ภาพรวมของปัญหาและโอกาสในการทวงหนี้ในปัจจุบัน|ภาพรวมของปัญหาและโอกาสในการทวงหนี้ในปัจจุบัน

ภาพรวมของปัญหาและโอกาสในการทวงหนี้ในปัจจุบัน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ภาพรวมของปัญหาและโอกาสในการทวงหนี้ในปัจจุบัน

บทความวันที่ 21 พ.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 10638 ครั้ง


ภาพรวมของปัญหาและโอกาสในการทวงหนี้ในปัจจุบัน

ภาพรวมของปัญหาและโอกาสในการทวงหนี้ในปัจจุบัน

 

            ทนายคลายทุกข์ขอนำภาพรวมปัญหาและโอกาสในการทวงหนี้ในปัจจุบันมานำเสนอนักทวงหนี้/เจ้าหนี้  ลองนำหัวข้อข้างล่างนี้ไปพิจารณาดูเพื่อประกอบในการทวงถามหนี้ในปัจจุบัน

 

ภาพรวมของปัญหาและโอกาสในการทวงหนี้ในปัจจุบัน

- ผลกระทบต่อเจ้าหนี้

- ผลกระทบต่อลูกหนี้

- แนวโน้มความรุนแรงเกี่ยวกับการทวงหนี้ในอนาคต

- พฤติกรรมของลูกหนี้ในปัจจุบันที่เปลี่ยนไป

- แหล่งข้อมูลที่ลูกหนี้ขอคำแนะนำเพื่อเอาตัวรอด

- ข้อจำกัดในการทวงหนี้

- การบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับหนี้

 

การจัดแบ่งประเภทของลูกหนี้ให้ชัดเจน เพื่อประโยชน์ในการกำหนดกลยุทธ์การทวงหนี้

1.      ลูกหนี้รายย่อย

- การศึกษาต่ำ

- ประการณ์ชีวิตน้อย เล่ห์เหลี่ยมไม่ค่อยมี ความคิดไม่สลับซับซ้อน

- หาทางออกช่วยเหลือตัวเองได้น้อย วิธีการแก้ปัญหาแบบเดิม ๆ

- ไม่มีคือไม่มี หรือไม่ก็หลบหนี

 

2.       ลูกหนี้รายใหญ่

ทุกสิ่งทุกอย่างตรงกันข้ามกับลูกหนี้รายย่อย  การเจรจานักทวงหนี้จะต้อง

มีข้อมูลครบถ้วนเกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกหนี้ ต้องทำการบ้านหนัก ทวงโดยไม่ศึกษาประวัติการทวงหนี้ไม่ได้ อาจถูกลูกหนี้ตอบโต้หงายหลัง  หน้าแหกไม่รู้ตัว  หมอไม่รับเย็บ  เสียเงินแล้วยังเสียรู้  ดีไม่ดีลูกหนี้อาจจะมองเป็นพวกตลกขบขันไป  หรือแม้กระทั่งหาเรื่องฟ้องกลับ

 

3.       ลูกหนี้อยู่ระหว่างการเจรจา

ต้องพยายามรักษาสัมพันธภาพ อย่าหาเรื่องลูกหนี้ อย่าเสียดสี อย่าเหน็บแนม เน้นฟัง อย่าเน้นพูดมาก อย่าสอดแทรกขณะสนทนา ตกลงไม่ได้ ควรขอโทษหรือวางสายก่อน เพื่อโอกาสครั้งต่อไป เวลาโทรติดต่อลูกหนี้ ลูกหนี้จะเต็มใจรับสาย

 

4.       ลูกหนี้ที่ติดต่อไม่ได้

อาการโคม่า หลบหน้าหลบตา ไม่รับโทรศัพท์ เปลี่ยนโทรศัพท์มือถือ  ย้ายบ้าน ย้ายสถานที่ทำงาน  หนี้สินล้นพ้นตัว เจ้าหนี้หลายรายตามหิ้วตามอุ้มอยู่ บางครั้งอาจหนีเจ้าหนี้ประเภททวงโหด ๆ เช่น หนี้พนันบอล หนี้ที่ใช้ความรุนแรง กลัวถูกยึดรถ กลัวถูกด่าประจาน ลูกหนี้ประเภทนี้หาทางออกให้กับตัวเองไม่ได้  หมดมุกที่จะโกหกตอแหล หรือไม่ก็หมดปัญญาจริง ๆ  เครียดจัด หรือได้กุนซือดี แนะนำให้หลบหน้าหลบตา หรือปิดโทรศัพท์มือถือหรือไม่ยอมรับโทรศัพท์ ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น  การทวงหนี้ประเภทนี้ต้องเน้นที่การหาตัว หาข้อมูลรอบข้าง เช่น คนใกล้ชิด เมียหลวงเมียน้อย  โรงเรียนลูก สถานที่เที่ยวประจำ ลูกค้ารายใหญ่ของลูกหนี้ ร้านอาหารหรือวินมอเตอร์ไซค์ปากซอย คนข้างบ้าน บางครั้งต้องติดสินบนคนข้างบ้าน ตั้งค่าหัวให้รางวัลชี้เป้า หรือขอความร่วมมือจากไปรษณีย์ ซึ่งจะต้องส่งจดหมายเป็นประจำ หรือสายตรวจประจำซอย กำนันผู้ใหญ่บ้าน

 

รูปแบบ และทักษะ การติดตามหนี้

- การทวงหนี้ทางโทรศัพท์/โทรสาร

- การทวงหนี้ทาง sms

- การทวงหนี้ทางจดหมาย/ไปรษณียบัตร

- การทวงหนี้ภาคสนาม

 

ท่านใดสนใจเชิญ อ.เดชา  กิตติวิทยานันท์  เป็นวิทยากรฝึกอบรม  เทคนิคการติดตามหนี้/เทคนิคการบังคับคดี/ที่ปรึกษาบริษัทด้านติดตามหนี้  ติดต่อ 02-948-5700

 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก