เจ้าหนี้ทำสัญญากู้หายต้องทำอย่างไร|เจ้าหนี้ทำสัญญากู้หายต้องทำอย่างไร

เจ้าหนี้ทำสัญญากู้หายต้องทำอย่างไร

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

เจ้าหนี้ทำสัญญากู้หายต้องทำอย่างไร

  • Defalut Image

 กรณีที่มีหลักฐานการกู้ยืมเงินหาย ในกรณีที่ผู้ให้กู้เคยมีหลักฐานการกู้ยืมเป็นหนังสือลงลายมือ

บทความวันที่ 18 มิ.ย. 2561, 09:41

มีผู้อ่านทั้งหมด 3089 ครั้ง


เจ้าหนี้ทำสัญญากู้หายต้องทำอย่างไร

               กรณีที่มีหลักฐานการกู้ยืมเงินหาย ในกรณีที่ผู้ให้กู้เคยมีหลักฐานการกู้ยืมเป็นหนังสือลงลายมือชื่อผู้กู้แต่ต่อมาหลักฐานดังกล่าวสูญหายไปผู้ให้กู้มีสิทธิ์นำสำเนาหรือพยานบุคคลมาสืบได้ฎีกาที่ 204/2539 และฎีกาที่ 203/2546
สอบถามข้อกฎหมาย 081 616 1425 หรือ 02 948 5700 

คำพิพากษาศาลฎีกาที่เกี่ยวข้อง
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 204/2539

            การนำสืบว่าหลักฐานแห่งการกู้ยืมเป็นหนังสือสูญหายไปนั้นโจทก์นำสืบด้วยพยานบุคคลได้เพราะเป็นกรณีที่ไม่มีกฎหมายบังคับให้ต้องมีพยานเอกสารมาแสดงส่วนการนำสืบพยานบุคคลว่าจำเลยกู้เงินโจทก์ตามหลักฐานแห่งการกู้ยืมที่สูญหายไปต้องได้รับอนุญาตจากศาลก่อนเมื่อศาลชั้นต้นยอมให้โจทก์นำพยานบุคคลเข้าสืบได้ตลอดทั้งเรื่องถือได้อนุญาตโดยปริยายการสืบพยานของโจทก์จึงชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา93(2)

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 203/2546
           การที่จำเลยสั่งจ่ายเช็คพิพาทเพื่อชำระหนี้แก่โจทก์ และโจทก์คืนสัญญากู้ยืมเงินให้จำเลย โดยจำเลยนำสัญญาดังกล่าวไปฉีกทำลายแล้วนั้น แสดงว่าโจทก์ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ยอมรับเช็คพิพาทอันเป็นการชำระหนี้อย่างอื่นแทนการชำระหนี้ด้วยเงินตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 321 วรรคหนึ่ง กรณีมิใช่เป็นการเปลี่ยนแปลงสิ่งซึ่งเป็นสาระสำคัญแห่งหนี้แต่ประการใด จึงมิใช่เป็นการแปลงหนี้ใหม่ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 349 วรรคหนึ่ง และหนี้เดิมจะระงับก็ต่อเมื่อจำเลยได้ใช้เงินตามเช็คแล้วตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 321 วรรคท้าย
          การกู้ยืมเงินตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 653 นั้น หมายถึงการกู้ยืมเงินที่ไม่เคยมีหลักฐานเป็นหนังสืออย่างใดอย่างหนึ่งเลย แต่เมื่อมีหลักฐานเป็นหนังสือแล้วเกิดสูญหาย ผู้ให้กู้ย่อมนำสำเนาหรือพยานบุคคลมาสืบได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 93(2) เมื่อปรากฏว่าจำเลยทำสัญญากู้ยืมเงินอันเป็นหลักฐานให้แก่โจทก์แล้ว และออกเช็คชำระหนี้ตามสัญญากู้ยืมเงินดังกล่าว จึงเป็นการออกเช็คชำระหนี้ที่มีอยู่จริงและบังคับได้ตามกฎหมาย แม้สัญญากู้ยืมเงินจะถูกฉีกทำลายภายหลังออกเช็คก็หาทำให้ไม่เป็นการออกเช็คชำระหนี้ที่มีอยู่จริงและไม่สามารถบังคับได้ตามกฎหมายไม่
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ทำตัวสัญญาหาย  เหลือแต่บทสนทนาในไลน์

 มีสามีตัวเองเป็นพยานฝ่ายเราและลูกจ้างฝ่ายลูกหนี้เป็นพยานฝ่ายเขา ขอยืม2เดือนนี่ผ่านมา2ปีแล้ว สัญญาทำไว้1ปี นี่ผ่านมา2ปีแล้วค่ะ  ไม่เคยคืนสักบาทสัญญาไม่คิดดอกเบี้ย ลูกหนี้บอกให้เอาเครื่องประดับที่เอามาเป็นหลักประกันไปขาย  แต่เราเจ้าหนี้เคยบอกไว้แล้วด้วยปากว่าจะไม่ขาย และจากการดูคร่าวๆ น่าจะเป็นของเก๊  จะขอให้เปลี่ยนตัวสัญญาให้ทะยอยจ่าย ยืดอายุสัญญาให้ตอนนี้ไม่มีเบอร์โทรส่วนตัว ขอก็ไม่ให้ คุยทางไน์

ขอข้อแนะนำค่ะ

โดยคุณ แดงน้อย 29 ม.ค. 2565, 04:47

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก