ประมาทร่วมไม่มี มีแต่ต่างคนต่างประมาท|ประมาทร่วมไม่มี มีแต่ต่างคนต่างประมาท

ประมาทร่วมไม่มี มีแต่ต่างคนต่างประมาท

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ประมาทร่วมไม่มี มีแต่ต่างคนต่างประมาท

  • Defalut Image

ผมติดตามรายการโทรทัศน์ มีทนายออกทีวีพูดว่า คดีของดีเจเชาเชาชนรถจักรยานยนต์

บทความวันที่ 7 พ.ค. 2560, 10:01

มีผู้อ่านทั้งหมด 2946 ครั้ง


ประมาทร่วมไม่มี มีแต่ต่างคนต่างประมาท


    ผมติดตามรายการโทรทัศน์ มีทนายออกทีวีพูดว่า คดีของดีเจเชาเชาชนรถจักรยานยนต์ ดูจากคลิปแล้วเป็นการประมาทร่วม ทนายคลายทุกข์ในฐานะเป็นทนายอาชีพเกรงว่า พี่น้องประชาชนจะสับสนในทางกฎหมายแล้วประมาทร่วม ไม่มีครับ  มีแต่กรณีต่างทำละเมิดก่อให้เกิดความเสียหายเดียวกัน หรือต่างคนต่างประมาท
    ทนายความออกทีวีมีหลายคน เป็นเรื่องที่ดีครับเป็นการให้องค์ความรู้กับประชาชน  แต่อยากให้น้องๆ ทนายความทั้งหลายยึดมั่นเรื่องจรรยาบรรณในวิชาชีพ  รู้ไม่จริงก็ไม่ควรที่จะออกสื่อนะครับ  เพราะจะทำให้วิชาชีพทนายความเสื่อม (อ้างอิงคำพิพากษาฎีกาที่ 10949 / 2558 และ ฎีกาที่ 534 / 2534)
จากทนายคลายทุกข์

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 534/2534 
การที่ ด.บุตรโจทก์ถึงแก่ความตายเป็นเพราะจำเลยกับส.ต่างประมาท มิใช่เป็นการร่วมกระทำละเมิด เมื่อความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นความเสียหายอันเดียวกัน จึงเป็นกรณีบุคคลหลายคนเป็นหนี้อันจะแบ่งแยกจากกันชำระมิได้ ผู้กระทำละเมิดทุกคนต้องร่วมรับผิดในความเสียหายต่อโจทก์อย่างลูกหนี้ร่วมกัน ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 301 ประกอบมาตรา 291 ศาลจะวินิจฉัยว่าจำเลยประมาทน้อยกว่า ส.จึงให้จำเลยรับผิดเพียง3 ใน 10 ส่วน ตามความร้ายแรงแห่งละเมิดหาได้ไม่ เพราะด.มิได้มีส่วนก่อให้เกิดความเสียหายด้วย ผู้กระทำละเมิดแต่ละคนจะรับผิดมากน้อยเพียงใดเป็นเรื่องระหว่างผู้กระทำละเมิดด้วยกันเอง

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก