การเรียกร้องให้จำเลยชดเชย ค่าสินไหมทดแทน : ปรึกษากฎหมาย 02-9485700|การเรียกร้องให้จำเลยชดเชย ค่าสินไหมทดแทน : ปรึกษากฎหมาย 02-9485700

การเรียกร้องให้จำเลยชดเชย ค่าสินไหมทดแทน : ปรึกษากฎหมาย 02-9485700

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การเรียกร้องให้จำเลยชดเชย ค่าสินไหมทดแทน : ปรึกษากฎหมาย 02-9485700

การเรียกร้องให้จำเลยชดใช้ ค่าสินไหมทดแทน ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 44/1 ในคดีอาญาที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์

บทความวันที่ 3 ก.ย. 2549, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 24438 ครั้ง


การเรียกร้องให้จำเลยชดใช้ ค่าสินไหมทดแทน

การเรียกร้องให้จำเลยชดเชย ค่าสินไหมทดแทน

การเรียกร้องให้จำเลยชดเชย ค่าสินไหมทดแทน? ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 44/1 ในคดีอาญาที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์? เป็นอย่างไรสามารถดูข้อมูลจากด้านล่างนี้? ..

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 73

น้องสาวอายุ 57 ปี ประสบอุบัติเหตุรถชน ขาหัก ฟันหน้าด้านบนหัก 5 ซี่ จะเรียกสินไหมชดเชยการสูญเสียอวัยวะ(ฟันหน้าด้านบนหัก 5 ซี่)ได้เท่าไหร่

โดยคุณ สมศรี 14 พ.ค. 2561, 15:42

ความคิดเห็นที่ 72

 ลูกชายซ้อนท้ายมอไซเพื่อนได้รับบาดเจ็บขาแข้งขวาหัก นิ้วหัวแม่เท้าหั หัวแตก เราสามารถเรียกสินไหมจากปนะกันเรื่องใดบ้างคะ

โดยคุณ peeranun 21 ส.ค. 2559, 09:14

ตอบความคิดเห็นที่ 72

 ท่านควรสอบถามจากประกันอุบัติเหตุของท่าน ว่าท่านมีสิทธิเรียกค่าสินไหมทดแทนในเรื่องใด และ เป็นจำนวนเท่าใดบ้าง

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 1 ก.ย. 2559, 15:27

ความคิดเห็นที่ 71

 ท่านควรสอบถามจากประกันอุบัติเหตุของท่าน ว่าท่านมีสิทธิเรียกค่าสินไหมทดแทนในเรื่องใด และ เป็นจำนวนเท่าใดบ้าง

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 1 ก.ย. 2559, 15:27

ความคิดเห็นที่ 70

สามีได้ขับขี่รถจักรยานยนต์และถุกรถปูนเฉี่ยวและล้ม  ล้อหลังรถปูนทับซ้ำ ตำรวจสรุปสำนวนแล้วและส่งให้อัยการ ตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2558 รถปูนมีประกันชั้น 1 เราจะสามารถเรียกร้องสินไหมทดแทนได้เมื่อไหร่ และจะติดตามเรื่องได้อย่างไหร่ว่าถึงไหนแล้ว จนปัจจุบันยังไม่ได้รับการติดต่อให้ไปศาลเลย

โดยคุณ กิริยา อิ่มบุญตา 19 เม.ย. 2559, 14:26

ความคิดเห็นที่ 69

 กระจกร้านคอมร้าวอยู่แล้วแต่น้องไปทำกระจกร้านคอมร้าวเพิ่มอีกโดยไม่ได้ตั้งใจ แล้วเจ้าของร้านให้รับผิดชอบทั้งที่เจ้าของร้านไม่รับผิดชอบด้วยทั้งที่ด้ร้าวก่อนหน้านั้น เราต้องทำไงค่ะ

โดยคุณ 3 ต.ค. 2558, 14:05

ความคิดเห็นที่ 68

 คือจะเล่าเหตุการณ์ค่าวๆนะค่ะ

     พ่อของหนูขับแท้กซี่ค่ะ คืนวันที่25เมษายน2558 พ่อออกจากบ้านไปขับรถตามปกติค่ะ แต่พอประมาณตี1กว่าๆปอเต็กตึ้งโทรสับมาบอกทางบ้านว่าพ่อประสบอุบัติเหตุค่ะ แต่นอนนั้นพ่อยังไม่เสียชีวิตค่ะหลังจากโดนชน ปอเต้กตึ้ง นำพ่อของดิฉันส่ง รพ.การุณเวช2 อีกประมาณ1:45นาที ทาง รพ.ติดต่อกลับมาหาดิฉันว่าพ่อเสียชีวิตแล้ว เมื่อดิฉันไปถึง รพ.ก็ได้แต่ดูร่างที่ไร้วิญญาณของพ่อที่นอนอยู่บนเตียง ของ รพ.  

    ต่อมาดิฉันได้เข้าไปที่ สน บางปะอิน จ.อยุทธยา เพื่อสอบถามกะร้อยเวรว่าเหตุการณ์เป็นยังไง ก็ได้ความว่า. วันนั้นฝนตกถนนลื่นมากรถพ่อขับรถแท้กซี่ที่บารทุกผู้โดยสารอยู่ด้วยนั้นเสียหลักถะไหลไปชนกับท้ายรถของรถตู้ แต่ขณะนั้นเจ้าของรถตู้ได้ลงมาดูความเสียหายของรถแล้วก็ไม่เสียหายมากนักจึงไม่ติดใจเอาความอะไรกับพ่อของดิฉัน แล้วเมื่อตกลงกันเสร้จเรียบร้อยแล้ว คุณลุงที่ขับรถตู้ได้เหลือบไปเห็นรถบรรทุกแก๊สที่เสียหลักมาอย่างแรงลุงจึงกะโดดหลบไปข้างทางแต่พ่อของดิฉันหลบไม่ทัน รถบรรทุกแก๊สพุ่งเข้าชนที่รถแท้กซี่ของพ่อแล้ว รถแท้กซี่ของพ่อกะเหวี่ยงมาชนกลางหน้าอกพ่อจนพ่อกระเด็นติดกันริมถนนแล้วรถบรรทุกแก๊สก้อไหลพุ่งชนไปที่รถตู้อีกทีเนื่องจากถนนลื่นมากและเบรคไม่อยู่ แต่ขณะนั้น พ่อยังมีสติอยู่ค้ะ ลุงคนขับรถตู้ประคองพ่อมานั่งพักข้างทางและถามว่าเป็นไรไม๊พ่อก้อคุยได้ปกติ ต่อมาปอเต็กตึ้งก้อมารับพ่อไป รพ.ค่ะ และอีกประมาณครึ่งชั่วโมงต่อมาพ่อก็เริ่มมีอาการจุกฟน้าอกหายใจไม่ออกร้องว่าปวดหลัง แล้วอีกไม่กี่นาทีต่อมาพ่อก็เสียชีวิตลงค้ะ (คนขับรถบรรทุกแก๊สเป็นลูกจ้างของบริษัท พรีเมียร์แคริเออร์(ไทยแก๊ส))

เรื่องก็มีอยู่ประมาณนี้อ่ะค่ะน

หนูอยากทราบว่าหนูจะเรียกร้องค่าสินไหมอะไรจากคู่กรณีได้บ้าง 

ครอบครัวเรามีกันอยู่4คนค่ะ คือ พ่อ แม่ ฉัน และน้องค่ะ แม่ของฉันเสียชีวิตไปตั้งแต่ฉันเรียนอยู่ป.4ค่ะ ตอนนี้ดิฉันอายุ19ปีค่ะ กำลังศึกษาระดับ ปริญญาตรีปี2ค่ะ ได้เงินค่าใช้จ่ายในการไปมหาวิทยาลัยวันละ200บาทค่ะ ส่วนน้องตอนนี้ อายุ16ปีค่ะ กำลังศึกษาอยู่ ม.5ค่ะได้เงินค่าใช้จ่ายจากพ่อไป รร.วันละ150บาทค่ะ พ่อกะแม่ของดิฉันไม่ได้จดทะเบียนสมรสกันนะค่ะ ปัจจุบันพ่ออายุ54ปีค่ะ ตอนนี้ครอบครัวดิฉันเหลือแค่ดิฉันกับน้องซึ่งกำลังเรียนอยู่ทั้งคู่ ไม่มีเสาหลักของครอบครัวแล้วเหลือแค่ ย่าอีกคนค่ะแต่ย่าก็แก่อายุมากแล้วค่ะ 

หนูก็ไม่รู้จะทำยังไงทางญาติๆก็ไม่ค่อยมีความรู้ทางกฎหมายเท่าไหร่ หนูเลยจะขอความกรุณาจากทางนี้ช่วยชี้แจงทางด้านค่าสินไหมให้หนูทราบหน่อยค่ะว่าจะเรียกร้องอะไรได้บ้างต้องเรียกร้องปะมาณเท่าไหร่ค่ะ

โดยคุณ ศิริรัตน์ อยู่ม่วง 30 พ.ค. 2558, 01:50

ความคิดเห็นที่ 67

   ดิฉันขับรถมอเตอร์ไซค์โดนรถเก๋งชน ดิฉันเป็นฝ่ายถูก รักษาตัวแพทย์สั่งหยุดงาน 10วัน ในขณะนั้นดิฉันทำงานยุ่บริษัทแห่งหนึ่ง ยังอยู่ในระยะเวลาทดลองงาน กำหนดประเมินงาน วันที่ 11 เมษายน 58 แพทย์สั่งหยุด  29-1 เมษายน  ดิฉันไปทำงานไม่ไหว แพทย์สั่งหยุด อีก  7วัน   4-10 เมษายน 58     วันที่ 11 เมษายน 58 ครบกำหนดประเมินงาน  วันที่ 17 เมษายน  บริษัทก้อได้ประเมินงานดิฉันว่า ไม่ผ่าน และต้องออกทันที คือ มันเป็นผลกระทบกับดิฉันอย่างมาก อยากขอคำแนะนำว่าดิฉันต้องทำอย่างไร  เรียกร้องจากคู่กรณีได้อย่างไรบ้างค่ะ    ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ วันทนา 20 เม.ย. 2558, 10:36

ความคิดเห็นที่ 66

   สวัสดีค่ะดิฉันมีเรื่องจะปรึกษาคุณทนายค่ะ พอดีน้องชายของดิฉันขับรถมอเตอร์ไซด์ชนท้ายรถเครนแล้วตายคาทีค่ะ เวลาเกิดเหตุเป็นเวลาตอนกลางคืน ถนนแถวนั้นค้อนจ้างมืด แล้วคนขับรถเครนเขาจอดคุยโทรศัพย์อยูู่ไหล่ทาง พอน้องชายดิฉันขับรถมาก็ชนเข้าอย่างจัง กรณีแบบนี้เราจะเรียกค่าเสียหายหรือขอให้เขารับผิดชอบอะไรได้บ้างหรือเปล่าคะ น้องเสียไปแล้วแต่เค้ายังมีครอบครัวที่ต้องดูแลและยังมีลูกน้อยวัยสามขวบที่กำลังจะเข้าโรงเรียนด้วยค่ะ แล้วตอนนี้เรื่องคดียังอยู่ในขั้นตอนของการไกล่เกลี่ยค่ะ ดิฉันยังไม่รู้ว่าจะต้องไปทางไหนหรือทำยังไงต่อไปดี รบกวนคุณทนายช่วยแนะนำทีนะคะ พรุ่งนี้ดิฉับกับญาติก็มีนัดไกล่เกลี่ยกับฝั่งนู้นอีกที รู้สึกเหนื่อยกายเหนื่อยใจและท้อแท้มากเลยค่ะ ยังไงรบกวนด้วยนะคะ ขอบพระคุณมากค่ะ

โดยคุณ รุ่งทิวา พะหาญ 24 มี.ค. 2558, 19:19

ตอบความคิดเห็นที่ 66

หากเหตุความเสียหายแก่ชีวิตของน้องชายเกิดแต่ความประมาทเลินเล่อของฝ่ายผู้ขับรถเครนดังกล่าวซึ่งป็นผู้กระทำละเมิดแล้ว ซึ่งได้กระทำไปในทางการที่จ้างด้วยแล้ว นายจ้างต้องร่วมกันรับผิดกับคนขับลูกจ้างในผลแห่งละเมิดใช้ค่าสินไหมทดแทนด้วย ตาม ป.พ.พ.มาตรา 420, 425 ท่านควรนำรายละเอียดคดีปรึกษาทนาย

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 6 พ.ค. 2558, 11:16

ความคิดเห็นที่ 65

หากเหตุความเสียหายแก่ชีวิตของน้องชายเกิดแต่ความประมาทเลินเล่อของฝ่ายผู้ขับรถเครนดังกล่าวซึ่งป็นผู้กระทำละเมิดแล้ว ซึ่งได้กระทำไปในทางการที่จ้างด้วยแล้ว นายจ้างต้องร่วมกันรับผิดกับคนขับลูกจ้างในผลแห่งละเมิดใช้ค่าสินไหมทดแทนด้วย ตาม ป.พ.พ.มาตรา 420, 425 ท่านควรนำรายละเอียดคดีปรึกษาทนาย

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 6 พ.ค. 2558, 11:16

ความคิดเห็นที่ 64

รถดิฉันซื้อมาตั้งแต่ มี.ค. 56 แต่พ่อดันเอาไปชนท้ายคู่กรณีตอนเม.ย. 56 (มีคู่กรณี 2 คัน) เราผิดค่ะ ตำรวจลงบันทึกประจำวันไว้ว่าประมาท ก็เรียกประกันมาจัดการเรียบร้อย ลากรถเข้าซ่อมที่อู่ ซึ่งซ่อมนานมากกว่า 6 เดือนถึงจะเสร็จ แล้วประกันก็มาบอกว่าปฏิเสธการเคลมประกันของรถดิฉัน เพราะพ่อมีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกำหนดตามข้อยกเว้นกรมธรรม์ ดิฉันก็ โอ๊ยตายแล้วทำไงล่ะ ประกันกลับบอกว่าคุณต้องเอาเงินไปจ่ายค่าซ่อมถึงจะเอารถออกได้ แล้วค่าซ่อมก็แพงมาก แสนก่าบาท ดาวน์รถใหม่ได้เลยนะคะ ซึ่งตอนนั้นเครียดมาก ก็ส่งจดหมายร้องขอความอนุเคราะห์เข้าไปให้เค้าช่วยบ้าง แต่ก็ไม่มี feedback ค่ะ ญาติก็แนะนำให้ร้องเรียนให้ส่งฟ้อง แต่พ่อเค้าไม่อยากขึ้นศาล ก็เลยตัดปัญหาไปกู้เงินมาเอารถออกมาตอน พ.ย. 56 เพราะไม่มีรถใช้ ต้องนั่งรถเมล์ ทำโอทีก็กลับดึก ถือว่าเป็นคราวซวยไปแล้วกัน ก็นึกว่าจะจบเรื่องนี้แล้ว แต่อยู่ดีๆ ก็มีหมายศาลเรียกให้ไปไกลเกลี่ยซะงั้น (เม.ย. 58) ประกันฟ้องพ่อกับดิฉันค่ะ ให้ชดใช้ค่าเสียหายของรถคู่กรณีประมาณ 8 หมื่นกว่าบาท ดิฉันนี้ช็อคเลย ยังไม่ได้บอกพ่อ กลัวแกจะเครียด อยากรบกวนสอบถามว่าควรจะทำยังไงต่อดีค่ะ คือแบบว่าทางประกันก็ไม่ยอมว่าเคลมไม่ได้ตั้งแต่แรก จะได้ซ่อมพอขับได้ก็พอ ไม่ต้องเอาดีเลิศ ส่วนรถคู่กรณี ถ้าไม่รับผิดชอบก็ไม่ยอมบอก จะได้ขอเค้าลดราคาได้บ้าง ตอนนี้คือไม่รู้จะทำยังไงดีค่ะ เครียด พ่อเราก็มีเงินบำนาญนิดหน่อยใช้แต่ละเดือน เราก็มนุษย์เงินเดือนธรรมดา ค่าซ่อมรถเก่าก็ยังผ่อนไม่หมดเลย นี่ยังมาฟ้องกันจะให้ชดใช้เพิ่มอีก แถมที่ว่าพ่อแอลกอฮอล์เกิน ก็ไม่รู้จริงหรือเปล่า เพราะตามเอกสารในหมายไม่เห็นมีหลักฐานเลย มีแต่กระดาษที่เขียนว่า 160 mg% แต่ใครจะเมคยังไงก็ได้นี่นา แถมในหมายยังจะบอกให้เรากับพ่อรับผิดชอบค่าฤชาธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายดำเนินคดีและค่าทนายความในอัตราสูงแทนด้วย รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ เครียดมากจริงๆ 

โดยคุณ ธัญลักษณ์ 24 ก.พ. 2558, 01:49

ความคิดเห็นที่ 63

จากคำกล่าวของพนักงานสอบสวน อ้างว่า พ่อดิฉันขี่มอเตอร์ไซด์หลุดโค้งไปชนกับรถ 18 ล้อ ซึ่่งบริเวณที่หลุดโค้งนั้นเป็นโค้งหักศอก มองไม่เห็นรถที่จะสวนมา อยากทราบว่าในกรณีนี้ใครเป็นผู้ประมาณ (ซึ่งในบันทึกประจำวันรถว่าเฉี่ยวชน)

โดยคุณ มิน 26 ม.ค. 2558, 09:01

ตอบความคิดเห็นที่ 63

ข้อเท็จจริงยังไม่เพียงพอที่จะวินิจฉัยให้เป็นที่ยุติได้ว่าฝ่ายใดเป็นขับขี่โดยประมาทเลินเล่อท่านควรนำรายละเอียดเข้าพบปรึกษาทนายเพื่อประเมินรูปคดีก่อน

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 25 ก.พ. 2558, 12:45

ความคิดเห็นที่ 62

ข้อเท็จจริงยังไม่เพียงพอที่จะวินิจฉัยให้เป็นที่ยุติได้ว่าฝ่ายใดเป็นขับขี่โดยประมาทเลินเล่อท่านควรนำรายละเอียดเข้าพบปรึกษาทนายเพื่อประเมินรูปคดีก่อน

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 25 ก.พ. 2558, 12:45

ความคิดเห็นที่ 61

แฟนของดิฉันทำงานรับเหมาแล้วผู้ว่าจ้างได้ว่าจ้างรถเครนมาใช้ในการปฏิบัติงานด้วย ทีนี้แฟนดิฉันอยู่ตรงใต้รถเครนพอดีแล้วรถเครนนั้นก็ยกของมาตรงแฟนยืนอยู่ทีนี้ก็เกิดเครนไปพาดกับสายไฟแรงสูงขึ้นแล้วแฟนไช่วยจับของลงพอดีจึงเกิดไฟดูดแฟนดิฉัน เหตุการณ์นี้มีพยานรู้เห็นเยอะ แต่ได้มีการแจ้งความไว้แล้วแต่ยังไม่มีประกันหรือทางฝ่ายนั้นเข้ามาพูดจาอะไรเลยแล้วเราสามารถเรียกค่าสินไหมได้มั้ยอย่างไร เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่ารุนแรง  ถ้าไม่รอดอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้รบกวนตอบข้อซักถามให้ด้วยค่ะ

โดยคุณ nui 18 ม.ค. 2558, 20:31

ตอบความคิดเห็นที่ 61

กรณีดังกล่าว หากผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้างไม่ยอมเยียวชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อความเสียหายแก่ร่างกายหรืออนามัยของสามี ท่านอาจพบปรึกษาทนายเพื่อดำเนินคดีเรียกค่าสินไหมดังกล่าวตาม ป.พ.พ. มาตรา 420

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 20 ก.พ. 2558, 13:52

ความคิดเห็นที่ 60

กรณีดังกล่าว หากผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้างไม่ยอมเยียวชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อความเสียหายแก่ร่างกายหรืออนามัยของสามี ท่านอาจพบปรึกษาทนายเพื่อดำเนินคดีเรียกค่าสินไหมดังกล่าวตาม ป.พ.พ. มาตรา 420

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 20 ก.พ. 2558, 13:52

ความคิดเห็นที่ 59

 บิดาของดิฉันถูกยิงเสียชีวิต เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ศาลนัดฟังความฏีกา ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า อยากทราบว่ายังมีสิทธิ์เรียกร้องค่าเสียหายจากจำเลยอยู่หรือไม่คะ

โดยคุณ ชื่อ 18 พ.ย. 2557, 21:57

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก