ระวังลูกจ้างปลอมหนังสือรับรองของบริษัทไปเปิดบัญชีเงินฝาก |ระวังลูกจ้างปลอมหนังสือรับรองของบริษัทไปเปิดบัญชีเงินฝาก

ระวังลูกจ้างปลอมหนังสือรับรองของบริษัทไปเปิดบัญชีเงินฝาก

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ระวังลูกจ้างปลอมหนังสือรับรองของบริษัทไปเปิดบัญชีเงินฝาก

  • Defalut Image

ระวังลูกจ้างปลอมหนังสือรับรองของบริษัทไปเปิดบัญชีเงินฝาก แล้วเอาเช็คบริษัทเข้าบัญชีถอนเงินไปใช้ มีคดีเกิดขึ้นมาแล้ว

บทความวันที่ 18 มิ.ย. 2561, 09:30

มีผู้อ่านทั้งหมด 537 ครั้ง


ระวังลูกจ้างปลอมหนังสือรับรองของบริษัทไปเปิดบัญชีเงินฝาก แล้วเอาเช็คบริษัทเข้าบัญชีถอนเงินไปใช้ มีคดีเกิดขึ้นมาแล้ว

คำพิพากษาฎีกาที่ 3028/2533
             พนักงานของโจทก์ปลอมหนังสือรับรองของบริษัทและเปิดบัญชีกับธนาคารจำเลย หลังจากนั้นนำเช็คเข้าเรียกเก็บเงินในบัญชีดังกล่าวและถอนเงินไปจนหมดสิ้น คำฟ้องของโจทก์เป็นการฟ้องในความผิดฐานละเมิดต้องฟ้องภายใน 1 ปีตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 448 ไม่ใช่เป็นการฟ้องติดตามเอาทรัพย์สินของโจทก์คืนจากจำเลยผู้ไม่มีสิทธิ์ยึดถือไว้ ตามมาตรา 1336 เพราะเงินดังกล่าวถูกถอนออกจากบัญชีไปหมดที่แล้วไม่มีทรัพย์สินของโจทก์อยู่กับธนาคารจำเลยอีกต่อไปสอบถามข้อกฎหมาย 081 616 1425 หรือ 02 948 5700
#ทนายคลายทุกข์

คำพิพากษาศาลฎีกาที่อ้างอิง
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3028/2533

              โจทก์ฟ้องว่า ส. พนักงานของโจทก์ปลอมหนังสือรับรองของโจทก์ไปขอเปิดบัญชีเงินฝากในนามโจทก์กับธนาคารจำเลย จำเลยกระทำโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อไม่ตรวจสอบหลักฐานด้วยความระมัดระวังกับไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบและวิธีการของธนาคาร ได้อนุมัติให้เปิดบัญชี ซึ่ง ส. ได้นำเช็คที่มีผู้สั่งจ่ายให้โจทก์ไปเข้าบัญชีหลายครั้ง และถอนออกจากบัญชีไปหมดสิ้นแล้ว เป็นเหตุให้โจทก์ได้รับความเสียหาย ขอให้จำเลยรับผิดชดใช้เงินจำนวนดังกล่าวแก่โจทก์ ดังนี้ ฟ้องของโจทก์มิใช่เป็นการฟ้องเรียกร้องติดตามเอาทรัพย์สินของโจทก์คืนจากจำเลยผู้ไม่มีสิทธิยึดถือไว้ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1336 เพราะเงินจำนวนดังกล่าวได้ถูกถอนออกจากบัญชีไปหมดสิ้นแล้ว ไม่มีทรัพย์สินของโจทก์อยู่กับจำเลยอีกแต่อย่างใดแต่ฟ้องของโจทก์เป็นเรื่องที่โจทก์อ้างว่าจำเลยกระทำโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่ออันเป็นละเมิดต่อโจทก์ โจทก์ต้องฟ้องคดีภายในหนึ่งปีตาม ป.พ.พ. มาตรา 448.

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
มาตรา 448
สิทธิเรียกร้องค่าเสียหายอันเกิดแต่มูลละเมิดนั้น ท่านว่าขาดอายุความเมื่อพ้นปีหนึ่งนับแต่วันที่ผู้ต้องเสียหายรู้ถึงการ ละเมิดและรู้ตัวผู้จะพึงต้องใช้ค่าสินไหมทดแทน หรือเมื่อพ้นสิบปีนับ แต่วันทำละเมิด
แต่ถ้าเรียกร้องค่าเสียหายในมูลอันเป็นความผิด มีโทษตามกฎหมาย ลักษณะอาญา และมีกำหนดอายุความทางอาญายาวกว่าที่กล่าวมา นั้นไซร้ ท่านให้เอาอายุความที่ยาวกว่านั้นมาบังคับ

มาตรา 1336  ภายในบังคับแห่งกฎหมาย เจ้าของทรัพย์สินมีสิทธิใช้สอย และจำหน่ายทรัพย์สินของตนและได้ซึ่งดอกผลแห่งทรัพย์สินนั้น กับทั้งมีสิทธิ ติดตามและเอาคืนซึ่งทรัพย์สินของตนจากบุคคลผู้ไม่มีสิทธิจะยึดถือไว้ และ มีสิทธิขัดขวางมิให้ผู้อื่นสอดเข้าเกี่ยวข้องกับทรัพย์สินนั้นโดยมิชอบด้วยกฎหมาย 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก