สปส.สนร่วมตั้งแบงก์คนจน |สปส.สนร่วมตั้งแบงก์คนจน

สปส.สนร่วมตั้งแบงก์คนจน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

สปส.สนร่วมตั้งแบงก์คนจน

ทนายคลายทุกข์ขอนำข่าวที่ประกันสังคมแย้มมีโอกาสร่วมลงทุนธนาคารคนจน

บทความวันที่ 9 ก.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 10231 ครั้ง


สปส.สนร่วมตั้งแบงก์คนจน 

 

          ทนายคลายทุกข์ขอนำข่าวที่ประกันสังคมแย้มมีโอกาสร่วมลงทุนธนาคารคนจน ด้าน “ณรงค์ชัย” แนะรัฐยืมมือ “ออมสิน-ธ.ก.ส.” ต่อยอดธนาคารคนจน

         นายปั้น วรรณพินิจ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า สปส.มีความสนใจที่จะร่วมลงทุนจัดตั้งธนาคารคนจน ซึ่งถือว่าเป็นโครงการที่ดีและมีโอกาสเป็นไปได้ แต่คงจะไม่เป็นตัวตั้งตัวตีในการจัดตั้งธนาคารคนจน
นายปั้น กล่าวว่า การลงทุนนั้นควรที่จะเข้าไปในลักษณะร่วมทุนกับธนาคารที่ดำเนินการอยู่แล้ว และค่อยๆ เข้าเพิ่มทุนเพื่อเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ เพื่อมีอำนาจ ในการกำหนดนโยบายเพื่อผู้ประกันตน ซึ่งวิธีนี้ยอมรับว่าจะต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก

          “การเข้าไปลงทุนจัดตั้งธนาคาร ไม่ใช้วัตถุประสงค์หลักของประกันสังคม ที่จะต้องดูแลด้านสิทธิประโยชน์ของ ผู้ประกันตน ดังนั้นต้องรอบคอบอย่าง มาก และประกันสังคมก็ไม่มีความชำนาญที่จะไปบริหารธนาคาร แต่อาจจะเข้าไปร่วมกำหนดนโยบายการดำเนินงานของธนาคาร” นายปั้น กล่าว

         อย่างไรก็ตาม การลงทุนของกองทุนประกันสังคมก็ต้องปฏิบัติตามกรอบการลงทุน ที่กำหนดให้ลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความเสี่ยงประเภทหุ้นได้ไม่เกิน 15% ของเงินลงทุนทั้งหมด จากเงินลงทุนทั้งหมดประมาณ 5.8 แสนล้านบาท

          ทั้งนี้ ก่อนหน้าสปส. เคยลงทุน ซื้อหุ้นธนาคารไทยธนาคาร เพราะต้องการใช้ธนาคารเป็นแขนขาเพื่อให้บริการด้านการเงินสำหรับผู้ประกันตน แต่ก็ผิดพลาดราคาหุ้นตกต่ำมาก ต้องขายหุ้นแบบขาดทุนออกไป จนวุฒิสภากำลังสอบสวนในเรื่องนี้

         นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ที่ปรึกษา กิตติมศักดิ์ สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า หากรัฐบาลจะจัดตั้งธนาคารคนจน ควรจะให้ธนาคารออมสินหรือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นธนาคารคนจน ตามนโยบายรัฐ เนื่องจากธนาคารทั้งสองแห่งมีฐานที่มั่นคง สามารถที่จะดำเนินนโยบายได้ทันที รวมทั้งมีความพร้อม และมีประสบการณ์ทำงานปล่อยเงินกู้ให้ประชาชนและชุมชนในพื้นที่ เพียงแต่รัฐบาลเพิ่มเงินทุนและบุคลากร ก็สามารถดำเนินตามนโยบายได้ และดีกว่าไปจัด ตั้งธนาคารใหม่ ซึ่งจะต้องใช้เวลามากกว่า

          นายเฉลิมพล ดุลสัมพันธ์ ประธานชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย (ชสอ.) กล่าวว่า การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะผลักดันให้มีการจัดตั้งไมโครไฟแนนซ์ เพื่อให้คนรากหญ้าเข้าถึงแหล่งเงินทุนนั้น ไม่กระทบกับกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์ เนื่องจากสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์จะเป็นกลุ่มที่มีรายได้ประจำและอยู่ที่ทำงานเดียวกัน

          อย่างไรก็ตาม สหกรณ์เครดิตยูเนียนอาจจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากเป็นการรวมกลุ่มสมาชิกในพื้นที่ที่อยู่ใกล้กัน มีอาชีพต่างกัน ต่างอาชีพสามารถที่จะเข้ามาเป็นสมาชิกได้

ขอขอบคุณรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก