ความผิดเข้ากฎหมายอะไรบ้าง มาตราอะไร|ความผิดเข้ากฎหมายอะไรบ้าง มาตราอะไร

ความผิดเข้ากฎหมายอะไรบ้าง มาตราอะไร

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ความผิดเข้ากฎหมายอะไรบ้าง มาตราอะไร

เพื่อนมาติดต่อให้ออกแบบโรงงาน ได้ออกแบบโรงงานและยื่นขออนุญาต

บทความวันที่ 15 ธ.ค. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 11513 ครั้ง


ความผิดเข้ากฎหมายอะไรบ้าง มาตราอะไร

           เพื่อนมาติดต่อให้ออกแบบโรงงาน ได้ออกแบบโรงงานและยื่นขออนุญาต รายการคำนวณ หนังสือยินยอมของผู้คำนวณ รูปถ่ายบัตรอนุญาต ทั้งของวิศวกร และสถาปนิก เหล่านี้ อยู่ที่อบต. เพราะไปยื่นขออนุญาต เจ้าของโรงงานบอกแก่ผู้ยื่นขออนุญาตรายของผมว่า ธนาคารไม่ยอมให้ใช้แบบอันนี้ และไปที่อบต. เอาเอกสาร รายการคำนวณของผม ไปประกอบแบบแปลนอีกอัน ที่ผู้ออกแบบไม่ใช่วิศวะและสถาปนิกเพื่อขออนุญาต โดยไม่บอกให้ผม ซึ่งเป็นเจ้าของรายการคำนวณอันแรกรู้ เรียกได้ว่า ขโมยเอกสารของผมไป เพื่อประโยชน์ของตนเอง ทำให้ผมเสียหาย เพราะแทนที่จะได้รับค่าจ้างออกแบบ ก็ไม่ได้
            ปัญหาที่ตีความคือ เอกสารนั้น เป็นทรัพย์สินทางปัญญาหรือไม่  เปิดดูกฎหมายลิขสิทธิ์ ไม่มีข้อความใดระบุว่าเป็นวรรณกรรม แต่ซอฟแวร์คอมพิวเตอร์เป็นวรรณกรรม ดูกฎหมายสิทธิบัตร ก็ไม่มี ที่จริงมันคล้ายกับซอฟแวร์คอมพิวเตอร์ แต่ไม่ใช่แบบว่า 1+1=2 เพราะการที่จะคำนวณ ต้องมีการวิเคราะห์ หาน้ำหนัก หาแรงต่างๆ ไม่ใช่ว่าโครงสร้างนี้ จะเอาตัวเลขอะไรมาใส่ได้ อีกอย่างถ้าอาคารพังไป ก็ต้องมีความผิดตามกฎหมายด้วย ผู้คำนวณต้องรับผิดชอบในรายการคำนวณด้วย ถ้าแบบที่ขออนุญาตไป เกิดพัง ใครรับผิดชอบ ดังนั้น ความรับผิดชอบต้องมีมูลค่าด้วย ตัวเลขในรายการคำนวณจึงไม่ใช่ตัวเลขทั่วไป และไม่สามารถจะจำไปได้ เพราะจำไปแล้ววิเคราะห์ได้หรือไม่  ก็ไม่ได้ที่มาของตัวเลขก็บอกไม่ได้
            ปัญหาคือ ไม่รู้จะอ้างอิงเอกสารอะไร และข้อหาอะไร เข้ามาตรา 188 กฎหมายอาญาหรือไม่  เผื่อว่าใครอาจมีความเห็นว่า เข้าข่ายความผิดอื่นด้วย

คำแนะนำสำนักงานทนายความ  ทนายคลายทุกข์
            รายงานคำนวณการออกแบบโรงงาน ถือว่าเป็นงานการสร้างสรรค์งานออกแบบอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างอันเข้าลักษณะเป็นงานสถาปัตยกรรมที่เกิดจากการริเริ่มสร้างสรรค์ขึ้นของท่านผู้มีวิชาชีพเป็นวิศวกรในการคิดคำนวณออกแบบ งานดังกล่าวจึงเป็นงานอันมีลิขสิทธิ์ประเภทศิลปกรรม ตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ 2537 มาตรา 4(4),6 จึงเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของท่าน ตามมาตรา 27 ท่านมีสิทธิฟ้องบุคคลนั้นเรียกค่าเสียหายต่อไปได้ และนอกจากนี้การกระทำของบุคคลนั้น ยังเป็นความผิดอาญา ตาม ป.อ. มาตรา 188 อีกด้วย

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ผมเพิ่งฟ้องไปเดือนที่แล้ว ข้อเท็จจริงคล้ายกันเลย แต่ฟ้องในส่วนคดีอาญาก่อน(ป.อ. มาตรา 188,334)ส่วนแพ่งกำลังเตรียมฟ้องศาลทรัพย์สินอยู่ ก็ต้องอ้างอิงอัตราค่าบริการ แบบคำนวนของสมาคมวิศวกรแห่งประเทศไทยในการคำนวณค่าเสียหายด้วย  

โดยคุณ 11 มิ.ย. 2554, 14:00

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก