คอนโดมีน้ำรั่วซึมจากห้องชั้นบน|คอนโดมีน้ำรั่วซึมจากห้องชั้นบน

คอนโดมีน้ำรั่วซึมจากห้องชั้นบน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

คอนโดมีน้ำรั่วซึมจากห้องชั้นบน

ผมมีปัญหาเกี่ยวกับคอนโดครับ ห้องชั้นบนมีการรั่วซึมของน้ำลงมาที่ห้องของผม

บทความวันที่ 7 ก.ย. 2555, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 30628 ครั้ง


คอนโดมีน้ำรั่วซึมจากห้องชั้นบน


          ผมมีปัญหาเกี่ยวกับคอนโดครับ  ห้องชั้นบนมีการรั่วซึมของน้ำลงมาที่ห้องของผม  จนห้องของผมได้รับความเสียหาย  วอลเปเปอร์หลุดร่อน  ฝ้ายิปซัมพองตัวเป็นคราบ  สวิตซ์และปลั๊กไฟฟ้าโดนน้ำทำให้กระแสไฟฟ้าช๊อต  บอกผู้พักอาศัยห้องชั้นบนแล้วก็ไม่ได้รับการแก้ไขใดๆ  แจ้งไปยังนิติบุคคลอาคารแล้ว  ก็ไม่มีการดูแลหรือตรวจสอบใดๆ เลย  อยากทราบว่าปัญหาเช่นนี้  จะสามารถใช้กฎหมายแก้ไขได้หรือไม่  ถ้าได้จะแก้ไขได้อย่างไร  ต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
          เมื่อความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ห้องคอนโดของท่านเพราะเหตุที่ห้องคอนโดข้างบนอันเป็นโรงเรือนมีนำรั่วซึมลงมาที่ห้องของท่านอันเกิดจากการบำรุงรักษาไม่เพียงพอ และหากผู้ครอบครองห้องคอนโดข้างบนไม่ได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควรเพื่อปัดป้องไม่ให้เกิดความเสียหายดังกล่าวนั้นแล้ว ผู้ครองห้องคอนโดข้างบนจำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อความเสียหายนั้น ตาม ป.พ.พ.มาตรร 434 ดังนั้น เมื่อท่านเรียกให้เจ้าของห้องนั้นรับผิดชดใช้ค่าเสียหายแล้ว แต่กลับเพิกเฉย จึงจำต้องที่ท่านต้องฟ้องร้องให้เจ้าของห้องข้างบนและนิติบุคคลอาคารชุดฐานที่ละเลยหน้าที่ดูแลให้ร่วมกันชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ท่านต่อไป
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 19

มีปัญหากับห้องข้างบนน้ำรั่วซึมจากเพดานทั้งในห้องน้ำและโซนห้องครัวเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินเสียหายรวมถึงฝ้าเพดานเริ่มมีเชื้อราขึ้นแจ้งนิติกับเจ้าของห้องไปตั้งแต่เดือนกพ.ยังนิ่งเฉยจะฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจากใครได้บ้างคะและต้องทำอย่างไรบ้าง

โดยคุณ ลดาพร 8 พ.ค. 2565, 11:00

ความคิดเห็นที่ 18

-ผมมีปัญหาเกี่ยวกับคอนโดครับ ห้องชั้นบนมีการรั่วซึมของน้ำลงมาที่ห้องของผม


 เนื่องจากท่อน้ำทิ้งเป็นของห้องข้างบน ตัวท่ออยู่ในฝ้าห้องข้างล่าง  ทำไมนิติต้องรับผิดชอบ หรือ ว่าเป็นเพราะนิติ 
โดยคุณ วรวิชน์ 6 พ.ค. 2564, 14:25

ความคิดเห็นที่ 17

ขอสอบถามครับ ที่คอนโดท่อน้ำทิ้งของห้องด้านบนมีน้ำหยดลงมาที่ฝ้าเพดานของห้องเรา ซื้อท่อน้ำทิ้งอยู่ในเขตห้องเรานะครับ แต่อยู่บนฝ้าซึ่งไม่สามารถขึ้นไปทำอะไรได้ แบบนี้ใครต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายครับ

โดยคุณ อยากรู้ 15 ต.ค. 2563, 16:35

ความคิดเห็นที่ 16

      ได้ก้ธนาคารซื้อคอนโด มีการโอน ทุอย่างเรียบร้อยเวลาผ่านมา3เดือน ช่วงที่มีปัญหาโควิด ไม่ได้เข้าไปตกแต่งคอนโด แต่กลางเดือนมิย.นี้จะเข่าไปทำห้อง กลับพบสภาพห้องเสียกาย น้ำรั่ว  ผนังร้าวพื้นลามิเนตเสียหาย  สภาพห้องเละ ซึ่งก่อนหน่านี้ทางคอนโดได้เข้ามาซ่อมก่อนการโอน ทั้งหมด 4ครั้งรอยร้าว รอยเดิม จนขณะนี้รอยนี้ก็ยังคงมีอยู่ แต่ณ ปัจจุบันนี้ สภาพห้องเสียหาย 

         เราได้แจ้งไปทางเจ้าหน้าที่คอนโดแล้ว เขาพร้อมจะซ่อมแซม แต่เราไม่มั่นใจว่าหลังจากซ่อมแซมจะเกิดปัญหารึป่าว หลังจากเราตกแต่งห้องแล้วกลัวจะเกิดปัญหาเสียหายตามมา เลยยื่นข้อเสนอให้คอนโดสร้างความเชื่มั่นว่าหลังจากซ่อมแซมเสร็จคุณมีการการันตีห้องว่าจะไม่เกิดปัญหาเดิมอีก ในระยะเวลา 5ปี มันมีความเป็นไปได้ไหมคะ

           แต่ในช่วงแรกขอทราบแนวทางที่คอนโดจะซ่อมให้เราว่ามีแนวทางอย่างไรใช้วัสดุอะไร และเราขอดูแปลนการก่อสร้างคอนโดว่าเป็นไปตามที่ระบุไว้ไหม

            แต่ทางเราก็รอคอนโดตอบกลับมา แต่ยังไม่มีวี่แวว เราเลยไม่รู้ว่าจะทำอะไรได้บ้าง

              -ในกรณีแบบนี้เราสามารถยกเลิกสัญญาได้ไหมคะ

               -สิ่งที่เรายื่นข้อเสนอไปมันมีความเป็นไปได้ไหมคะ

               -เรามีสิทธิ์ให้วิศวกรเราดูแปลนสร้างคอนโดว่าเป็นไปตามแบบได้รึไม่คะ

                -และเราต้องทำอย่างไรได้บ้างเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมคอนโดใหม่ยังไม่ทันได้เข้าตกแต่งกลับเจอห้องชำรุดเยอะมาก


                                                           ขอขอบพระคุณนะคะ

              

      

โดยคุณ ปนัชดา ร่มโพธิ์ 23 มิ.ย. 2563, 23:31

ความคิดเห็นที่ 15

ขอสอบถามคะ พอดีท่อน้ำห้องด้านบนท่อแตก น้ำซึมลงมาหาห้องดิฉัน เพดานห้องเรารั่วมีน้ำไหลออกมานองพื้นตรงที่นอนพอดี 

ความเสียหาย คือ

1.  ที่นอนเป็นฟูกใหญ่เปียกชุ่มทั้งผืนเพราะไม่มีเตียง

2. ฝ้าเหลืองพองตัว


-ในส่วนนี้เราจะเรียกร้องให้เจ้าของห้องซื้อที่นอนให้เราใหม่ได้ไหมค่ะ

-และในส่วนฝ้าเจ้าของห้องข้างบนต้องซ่อมให้เราด้วยใช่ไหม

โดยคุณ จิดาภา 24 เม.ย. 2563, 11:58

ความคิดเห็นที่ 14

มีน้ำซึมมาจากผนังห้อง

ช่างนิติฯ แจ้งว่า ท่อในผนังอาจจะแตก

กรณีนี้ ใครจะเป็นคนรับผิดชอบค่าซ่อมครับ

โดยคุณ ชลัท 7 ม.ค. 2563, 21:35

ตอบความคิดเห็นที่ 14

ต้องดูท่อน้ำเป็นท่อส่วนกลางหรือเป็นท่อที่ต่อจากส่วนกลางมาเข้าห้องหรือไม่ หากเป็นท่อส่วนกลาง นิติบุคคลก็ต้องรับผิด

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 15 ม.ค. 2563, 11:29

ความคิดเห็นที่ 13






























โดยคุณ ชลัท 7 ม.ค. 2563, 21:28

ตอบความคิดเห็นที่ 13

เมื่อวานฝนตกหนักมากลมแรงหน้าต่างบานเลื่อนในห้องนอนที่คอนโดชั้น8 ตกลงมาตรงพื้นทางคอนโดบอกไม่รับผิดชอบคะ อยากสอบถามแบบนี้ถูกต้องมั้ยคะ

โดยคุณ ปริศนา 20 มิ.ย. 2564, 22:39

ความคิดเห็นที่ 12

สอบถามค่ะ พอดีซื้อคอนโดมาได้3ปี เราอยู่ห้องล่างสุดค่ะ ฝาผนังห้องเกิดรอยน้ำซึ้มเป็นคราบๆ ถ้าเกิดแบบนี้ทางคอนโดต้องรับผิดชอบไหมค่ะ

โดยคุณ สุจิตตรา 18 พ.ย. 2562, 00:53

ความคิดเห็นที่ 11

ขอสอบถามครับ ในกรณีของผม ลักษณะคล้ายของกระทู้นี้คือ ห้องของผมได้รับผลกระทบจากน้ำรั่วจากห้องข้างๆเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นห้องน้ำ ทำน้ำรั่วซึมมาที่ห้องผม ซึ่งเป็นห้องนอน โดยทำให้ตู้บิ้วอินซึ่งเป็นไม้พัง มีคราบตามผนัง พื่นลาบิเนตพัง ซึ่งผมได้แจ้งเครมประกับของทางนิติ ซึ่งทางนิติรับเครมเรียบร้อย ประเด็ญอยู่ที่ ช่างไม่สามารถซ่อมได้ เนื่องจาก น้ำจากห้องดังกล่าวยังคงรั่วซึมอยู่ ทางผมได้มีการแจ้งทางนิติและเจ้าของห้องนั้นๆเพื่อรับทราบและแก้ไข แต่ห้องดังกล่าวเพิกเฉยและดูเหมือนจะไม่รับผิดชอบ จนถึงทุกวันนี้เป็นระยะเวลา เกือบ 9 เดือน ก็ยังคงเหมือนเดิม เมื่อสอบถามก็บ่ายเบี่ยงและนิ่งเฉย ผมควรทำอย่างไรได้บ้าง และควรดำเนินการอย่างไรได้บ้างครับ

โดยคุณ สุรชาติ หาดบุตร 2 มิ.ย. 2562, 15:22

ความคิดเห็นที่ 10

ขออนุญาตสอบถามค่ะ พอดี อยู่ห้องติดกัน แล้วผนังห้องดิฉันติดกับห้องน้ำห้องติดกัน แล้วมีน้ำซึมมาเป็นทางยาว ดิฉันต้องรื้อพื้นลามิเนต ช่างห้องดิฉันเจาะฝาผนังดูพบว่าน้ำมาไหลมาจากอีกห้อง ดิฉันแจ้งให้เขาซ่อมท่อเขาแล้วเขาเพิกเฉย ดิฉันควรทำอย่างไรได้บ้างคะ สามารถฟ้องร้องไปยังสำนักงานใดคะ


ขอบพระคุณอย่างสูงที่กรุณาช่วยและให้ความรู้ค่ะ


โดยคุณ เจส 27 พ.ค. 2562, 22:49

ตอบความคิดเห็นที่ 10

สามารถยื่นฟ้องเรียกค่าซ่อมแซมได้หรือค่าจัดการงานนอกสั่งจากห้องที่ก่อละเมิด ตาม      ป.พ.พ. มาตรา 420 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 4 มิ.ย. 2562, 10:41

ความคิดเห็นที่ 9

ขอสอบถามเรื่องการเปลี่ยนท่อน้ำประปาในห้องห้องชุดครับเนื่องจากนิติบุคคลแจ้งขอให้เจ้าของห้องชุดเปลี่ยนท่อน้ำประปาเพราะท่อเดิมเป็นท่อเหล็กและใช้งงานมานานมีสนิมกลัวจะรั่วออกมาทำให้เกิดความเสีย ซึ่งทางนิติบุคคลกจ้งว่าเป็นค่าใช้จ่ายของเจ้าของห้องเนื่องจากส่วนกลางสิ้นสุดก่อนมิเตอร์ของกต่ละห้องชุดหลังมิเตอร์ที่เข้าห้องชุดเป็นความรับผิดชอบของเจ้าของ  ไม่ทราบว่าจริงเท็จเช่นไร และมีข้อกฎหมายใดระบุไว้หรือไม่ครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ


  

โดยคุณ ศรัณย์ 18 เม.ย. 2562, 11:32

ตอบความคิดเห็นที่ 9

เมื่อมีการโอนส่วนกลางให้ทางเจ้าของห้องชุดจัดการ ถ้าไม่ใช่ท่อน้ำของส่วนกลางหรือท่อใหญ่ แต่เป็นท่อในแต่ละห้อง ที่อยู่ภายในห้องชุด เป็นหน้าที่ของเจ้าของห้องชุดที่ต้องออกค่าใช้จ่าย

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 26 พ.ค. 2562, 14:05

ความคิดเห็นที่ 8

คอนโดทั้งหมดมี9ชั้นค่ะ ส่วนดิฉันอยู่ชั้น6 มีน้ำรั่วลงในห้องน้ำ ฝาเป็นรู น้ำหยดตลอด น้ำระบายน้ำหยดใส่หลัง อาบน้ำน้ำก็หยดใส่ตัว ผนังห้องน้ำมีคราบน้ำซึมเป็นดำเป็นด่าง เปียกตลอดเวลา  เหมือนลายตุ๊กแก ไม่พอ ซึมเข้ายังห้องนอนซึ่งติดกับห้องน้ำ เป็นลายตุ๊กตาคราบน้ำคราบปู 

แจ้งนิติ ที่เราจ่ายส่วนกลางทุกเดือน เป็นระยะเวลาเกือบ 1 ปี ยังแก้ไม่ได้ ได้ความแต่เพียงว่า ห้องด้านบนชั้น7ไม่มีเจ้าของอยู่ ไม่สามารถเข้าได้ โดยได้ทำหนังสือแจ้งไปยังเจ้าของแล้ว พอดิฉันตามเรื่องอีก นิติอ้างว่า นัดห้องชั้น 8,9 เข้าดูแล้ว ได้ยาแนวกระเบื้องบางส่วน แต่ห้องน้ำดิฉันก็ยังรั่วเน่าเหมือนเดิม ถามความคืบหน้าการทำงานของนิติ ได้แต่เพียงว่ากำลังหาจุดอยู่ หาไม่เจอ (หาไม่เจอเป็นเดือนเป็นปี ก็แก้ไม่ได้)  แล้วห้องด้านบนชั้น7 ไม่มีผู้อาศัย นิติก็ทำไรไม่ได้ ปัญหาเรื้อรังมาก ถามช่างช่างบอกว่า ห้องอื่นก็รั่วเหมือนกัน หารอยรั่วยาก (มองบน) ประมาณว่าเรื่องปกติ

ดิฉันต้องทำยังไงดีค่ะ นิติเหมือนไม่ได้ให้ความสนใจ ทั้งๆที่จ่ายค่าส่วนกลางทุกเดือน

ดิฉันมีวีดีโอเวบาที่ติดต่อนิติเรื่องน้ำ และมีภาพถ่ายห้องน้ำลายตุ๊กแกไว้ค่ะ

โดยคุณ ดลฤดี 24 ส.ค. 2561, 20:42

ความคิดเห็นที่ 7

สวัสดีครับ

ผมขอเรียนปรึกษา เกี่ยวกับคอนโดดังนี้

คอนโด ที่พักอาศัยเกิดการอุดตัน ของท่อระบายของสุขา ทำให้ราดไม่ลง น้ำในชักโครกล้นออกมา แจ้งทางนิติแล้วยังไม่ลงมีกระทำใดๆ และแจ้งว่ากำลังหาช่างเข้าดำเนินการ 7 วันผ่านไป ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ

เพียงแค่ให้คนใช้ งูเหล็กทะลวง ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ตอนนี้ของผม เป็นแล้ว 2 ห้อง ที่อยู่ติดกัน 
ล่าสุด ได้หาคนมาถอดชักโคก ออก วางปล่อยไว้ ยังไม่ดำเนินการใดๆ จะทำอย่างไร 
สามารถ แจ้งความ เพื่อ เข้าซ่อมเองได้หรือไม เพราะเป็นทรัพย์ส่วนกลาง

หากกระทำไม่ได้ ผมจะต้องไป ร้องเรียน ที่ใด  และต้องทำเรื่องอย่างไรบ้าง

เนื่องจาก คนที่อาศัย ประสบปัญหา ใช้ห้องน้ำไม่ได้ ต้องไปอาศัย ห้องอื่นแทน 
ขอบรบกวนคำถามเท่านี้ครับ


โดยคุณ ทวีศักดิ์ คูประเสริฐยิ่ง 6 ส.ค. 2561, 10:41

ตอบความคิดเห็นที่ 7

ขอทราบข้อมูล
โดยคุณ นุช 8 ก.ย. 2565, 12:59

ความคิดเห็นที่ 6

เจอปัญหาเหมือ่นกันเลยครับ ห้องบนทำดื้อไม่ยอมจ่าย/ซ่อม จนฝาผนัง กรอบประตูเสียหมดแล้ว

โดยคุณ Wicharn Bunsa 24 พ.ค. 2561, 21:09

ความคิดเห็นที่ 5

ผมซื้อคอนโดมาอยู่เอง อยู่ดีๆ มีน้ำรั่วซึมจากเพดาน ทำให้ วอลเปเปอร์ เสีย เหมือนมีราขึ้น แจ้งทางนิติไป นิติขอตรวจสอบหาสาเหตุน้ำรั่วไม่ได้ จึงขอเจาะเพดานและผนังห้องผม( ด้านห้องนอน) เนื่องจากนิติแจ้งว่ายังไงก็ต้องซ่อมผนังอยู่แล้ว

 เพื่อไปตรวจสอบสาเหตุของท่อน้ำรั่ว และจะปิดฟิวเจอร์บอร์ดทับไว้ระหว่างรอการซ่อมผนัง( นิติบอกว่าระยะเวลาดำเนินการแจ้งประกัน 45 วัน และ ซ่อม ผนัง10 วัน) 

อยากทราบว่า ระหว่างเกือบ2 เดือนที่ เจาะผนังไป(ปิดฟิวเจอร์บอร์ดไว้) ผมสามารถเบิกค่าเช่าที่อยู่ใหม่ได้ไหมครับ และมีค่าทดแทนทางกฏหมายอย่างไรบ้างตามสิทธิ์ของผมครับ

โดยคุณ ชัยณรงค์ 11 พ.ค. 2561, 08:35

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก