การซื้อขายแชร์ทำได้|ทนายคลายทุกข์,decha,ทนาย

การซื้อขายแชร์ทำได้

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การซื้อขายแชร์ทำได้

  • Defalut Image

ทนายคลายทุกข์ขอนำคำพิพากษาฎีกาเกี่ยวกับเรื่องการซื้อขายแชร์ว่าทำได้ครับ

บทความวันที่ 28 มิ.ย. 2560, 10:13

มีผู้อ่านทั้งหมด 7393 ครั้ง


การซื้อขายแชร์ทำได้

    ทนายคลายทุกข์ขอนำคำพิพากษาฎีกาเกี่ยวกับเรื่องการซื้อขายแชร์ว่าทำได้ครับ  คำพิพากษาฎีกาที่ 2095/2524     สิทธิในการเป็นลูกวงในการเล่นแชร์เป็นทรัพย์สินชนิดหนึ่งเพราะมีราคาและอาจถือเอาได้ตามปพพ.มาตรา 99 จึงมีสิทธิที่จัดจำหน่ายและซื้อขายได้ การซื้อขายแชร์กฎหมายไม่ได้บังคับให้มีหลักฐานเป็นหนังสือการซื้อขายจึงสมบูรณ์ตามกฏหมายไม่อยู่ในบังคับว่าด้วยการโอนสิทธิเรียกร้องหรือโอนหนี้ การเล่นแชร์ก็ต้องระมัดระวังกันหน่อยนะครับ มีถูกโกงกันเยอะโดยเฉพาะแชร์ออนไลน์
ใครมีข้อสงสัยก็สอบถามมาได้ที่ 081-6161425 www.decha.com ครับ

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2095/2524
    สิทธิในการเป็นลูกวงในการเล่นแชร์เป็นทรัพย์สินชนิดหนึ่งเพราะมีราคาและอาจถือเอาได้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 99 จึงจำหน่ายและซื้อขายกันได้
    จำเลยขายสิทธิในการเป็นผู้ถือหุ้นให้แก่โจทก์ โจทก์จึงมีฐานะเป็นเจ้าหนี้ที่จะบังคับจำเลยให้ปฏิบัติตามสัญญาซื้อขายได้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 194
    การซื้อขายแชร์กฎหมายมิได้บังคับให้มีหลักฐานเป็นหนังสือการซื้อขายจึงสมบูรณ์ตามกฎหมาย ไม่อยู่ในบังคับว่าด้วยการโอนสิทธิเรียกร้องหรือโอนหนี้
    โจทก์ฟ้องว่า เดิมจำเลยที่ 1 กับพวกรวม 22 คน ทำสัญญาเล่นแชร์กับจำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นนายวง แบ่งเป็น 27 หุ้นมูลค่าหุ้นละ 2,000 บาทจำเลยที่ 1 มี 2 หุ้น ประมูลไปแล้ว 1 หุ้น ที่เหลืออีก 1 หุ้นจำเลยที่ 1ขายให้โจทก์เป็นเงิน 47,574 บาท โจทก์ชำระเงินและแจ้งให้จำเลยที่ 2ทราบถึงการซื้อขายแล้ว จำเลยที่ 2 ตกลงให้โจทก์สวมสิทธิแทนจำเลยที่ 1ได้ ต่อมาจำเลยที่ 1 กลับประมูลแชร์เสียเองและรับเงินไปทั้งหมดโดยความยินยอมของจำเลยที่ 2 ทำให้โจทก์เสียหาย จึงฟ้องขอให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชำระเงิน 55,868 บาท พร้อมดอกเบี้ยนับแต่วันฟ้องแก่โจทก์
    จำเลยทั้งสองให้การว่า จำเลยที่ 1 ไม่เคยขายแชร์และรับเงินค่าแชร์ตามฟ้อง จำเลยที่ 2 ไม่เคยทราบว่าจำเลยที่ 1 ขายแชร์ให้โจทก์ หากศาลฟังว่าจำเลยที่ 1 ตกลงโอนสิทธิในการเล่นแชร์ให้โจทก์ การโอนดังกล่าวเป็นการโอนสิทธิเรียกร้องเมื่อไม่ได้ทำเป็นหนังสือและไม่ได้บอกกล่าวไปยังจำเลยที่ 2 ทั้งจำเลยที่ 2 ไม่ได้ยินยอมด้วยเป็นหนังสือ จึงยกเป็นข้อต่อสู้จำเลยที่ 2 ไม่ได้
    ระหว่างสืบพยาน โจทก์จำเลยแถลงรับกันว่า จำเลยที่ 2 เป็นนายวงแชร์วงพิพาทจริง จำเลยที่ 1 ได้ขายแชร์ให้โจทก์ 1 แชร์ เป็นเงิน 54,000 บาท การซื้อขายแชร์รายนี้ไม่ได้ทำเป็นหนังสือและไม่ได้แจ้งการซื้อขายให้จำเลยที่ 2 ทราบเป็นหนังสือ และจำเลยที่ 2ไม่ได้ให้ความยินยอมเป็นหนังสือ โจทก์จำเลยขอให้ศาลวินิจฉัยเพียงประเด็นเดียวว่า การซื้อขายดังกล่าวเป็นการโอนสิทธิเรียกร้องหรือไม่ ทั้งสองฝ่ายขอสละประเด็นและพยานหลักฐานอื่นทั้งหมดไม่ติดใจสืบพยานต่อไป
    ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วพิพากษาให้จำเลยที่ 1 ชำระเงิน 55,400 บาท พร้อมกับดอกเบี้ยร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีนับแต่วันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ ยกฟ้องโจทก์เกี่ยวกับจำเลยที่ 2
จำเลยที่ 1 อุทธรณ์
    ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
    จำเลยที่ 1 ฎีกาว่า การซื้อขายแชร์พิพาทเป็นการโอนสิทธิเรียกร้องหรือโอนหนี้ เมื่อไม่ได้ทำเป็นหนังสือสัญญาซื้อขายก็ไม่สมบูรณ์ เท่ากับไม่มีการซื้อขายและไม่มีหนี้ โจทก์จึงไม่มีสิทธิเรียกร้องให้จำเลยที่ 1 ชำระหนี้
    ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า สิทธิในการเป็นลูกวงในการเล่นแชร์เป็นทรัพย์สินชนิดหนึ่งเพราะมีราคาและอาจถือเอาได้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 99 เมื่อถือว่าเป็นทรัพย์สินก็ย่อมมีสิทธิที่จำหน่ายและซื้อขายกันได้ จำเลยที่ 1แถลงรับว่าได้ขายสิทธิในการเป็นผู้ถือหุ้นในการเล่นแชร์1 แชร์ให้แก่โจทก์จริง ฉะนั้นโจทก์จึงมีฐานะเป็นเจ้าหนี้จำเลยที่ 1 ที่จะบังคับจำเลยให้ปฏิบัติตามสัญญาซื้อขายได้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 194 และการซื้อขายแชร์กฎหมายมิได้บังคับให้มีหลักฐานเป็นหนังสือการซื้อขายจึงสมบูรณ์ตามกฎหมาย ไม่อยู่ในบังคับว่าด้วยการโอนสิทธิเรียกร้องหรือโอนหนี้ตามที่จำเลยที่ 1 กล่าวอ้างที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษาให้จำเลยที่ 1 ชำระเงินแก่โจทก์นั้นชอบแล้ว
    พิพากษายืน

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก