตลาดได้หรอค่ะ คืองงค่ะ ทำไมดูโหดจังโหดกว่าเงินกู้นอกระบบอีก ไหนบอกธนาคารออมสินเพื่อประชาชน ดิฉันไม่รู้จะปรึกษาใครค่ะ และอีกอย่างทำไมธนาคารออมสินไม่ติดต่อหาดิฉันเลยไม่เคยแจ้งหรือมีหนังสืออะไรส่งมาเลยค่ะ รู้สึกข้ามขั้นตอนตลอด รู้อีกทีเป็นหนังสือบังคับคดีมาตลอด ดิฉันควรทำอย่างไรดีค่ะ  


รบกวนช่วยตอบด้วยนะค่ะ  ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ ปรียานุช วงค์เตียน 29 ก.ค. 2562, 09:57

ความคิดเห็นที่ 52

ผมเป็นหนึ้สินเชื่อเงินสด ถูกกรมยังคับคดี แจ้งยึดที่ดินขายทอดตลาด ซี่งเป็นที่ดินร่วมกับน้องสาว จะทำอย่างไรครับ ที่ดินผ่อนธนาคารอยู่

โดยคุณ นายสุวิน ปะเถตัง 25 ก.ค. 2562, 16:18

ความคิดเห็นที่ 51

ขอสอบถามค่ะว่า ถ้าเคยขึ้นศาลทำเรื่องขอชำระแล้ว แต่ไม่ได้ชำระตามศาลสั่ง (หนี้บัตรเครดิต ) ยอดเงินแค่30,000 แล้วจะโดนบังคับคดียึดทรัพย์ไหมคะ เพราะมีผ่อนบ้านอยุ่กีบธนาคาร ปกติต้องมีขั้นต่ำว่ายอดหนี้เท่าไหร่หรือไม่คะ ถึงจะดำเนินการบังคับยึดฉโนดได้ 

โดยคุณ Pakana 11 ก.ค. 2562, 22:37

ความคิดเห็นที่ 50

ถูกบังคับคดียึดบ้านจากการเป็นหนี้เงินกู้ส่วนบุคคลครับ และเป็นหนี้ส่วนบุคคลหลายเจ้าด้วย คือตอนนี้ขายบ้านได้แล้ว ถ้าผมหายืมเงินไปถอนบังคับคดีจากเจ้าหนี้ A แล้วรีบโอนขายภายใน7วัน ระหว่างนี้ จะมีเจ้าหนี้อื่นมาบังคับคดีอีกไหมครับ กลัวว่าไปยืมเงินเขามาถอนบังคับคดีแล้วขายไม่ทัน มีเจ้าอื่นมาอีก

โดยคุณ เอิท 10 ก.ค. 2562, 19:16

ความคิดเห็นที่ 49

กรณีใช้ชื่อน้าเปนผู้ซื้อบ้าน แต่เราเปนคนอยู่ในบ้านหลังนั้นและเราเปนคนผ่อนบ้านนั้นทุกเดือนไม่มีปัญหาในการผ่อน แต่น้าโดนยึดทรัพย์คือบ้านของน้าเอง อยากทราบว่าแล้วบ้านที่ใช้ชื่อน้าซื้อ แต่เราผ่อน จะโดนหมายสารยึดทรัพด้วยหรือป่าวคะ  แล้วถ้าโดนสั่งยึดทรัพย์บ้านหลังเราผ่อนด้วยต้องทำยังไงเพาะเราเปนคนผ่อนทุกเดือนค่ใช้ชื่อเค้าซื้อบ้าน     ขอบคุณค่ะ
โดยคุณ ปุ๊ก 7 ก.ค. 2562, 20:48

ตอบความคิดเห็นที่ 49

เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาจะยึดทรัพย์สินของทางลูกหนี้ตามคำพิพากษาได้เท่านั้น

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 25 ก.ค. 2562, 11:25

ความคิดเห็นที่ 48

ตอนนี้มีประกาศยึดทรัพย์จากกรมบังคับคดีห้ามยักย้ายถ่ายโอน ผมต้องทำอย่างไรครับและถามดังนี้


1.ผมสามารถไปเคลียค่างวดที่ค้างชำระ 6 เดือน ให้เป็นปกติ กรมบังคับคดียังจะยึดทรัพย์ต่อไปไหมครับ


2.ถ้าข้อ 1 ทำได้ โดยนับจากวันในประกาศ ผมมีเวลากี่วันครับ


โดยคุณ บอย 24 มิ.ย. 2562, 18:05

ความคิดเห็นที่ 47

ผมเป็นหนี้บัตรโดนบังคับคดีโดยอายัดเงินเดือนอยู่ตอนนี้ แต่ก็มีหนี้สินเชื่อ กยศ.ที่กำลังจะบังคับคดีอีก ต้องทำอย่างไรดีครับ

โดยคุณ Yoo 19 มิ.ย. 2562, 21:54

ความคิดเห็นที่ 46

ขอสอบถามดังนี้ค่ะ


โฉนดที่ดินที่มีชื่อบุคคลในครอบครัวรวมกัน 3 คน แต่มี1 คนแอบเอาไปจำนองแล้วขาดส่ง ทำให้มีหมายศาลมายึดที่ดินนั้น บุคคลท่านอื่นอีก 2 คนที่อยู่ในโฉนดเดียวกันไม่ได้ร่วมเป็นหนี้ด้วย ต้องทำอย่างไรบ้างคะ

โดยคุณ จันทนา ลุ่มรัว 14 มิ.ย. 2562, 14:53

ตอบความคิดเห็นที่ 46

นำที่ดินนั้นไปจดทะเบียนจำนองโดยไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของรวมคนอื่น ๆ การจำนองนั้นมีผลบังคับได้เฉพาะส่วนของพี่ชายเท่านั้น ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1361 วรรคสอง หากมีการบังคับจำนองที่ดินนั้นขายทอดตลาด เจ้าหนี้จำนองมีสิทธิบังคับชำระหนี้จำนองได้เฉพาะส่วนแบ่งในเงินที่เป็นส่วนของคนที่นำไปจำนอง

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 มิ.ย. 2562, 10:58

ความคิดเห็นที่ 45

กรณีการยึดทรัพย์ ขายทอดตลาด ถ้าบ้านเราเพิ่งผ่อนใด้2-3ปี สามารถยึดใด้มั้ยคับ 

โดยคุณ วรรณ 23 พ.ค. 2562, 19:02

ตอบความคิดเห็นที่ 45

ยึดได้ครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 4 มิ.ย. 2562, 11:10

ความคิดเห็นที่ 44

ผมได้กู้ร่วมบ้านกับเเฟนเก่าคับเเล้วต่อมาผ่อนไปสักพักเเลเวเลิกกันโดยตกลงไห้เป็นของเเฟนเก่าเเล้วไห้เข้าส่งต่อคับ


ตอนนี้เข้าขาดส่งมาได้6-7เดือนเเล้วคับเเล้วเเบงค์ส่งเรื่องฟ้องเเล้วคับรอหมายศาลอยู่คับ


อยากทราบว่าหลังหมายศาลมาเเล้วขายทอดตลาดเสร็จเงินไม่พอชำระหนี้จะเป็นไงต่อคับ


ผมกลัวเเบงค์มายึดบ้านผมที่ผมปลดภาระไปเเล้วอีกหลังหนึ่งคับควรจะขายไปบ้านเลยมั้ยคับขอทราบขั้นตอนรายละเอียดตรงนี้คับ


ขอบพระคุณคับ

กาย

โดยคุณ วี 13 พ.ค. 2562, 21:30

ความคิดเห็นที่ 43

ขอสอบถาม​หน่อยค่ะ​ ในกรณีที่พี่สาวเป็นหนี้ถึงขึ้นโดนฟ้องยึดทรัพย์​ แต่ทรัพย์สิน​นั้นเป็นชื่อร่วมกับดิฉัน​ ทรัพย์สิน​นั้นจะถูกยึดได้มั้ยค่ะ​ แล้วดิฉันกับพี่สาวสามารถแก้ไขอะไรได้บ้างค่ะ

โดยคุณ วันทนี 11 พ.ค. 2562, 15:27

ความคิดเห็นที่ 42

สวัสดีครับผมมีหมายจากกรมบังคับคดียึดบ้าน​ ปมเป็นหนี้บัตรเครดิต​ ประมาณ​ 60,000 บาท​และราคาที่เขาประเมิน​ประมาณ​ 1,600,000 บาท​ ผมมีคำถามดังนี้ครับ

1.ผมยังสามารถชำระหนี้อยู่ได้ไหมครับ

2.หมายจากกรมบังคับคดีมาติดที่แล้วใช้เวลานาน​   เท่าไหร่เขาจะประกาศวันขายทอดตลาดครับ

3.ถ้าขายทอดตลาดไปแล้วชำระหนี้แล้วเงินส่วนที่​    เหลือผมจะได้คืนไหมครับ


                                                   ขอบคุณมากครับ

        

โดยคุณ ยุทธพงษ์​ 23 เม.ย. 2562, 16:32

ความคิดเห็นที่ 41

ผมตกงานและไม่มีงานทำ แล้วผ่อนคอโดต่อไม่ไหว หากโดนยึดทรัพย์จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้างและผมต้องโทษอะไรบ้างครับ

โดยคุณ ภู 22 เม.ย. 2562, 17:55

ตอบความคิดเห็นที่ 41

ทางเจ้าหนี้ก็จะยื่นฟ้องคุณ เรื่องผิดสัญญาทางแพ่ง เรียกค้าเสียหายจากคุณหากคุณไม่มีเงินชดใช้ก็จะทำการยึดทรัพย์ต่อไป

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 6 พ.ค. 2562, 16:08

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก