มอบอำนาจฟ้องคดีผิดคนนำสืบแก้ไขเปลี่ยนแปลงไม่ได้|มอบอำนาจฟ้องคดีผิดคนนำสืบแก้ไขเปลี่ยนแปลงไม่ได้

มอบอำนาจฟ้องคดีผิดคนนำสืบแก้ไขเปลี่ยนแปลงไม่ได้

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

มอบอำนาจฟ้องคดีผิดคนนำสืบแก้ไขเปลี่ยนแปลงไม่ได้

  • Defalut Image

หนังสือมอบอำนาจฟ้องคดีระบุให้ฟ้องผู้ใด ต้องฟ้องผู้นั้น

บทความวันที่ 19 ก.ค. 2561, 10:47

มีผู้อ่านทั้งหมด 1014 ครั้ง


มอบอำนาจฟ้องคดีผิดคนนำสืบแก้ไขเปลี่ยนแปลงไม่ได้

              หนังสือมอบอำนาจฟ้องคดีระบุให้ฟ้องผู้ใด ต้องฟ้องผู้นั้น จะฟ้องผู้อื่นนอกจากในหนังสือมอบอำนาจไม่ได้ ต้องห้ามตามกฎหมาย

คำพิพากษาฎีกาที่อ้างอิง
คำพิพากษา ฎีกาที่ 542/2522

              หนังสือมอบอำนาจระบุให้ฟ้อง ง. ผู้รับมอบอำนาจจะฟ้อง ช. ซึ่งเป็นคนละคนไม่ได้ และจะนำสืบแก้ไขใบมอบอำนาจโดยนำพยานบุคคลมาสืบแก้ไขว่าความจริงแล้วผู้ถูกโต้แย้งสิทธิต้องการให้ฟ้อง ช. ก็ทำไม่ได้เพราะว่าต้องห้ามตามมาตรา
94

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง
มาตรา 94
 เมื่อใดมีกฎหมายบังคับให้ต้องมีพยานเอกสารมาแสดง ห้ามมิให้ศาลยอมรับฟังพยานบุคคลในกรณีอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ แม้ถึงว่าคู่ความอีกฝ่ายหนึ่งจะได้ยินยอมก็ดี
                (ก) ขอสืบพยานบุคคลแทนพยานเอกสาร เมื่อไม่สามารถนำเอกสารมาแสดง
                (ข) ขอสืบพยานบุคคลประกอบข้ออ้างอย่างใดอย่างหนึ่ง เมื่อได้นำเอกสารมาแสดงแล้วว่า ยังมีข้อความเพิ่มเติม ตัดทอน หรือเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อความในเอกสารนั้นอยู่อีก
                  แต่ว่าบทบัญญัติแห่งมาตรานี้ มิให้ใช้บังคับในกรณีที่บัญญัติไว้ในอนุมาตรา (2) แห่งมาตรา 93 และมิให้ถือว่าเป็นการตัดสิทธิคู่ความในอันที่จะกล่าวอ้างและนำพยานบุคคลมาสืบประกอบข้ออ้างว่า พยานเอกสารที่แสดงนั้นเป็นเอกสาร
ปลอมหรือไม่ถูกต้องทั้งหมด หรือแต่บางส่วน หรือสัญญาหรือหนี้อย่างอื่นที่ระบุไว้ในเอกสารนั้นไม่สมบูรณ์ หรือคู่ความอีกฝ่ายหนึ่งตีความหมายผิด

ปรึกษาข้อกฎหมายกับทีมทนายความ ทนายคลายทุกข์ โทร.02-9485700, 081-6161425

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก