ผู้ขายผิดสัญญาแต่ไม่ยอมคืนเงินมัดจำควรทำอย่างไร|ผู้ขายผิดสัญญาแต่ไม่ยอมคืนเงินมัดจำควรทำอย่างไร

ผู้ขายผิดสัญญาแต่ไม่ยอมคืนเงินมัดจำควรทำอย่างไร

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ผู้ขายผิดสัญญาแต่ไม่ยอมคืนเงินมัดจำควรทำอย่างไร

ผมทำสัญญาขอซื้อห้องชุด โดยที่ในสัญญาซื้อขาย ระบุว่า ผมต้องดำเนินการภายใน 45 วัน

บทความวันที่ 20 พ.ค. 2554, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 10271 ครั้ง


ผู้ขายผิดสัญญาแต่ไม่ยอมคืนเงินมัดจำควรทำอย่างไร

 

           ผมทำสัญญาขอซื้อห้องชุด โดยที่ในสัญญาซื้อขาย ระบุว่า ผมต้องดำเนินการภายใน 45 วัน นับตั้งแต่วันทำสัญญา ซึ่งมีข้อตกลงว่า หากผมทำการยกเลิกการซื้อขาย หรือไม่ดำเนินการเพื่อยื่นเรื่องซื้อ ภายในระยะเวลา 45 วัน เจ้าของห้องชุดดังกล่าว มีสิทธิ์ยึดเงินมัดจำ แต่ปรากฎว่า ผมดำเนินการติดต่องแบงค์ไปประมาณ 3 อาทิตย์ ทาง ธอส. ได้แจ้งว่า ห้องดังกล่าว ยังติดจำนอง ไม่สามารถซื้อขายได้ ต้องทำการปลดจำนองก่อน แต่ทางเจ้าของห้องดังกล่าวกลับเพิกเฉย ไม่ไปดำเนินการกับ ธอส. ทั้งๆที่ผมได้ให้เขาคุยกับเจ้าหน้าที่ของ ธอส. ว่าติดปัญหาตรงไหน แต่เขาก็ยังไม่ดำเนินการ แถมยังจะยึดเงินมัดจำผมอีก และตอนนี้ก็เลยกำหนดมาแล้ว (ทำสัญญา 20 ก.พ. 54) แต่เจ้าของห้อง ยังไม่ดำเนินการติดต่อแบงค์  ไม่ทราบว่าผมจะมีวิธีไหนเร่งรัด หรือดำเนินการกับเจ้าของห้องดังกล่าวได้บ้าง  เพราะเหมือนจงใจจะกินเงินมัดจำอย่างเดียวเลย แถมยังตอบผมว่า คุณเป็นผู้ซื้อ ก็ต้องรอหน่อย

 

คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
           เหตุที่ทำให้ท่านไม่สามารถทำการซื้อขายห้องชุดนี้ได้เนื่องจากการที่ฝ่ายขายไม่ดำเนินการไถ่ถอนปลดจำนองต่อ ธกส. อันเป็นเหตุขัดข้องที่ท่านไม่สามารถดำเนินการซื้อขายให้เสร็จสิ้นตามสัญญาซื้อขาย ซึ่งเป็นสัญญาต่างตอบแทน เมื่อเจ้าของห้องละเลยเสียไม่ชำระหนี้ของตน ท่านย่อมมีสิทธิที่จะปฎิเสธไม่ชำระหนี้ในส่วนของตนได้ และไม่ถือว่าท่านเป็นฝ่ายผิดสัญญา ตาม ป.พ.พ.มาตรา 369 ท่านจึงมีสิทธิเรียกเงินมัดจำคืนได้ ตามมาตรา 378(3)

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

 ผมจะชื้อรถมือสองที่เต้นและตกลงราคาได้แล้วและจะชื้อเป็นเงินสดและได้วางมัดจำไว้5000บาท

และเขาให้ทางผมต้องโอนเงินให้เขาก่อนของราคารถที่ได้ตกลงกัน ทางผมจึงไปชื้อแคชเชียรเช็คเพื่อรอสั่งจ่ายและจ่ายเสร็จไปโอนที่ขนส่งวันเดียวกันเลยปรากฎว่ารถไม่สามารถโอนได้ทั้งที่ก่อนหน้าเขายืนยันว่าไม่มีปัญหาแน่นอน แต่ดีที่ทางผมยังไม่ได้โอนเงินหรือเอาแคชเชียรเช็คให้. แต่ติดที่ว่าทำไมขอคืนเงินมัดจำไม่ยอมให้ชะที

อย่างนี้เขาเป็นฝ่ายผิด ถ้าเขาไม่คืนเงินมัดจำให้ทางเราจะมีสิทธฟ้องร้องได้ไหม

โดยคุณ ประสิทธิ์ 5 ธ.ค. 2557, 09:53

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก