คำเตือน สำหรับ ผู้ที่เอาประกันภัย|คำเตือน สำหรับ ผู้ที่เอาประกันภัย

คำเตือน สำหรับ ผู้ที่เอาประกันภัย

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

คำเตือน สำหรับ ผู้ที่เอาประกันภัย

  • Defalut Image

คำเตือน สำหรับ ผู้ที่เอาประกันภัยโดยเฉพาะประกันชีวิต ไว้หลายราย

บทความวันที่ 14 ก.ย. 2560, 15:36

มีผู้อ่านทั้งหมด 3335 ครั้ง


คำเตือน สำหรับ ผู้ที่เอาประกันภัย

             คำเตือน สำหรับ ผู้ที่เอาประกันภัยโดยเฉพาะประกันชีวิต ไว้หลายราย รวมเป็นเงินจำนวนมาก ย่อมเป็นบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงและอาจมีมูลเหตุไปในทางไม่สุจริต จึงถือเป็นสาระสำคัญที่ผู้เอาประกันภัยมีหน้าที่ต้องเปิดเผยความจริงให้กับบริษัทรับประกันภัยทราบ มิฉะนั้นบริษัทผู้รับประกันภัยมีสิทธิ์ที่จะบอกล้างกรมธรรม์ได้ สัญญาประกันภัยจึงตกเป็นโมฆะตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 865 วรรคหนึ่ง ผู้ที่เอาประกันชีวิตไม่ควรจะเอาประกันชีวิตหลายกรมธรรม์ พฤติกรรมส่อไม่สุจริต ในการเรียกร้องค่ารักษาพยาบาล และอาจมีการฆ่าผู้เอาประกันก็เป็นได้ทนายคลายทุกข์ฝากคำเตือนมายังพี่น้องประชาชนที่เคารพรักทุกท่าน  อ้างอิงฎีกาที่ 3246-3250/2559

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3246 - 3250/2559
            สัญญาประกันภัยเป็นสัญญาที่ต้องการความสุจริตหรือความไว้วางใจระหว่างคู่สัญญาเป็นสำคัญ ฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของผู้เอาประกันภัยที่จะต้องเปิดเผยข้อความจริงให้ผู้รับประกันภัยรับรู้ ขณะที่ ส. ขอทำสัญญาประกันภัยกับจำเลยทั้งห้า ส. ได้เอาประกันภัยกับผู้รับประกันภัยรายอื่นอีกนับสิบรายเป็นจำนวนหลายสิบกรมธรรม์ รวมเป็นจำนวนเงินเอาประกันภัยกว่า 47 ล้านบาท ย่อมถือได้ว่า ส. เป็นบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากการขอเอาประกันภัยไว้เป็นจำนวนเงินที่สูง โดยไม่ปรากฏหลักฐานว่าเหมาะสมกับฐานะหรืออาชีพของ ส. หรือไม่อย่างไร และอาจมีมูลเหตุไปในทางไม่สุจริต การเอาประกันภัยกับผู้รับประกันภัยรายอื่นจึงถือเป็นสาระสำคัญที่ ส. ต้องเปิดเผยข้อความจริงดังกล่าวให้จำเลยทั้งห้าทราบ เพราะอาจจูงใจให้จำเลยทั้งห้าเรียกเบี้ยประกันภัยสูงขึ้นหรือบอกปัดไม่รับประกันภัยอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้การที่จำเลยทั้งห้ายอมตกลงเข้าทำประกันภัยตามฟ้องกับ ส. จึงเกิดจากความไม่สุจริตของ ส. ที่ไม่เปิดเผยข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญ สัญญาประกันภัยตามฟ้องย่อมตกเป็นโมฆียะ ตาม ป.พ.พ. มาตรา 865 วรรคหนึ่ง เมื่อจำเลยทั้งห้าบอกล้างโดยชอบแล้ว สัญญาประกันภัยจึงตกเป็นโมฆะ

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก