ติดจำนองแต่ยังไม่ถอนจำนองจะมีผลอย่างไร|ติดจำนองแต่ยังไม่ถอนจำนองจะมีผลอย่างไร

ติดจำนองแต่ยังไม่ถอนจำนองจะมีผลอย่างไร

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ติดจำนองแต่ยังไม่ถอนจำนองจะมีผลอย่างไร

ผมตกลงจะขายที่ดินแต่โฉนดที่ดินติดจำนอง ธกส.อยู่

บทความวันที่ 19 เม.ย. 2556, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 26777 ครั้ง


ติดจำนองแต่ยังไม่ถอนจำนองจะมีผลอย่างไร

         
            ผมตกลงจะขายที่ดินแต่โฉนดที่ดินติดจำนอง ธกส.อยู่  ผู้ซื้อตกลงวางเงินค่าที่ดินครึ่งหนึ่งก่อนเพื่อถอนโฉนด หลังจากถอนโฉนดออกมาแล้วก็ให้ผู้ซื้อเก็บโฉนดไว้  โดยไม่ได้ทำสัญญาใดๆ ทั้งสิ้น  เงินที่วางครึ่งนึงก็ไม่ได้ทำสัญญา  แต่โฉนดมีการสลักหลังว่า ไถ่ถอนมาเพื่อขายให้กับผู้ซื้อ  ผู้ซื้อจะให้โอนที่ดินให้ก่อน  เพื่อนำไปกู้เงินส่วนที่เหลือมาจ่ายให้กับผม ผมจึงขอทำสัญญาเงินส่วนที่เหลือเป็นเงินยืม  แต่ผู้ซื้อมากลับคำว่าจะไม่ซื้อที่ดินดังกล่าวแล้วด้วยเหตุผลต่างๆ นาๆ  ขอถามคับ
             1. ผู้ซื้อสามารถนำโฉนดที่ดินไปดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์หรือทำอย่างอื่นได้หรือไม่ (โฉนดยังเป็นชื่อของผม)
             2. การที่โฉนดติดจำนอง แต่ยังไม่ทำเรื่องถอนจำนองจากสำนักงานที่ดินถ้านานๆ ไป จะมีผลอย่างไรบ้าง
             3. กรณีนี้ใครได้เปรียบกว่ากันครับ


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
           1. ลำพังเพียงแต่ผู้ซื้อยึดหน่วงหนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดินหรือโฉนดที่ดินดังกล่าวไปยื่นคำร้องขอจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับที่ดินนั้นโดยชอบ หากท่านไม่ได้ร่วมทำนิติกรรมหรือมอบอำนาจเป็นหนังสือให้ผู้ซื้อไปดำเนินการเกี่ยวกับที่ดินนั้น
           2. ตราบใดที่ยังไม่มีการถอนจำนองหรือจดทะเบียนปลดจำนอง จำนองก็ยังไม่ระงับสิ้นไป ตาม ป.พ.พ.มาตรา 744
           3. เมื่อกรรมสิทธิ์แห่งที่ดินจำนองยังตกอยู่แก่ท่าน ๆ จึงมีสิทธิใช้สอยได้ซึ่งที่ดินของตนและขัดขวางมิให้ผู้อื่นสอดเข้าเกี่ยวข้องกับที่ดินนั้นโดยมิชอบด้วยกฎหมายตามมาตรา 1336 ท่านจึงได้เปรียบกว่าผู้อื่นซึ่งไม่ใช่เจ้าของที่ดินนั้น

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4

อยากสอบถามครับ  ถ้าเราซื้อที่ดิน แต่ยังไม่มีการโอน  แต่มีหนังสือสัญญาชัดเจน  แต่เจ้าของที่ดิน นำฉโนดที่ดินไปจำนอง  ในกรณี  เราสามารถดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดได้บ้างครับ  เพื่อทำเรื่องขอโอนที่ดินในส่วนที่เราซื้อมา  หรือต้องทำการฟ้องร้องครับ

โดยคุณ เรวัตร ศิริแก่นทราย 25 มิ.ย. 2562, 16:28

ความคิดเห็นที่ 3

 เจ้าของบ้านเขาให้เอกสารก้อปปี้เกี่ยวกับบ้านที่จะซี้อเเละเกี่ยวกับการจำนองกับธนาคารเเต่ยังไม่ใด้เอาไปตรงจสอบกับกลมที่ดินเลยว่าจะเป็นยังไงเพราะสามีเป็นคนต่างชาติรีบให้เราทำสัญญาก่อนทำที่บ้านคนขายเเค่ไม่ใช่หลังที่ไปคูเเละจะขายอย่างนี้เรายังสามารถไปตรวจสอบกับกลมที่ดินก่อนใด้อยุ่ใช่มั็ยเครียดมากเลยค่ะ

โดยคุณ อ้อ 1 มี.ค. 2558, 14:48

ความคิดเห็นที่ 2

 เราสามารถใช้ชี่อเราไถ่ถอดใด้มั็ย เเล้วถ้าเราไถ่ถอนเเล้วเกิดเขาไม่โอนใด้จะทำยังไงเพราะตกลฃจะซ๊็อบ้านที่ติดจำนองเเละก็ทำสัญญามัดจำไปเเล้วสองเเสนเราต้องจ่ายเป็นเเคซเชียรเช็คใด้อย่างเดียวเหรอจ่ายเเบบโอนทางบ้ตรเครคิดใด้มั็ยใครรู้ช่วยตอบที่เพราะกลัวเขาจะโกง

โดยคุณ อ้อ 1 มี.ค. 2558, 14:32

ความคิดเห็นที่ 1

อยากทราบว่าการซื้อที่ดินที่คนขาย ยังติดจำนองธนาคารอยู่ เมื่อเราซื้อด้วยเงินสด แต่ธนาคารต้องให้ลูกหนี้ไปปลดจำนองเอง" ที่กรมที่ดิน "แล้วการที่เราจ่ายเงินเพื่อปลดหนี้ให้ผู้ขายก่อน ถ้าเราทำสัญญาซื้อขายไว้ จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ซื้อมากน้อยเพียงไร และมีวิธีการทำอย่างรให้ปลอดภัยแก่ผู้ซื้อมากที่สุดค่ะ ในกรณีที่เราต้องปลดหนี้ให้ผู้ขายก่อน

โดยคุณ ปวีณทิพย์ 7 มี.ค. 2557, 00:22

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก