ลาออกจากงานแล้ว นายจ้างยับยั้งการลาออกให้กลับมาทำงานอีก|ลาออกจากงานแล้ว นายจ้างยับยั้งการลาออกให้กลับมาทำงานอีก

ลาออกจากงานแล้ว นายจ้างยับยั้งการลาออกให้กลับมาทำงานอีก

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ลาออกจากงานแล้ว นายจ้างยับยั้งการลาออกให้กลับมาทำงานอีก

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5174/2548

บทความวันที่ 31 ส.ค. 2559, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 2251 ครั้ง


 ลาออกจากงานแล้ว นายจ้างยับยั้งการลาออกให้กลับมาทำงานอีก


คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5174/2548
             โจทก์ได้แสดงเจตนาลาออกแก่จำเลยตาม ป.พ.พ. มาตรา 386 แล้ว แม้การแสดงเจตนาดังกล่าวไม่อาจถอนได้ก็ตาม แต่จำเลยก็มิได้สนองรับ โดยจำเลยได้ยับยั้งการลาออกของโจทก์ไว้แล้วอนุญาตให้โจทก์กลับเข้าทำงานอีก จึงเท่ากับจำเลยตกลงยินยอมให้โจทก์ถอนใบลาออก คำเสนอขอลาออกของโจทก์จึงเป็นอันสิ้นความผูกพันแต่นั้นไป ดังนั้น จึงไม่มีหนังสือขอลาออกของโจทก์ที่จำเลยจะอนุมัติให้โจทก์ลาออกได้อีก คำสั่งของจำเลยที่อนุมัติให้โจทก์ลาออกจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย
              ลูกจ้างลาออกแล้วแต่นายจ้างยับยั้งการลาออกแล้วให้กลับมาทำงานอีกจึงเท่ากับว่ายินยอมให้ลูกจ้างถอนใบลาออก  ต่อมาภายหลัง นายจ้างจะอนุมัติให้ลาออกอีกไม่ได้ คำสั่งที่อนุมัติให้ลาออกของนายจ้าง ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะไม่มีหนังสือลาออกของนายจ้างที่จะอนุมัติให้ลาออกได้อีก

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

 สวัสดีค่ะอาจารย์ หนูเป็นนักศึกษาครูปี2 หนูไปทำงาน Part-time ที่ร้านขาย DVD แห่งหนึ่ง ยังทำงานไม่ถึงเดือน แต่ว่าอยากลาออกก่อนกำหนดค่ะ ช่วงทดลองงานเจ้าของร้านให้หนูเซ็นสัญญา 1 ปี เท่าที่หนูจำได้ในสัญญาบอกไว้ว่า ถ้าลาออกก่อนกำหนดจะมีการปรับเงิน 20000 บาท และผู้จ้างจะเลิกจ้างเมื่อใดก็ได้ (นายจ้างจำเป็นต้องให้สัญญาหนูอีกฉบับไหมคะ)....หนึ่งวันก่อนเริ่มงานจริง หนูได้ไปขอลาออกแล้วแต่ เจ้าของร้านบอกว่าลาออกไม่ได้ เพราะพี่สอนงานไปแล้ว หนูจึงไม่กล้าลาออก เพราะกลัวโดนปรับสองหมื่น แล้วไม่มีเงินที่จะมาจ่ายค่ะ ค่าแรงที่ตกลงไว้คือ ให้เดือนละประมาณ 2000 กว่าๆค่ะไม่มีการระบุชัดเจนว่าชั่วโมงเท่าไหร่ ทำงานวันเสาร์อาทิตย์ 10.00-21.00 น วันอังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์อีกตั้งแต่ 18.00 เป็นต้นไป.... หลังจากทำงานได้ 1 สัปดาห์ หนูต้องการลาออกเพราะเรียนหนัก....ถ้าหนูจะไปขอลาออกอีกรอบ แล้วไม่จ่ายค่าปรับ 20000 บาทจะได้ไหมคะ หนูจะถูกฟ้องข้อหาอะไร แล้วร้ายแรงหรือเปล่า รบกวนอาจารย์ช่วยชี้แนะหน่อยนะคะ เพราะหนูไม่รู้จะไปถามใครจริงๆค่ะ ขอบคุณค่ะ....(มีคนที่อยากลาออกเหมือนกันค่ะ เพราะทนเจ้านายคนนี้ไม่ได้ คนที่เคยออกไปก่อนแล้วเคยถูกขู่ว่าจะฟ้องค่ะแต่ก็ยังไม่มีการฟ้อง)

โดยคุณ Sirinun 5 ก.ย. 2559, 20:29

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก