แบงก์จับมือปราบทุจริต |แบงก์จับมือปราบทุจริต

แบงก์จับมือปราบทุจริต

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

แบงก์จับมือปราบทุจริต

ข่าวทนายคลายทุกข์วันนี้เป็นข่าวเกี่ยวกับสมาคมธนาคารตื่น เลิกกั๊กข้อมูล รวมพลังตั้งชมรมป้องกันปราบปรามทุจริตธนาคารทุกรูปแบบ

บทความวันที่ 2 ก.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 11137 ครั้ง


แบงก์จับมือปราบทุจริต 

 

          ข่าวทนายคลายทุกข์วันนี้เป็นข่าวเกี่ยวกับสมาคมธนาคารตื่น เลิกกั๊กข้อมูล รวมพลังตั้งชมรมป้องกันปราบปรามทุจริตธนาคารทุกรูปแบบ  เพื่อป้องกันการทุจริตของเจ้าหน้าที่

          นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการธนาคารกรุงไทย และประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาคมเริ่มหารือกันเพื่อก่อตั้งชมรมป้องกันและปราบปรามการทุจริตธนาคารทุก รูปแบบภายใต้การดูแลของสมาคมธนาคารไทยแล้ว

          ประธานสมาคมธนาคารไทยกล่าวว่า ผลจากภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ทำให้คดีทุจริตเพิ่มขึ้นมาก ดังนั้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน และถ่ายทอดประสบการณ์ของแต่ละธนาคารจะช่วยป้องกันคดีทุจริตในสถาบันการเงินได้ดีขึ้น

          “ข้อมูลทุจริตคงไม่มีการกั๊กกันแน่ เพราะไม่เกี่ยวกับการจัดการด้านธุรกิจ เปิดเผยออกมาก็ไม่ได้เป็นผลเสียกับใคร ถือว่าดีเสียอีก ธนาคารอื่นจะได้ไม่เดินทางผิด” นายอภิศักดิ์ กล่าว

          นายพงษ์สิทธิ์ ชัยฉัตรพรสุข ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายบริหารการป้องกันการทุจริต ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบและแนวทางของการตั้งชมรม แต่ต้องอาศัยเวลา เพราะแต่ละธนาคารควรมีศูนย์กลางการทุจริตภายในไว้เป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างธนาคารเสียก่อน เพราะผู้ดูแลด้านทุจริตกระจายไปหลายฝ่าย

          ปัจจุบันธนาคารที่ตั้งหน่วยงานด้านทุจริตแล้ว ได้แก่ ไทยพาณิชย์และกรุงศรีอยุธยา ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้ามาขอดูโครงสร้างเพื่อนำไปเป็นแบบอย่างในการกำกับระบบธนาคารต่อไป

          แหล่งข่าวจากธนาคารแห่งหนึ่งเปิดเผยว่า เฉพาะความเสียหายจากบัตรเครดิตอยู่ที่ 500-800 ล้านบาทต่อปี โดยบางปีสูงถึงพันล้านบาท

          ขณะที่ปัจจุบันในสมาคมธนาคารได้จัดตั้งคณะทำงานทุจริตด้านเอทีเอ็ม บัตรเครดิต สินเชื่อบ้าน แต่การทุจริตก็ยังเกิดขึ้น ทุกหน่วยงานในธนาคาร

          ล่าสุดลูกค้าธนาคารนครหลวงไทย สาขานครสวรรค์ เข้าแจ้งความกับตำรวจหลังทองคำรูปพรรณ น้ำหนัก 50 บาท ที่ฝากไว้ในตู้นิรภัยของธนาคารหายไป ทั้งที่ตัวเองไม่ได้นำออกมา โดยธนาคารไม่แสดงความรับผิดชอบ

          นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย กล่าวว่า ระบบรักษาความปลอดภัยของตู้นิรภัยรัดกุมหลายชั้น พนักงานไม่สามารถนำทรัพย์สินของลูกค้าออกมาได้ เพราะกุญแจทั้งหมดลูกค้าเป็นผู้ถือ ขณะที่ธนาคารจะถือเฉพาะกุญแจมาสเตอร์

          ทั้งนี้ น่าสังเกตว่าทรัพย์สิน มีค่าอื่นๆ ของลูกค้ายังอยู่ครบ จึงส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ ซึ่งห้องนิรภัยจะมีกล้องวงจรปิดกระจายจำนวนมาก

         รายงานข่าวแจ้งว่า จากอดีตจนถึงปี 2551 มีคดีทุจริตในระบบธนาคารพาณิชย์ 30 คดี มูลค่า 4.69 หมื่นล้านบาท มีคดีถึงที่สุดแล้ว 6 คดี อยู่ในชั้นอัยการ 2 คดี ในชั้นศาล 22 คดี เป็นคดีทุจริตธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ 2 หมื่นล้านบาท ที่เหลือเป็นคดีการโกงเงินของแต่ละธนาคาร

ขอขอบคุณรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก